การทำความสะอาดห้องน้ำ


เรื่องจาก คู่มือการจัดและตกแต่ง ห้องน้ำ
สำนักพิมพ์บ้านและสวน


ห้องน้ำเป็นห้องที่ใช้ชำระล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ของร่างกาย หากห้องน้ำเป็นที่สะสมสิ่งสกปรกแล้ว ห้องน้ำก็คงจะเป็นห้องที่น่ารังเกียจสำหรับทุกคน และกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค ดังนั้นเรื่องสำคัญที่สุดของห้องน้ำก็คือการดูแลทำความสะอาด

ปัญหาที่พบบ่อยก็คือ ผนังปูนตอนบนที่อยู่พ้นแนวกระเบื้องไปแล้ว มักมีรอยด่างดำจากสบู่และแชมพูที่กระเด็นไปติด ซึ่งสามารถทำความสะอาดได้โดยใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมน้ำอ่อน ๆ เช็ดเคลือบเอาไว้ ทิ้งไว้สักครู่ (5-10 นาที) จึงล้างออก


ปัญหาต่อมาคือเรื่องหินปูน เกาะตามซอกกระเบื้องบริเวณที่โดนน้ำหรือมีน้ำซึมผ่านเสมอ ๆ อาทิ บริเวณขอบหรือมุมอ่างเก็บน้ำที่ใช้ตักอาบหรือใช้ชำระล้าง การทำความสะอาดให้ขูดออกด้วยโลหะแข็งหรือไขควง

หากเป็นบริเวณกว้างและจับแข็งขูดออกยากให้ ใช้โซดาไฟหรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของโซดาไฟ หรือคลอรีน ซึ่งมีจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาด เพื่อละลายคราบต่าง ๆ แต่เวลาใช้งานต้องระวัง เพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง อาจทำให้ปูนที่ยาแนวแตกและกะเทาะออกมาได้ ทั้งยังมีกลิ่นฉุนแสบจมูก

ถ้าเป็นไปได้ก็ควรใช้วัสดุยาแนวชนิดเป็นสี แทนเพื่อจะได้ช่วยพรางความสกปรก แต่การใช้วัสดุยาแนวเป็นสี ก็ต้องให้สอดคล้องกับการออกแบบด้วย หรืออาจใช้วิธีจำกัดพื้นที่เปียกให้มีพื้นที่น้อยที่สุด เพื่อประหยัดเวลาในการทำความสะอาด


ในบริเวณส่วนแห้งจะมีคราบ สบู่จากการใช้อ่างล้างมือ คราบน้ำจากการออกจากห้องอาบน้ำผ่านส่วนแห้ง ซึ่งต้องมีการเช็ดถูเป็นประจำนั้น ก็สามารถใช้พรมผ้าหรือใยสังเคราะห์รองพื้นบริเวณหน้าอ่างล้างหน้า หน้าห้องอาบน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องคราบน้ำ หรือบริเวณหน้ากระจกก็มักมีคราบน้ำสบู่ ควรใช้แอลกอฮล์ผสมน้ำหรือใช้น้ำยาเช็ดกระจกเช็ดให้แห้งเสมอ

เน้นการทำความสะอาดตามซอกกรอบกระจก กรอบบานตู้ หรือองค์ประกอบใด ๆ ที่เป็นไม้เพื่อป้องกันไม้บวมพองหรือผุ หรือเปลี่ยนจากสบู่ก้อนมาใช้เครื่องกดสบู่เหลวชนิดแขวนผนังแบบที่ใช้ตาม ห้องน้ำสาธารณะแขวนไว้เหนืออ่างล้างมือก็ได้ จะทำให้ทำความสะอาดน้อยลง

บริเวณห้องอาบน้ำที่กั้นด้วยกระจกหรือพีวีซี มักจะหมองด่างด้วยคราบสบู่ ควรเช็ดถูออกด้วยน้ำยาเช็ดกระจก อาจใช้ฟองน้ำเช็ดคราบน้ำออกหลังจากอาบน้ำเสร็จ จะช่วยทุ่นแรงในการทำความสะอาด

ในกรณีที่เกิดเชื้อราดำที่พื้น ผนังห้องน้ำนั้น ก็ให้ขัดด้วยน้ำยาทำความสะอาด แล้วแก้ไขด้วย 3 วิธี ดังนี้
1. แสงสว่างเพียงพอ

2. การระบายอากาศที่ดี

3. ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค

สำหรับคราบด้าน ในโถสุขภัณฑ์ก็ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับสุขภัณฑ์โดยเฉพาะ ปัจจุบันมีหลายยี่ห้อที่โฆษณาว่าใช้แล้วไม่ต้องขัดให้เหนื่อยแรง น้ำยาแบบนี้ต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษสักหน่อยในการใช้งาน เวลาใช้ไม่ควรเทน้ำยาลงโถ แต่ควรเทลงไปที่แปรงขัดแล้วจึงจุ่มแปรงลงขัดที่ปากคอห่านให้ที่ว และที่สำคัญ หมั่นดูแลทำความสะอาดอย่างน้อย 5-7 วันต่อหนึ่งครั้ง เพื่อว่าห้องน้ำจะได้ดูน่าใช้และปราศจากกลิ่นรบกวน

หมายเลขบันทึก: 61016เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณบอน เรื่องห้องน้ำเหมือนกันเลย

ส่วนผมใช้ผลิตภัณฑืทำความสะอาด BIO CLEAN ทำความสะอาด เป็นผลิตภัณฑ์

เพื่อสิ่งแวดล้อมด้วย สลายหลิ่นในห้องน้ำด้วย

ขอบคุณนะค่ะที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกกับห้องน้ำ

ต้องการทราบเคล็ดลับในการทำความสะอาดเรื่องห้องน้ำเพิ่มเติม ค่ะ เนื่องจากเป็นห้องของโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีปัญหาเรื่องของคราบน้ำมัน และ กลิ่นค่ะ ท่านใดที่มีวิทยาทาน ช่วยบอกด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท