ที่วางสบู่...อนามัยบนคราบสกปรก


จุดที่น่าจะเป็นส่วนที่ สะอาดที่สุดในห้องน้ำ คุณคิดว่าน่าจะเป็นที่ไหน? หลายคนคงนึกถึงชั้นวางสบู่แน่นอน แต่ลองเพ่งดูให้แน่อีกที คุณอาจจะมองเห็นบรรดาคราบบางอย่างที่ทำให้คุณชักไม่แน่ใจแล้วว่า ชั้นวางสบู่นี่ เป็นคำตอบสุดท้ายหรือไม่

สบู่ มีไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญ ดังนั้น จึงสามารถดักจับบรรดาฝุ่นละอองและคราบสกปรกอื่น ๆ ได้ง่าย อีกทั้งเมื่อเจอหินปูนที่มากับน้ำกระด้าง จะยิ่งทำให้เกิดคราบเกาะติดเหนียวแน่น ยากกับการขจัดออก ราวกับใช้กาวพลังช้างสารที่บริเวณชั้นวางสบู่ รวมไปถึงกล่องสบู่อีกด้วย


สำหรับ การขจัดคราบเหล่านี้ การขัดถูเฉย ๆ นั้น อาจต้องใช้แรงเกินกว่าอาหารที่ทานเข้าไป โดยเฉพาะคราบที่เกิดจากน้ำกระด้าง วิธีการต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้

  • สวมถุงมือไวนิลเพื่อป้องกันสารเคมี
  • ผสมผงสบู่เข้ากับไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ นำไปขัดบริเวณคราบเปื้อน
  • ทิ้งให้แห้ง
  • ล้างด้วยน้ำสะอาดแล้วเช็ดให้เงางามด้วยผ้านุ่มหรือหนังชามัวร์

สำหรับคราบเกาะที่เหนียวแน่นเกินกว่าสูตรทำ ความสะอาดข้างต้น ให้ใช้สารเคมีขจัดคราบหินปูนแทน จะช่วยให้หลุดออกได้ แต่เพิ่มเกราะกันภัยอีกหน่อย คือ สวมแว่นนิรภัยและผ้าคาดจมูกไว้ด้วย เพราะเป็นสารเคมีอันตราย

ส่วนการรักษาให้สะอาดเสมอ ไม่ต้องลงมือขัดถูนั้น ให้ใช้กระดาษทิสชู่ ชุบน้ำมะนาวเช็ดเป็นประจำ ก็จะช่วยให้ชั้นวางสบู่ของคุณ เป็นศูนย์กลางแห่งความสะอาดของห้องน้ำอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 61018เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

จริงด้วยค่ะคุณบอน  ที่วางสบู่อ่ะ เป็นที่ที่สกปรกจริงๆแหละ  พี่หนิงเลยเปลี่ยนมาใช้สบู่เหลวแทนสบู่ก้อนค่ะ  ^__*
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท