​รวมลิ้งค์กล่าวหา ศ. นพ. ประเวศ วะสี


ป้ายสีด้วยความจริงที่ไม่ครบถ้วน

รวมลิ้งค์กล่าวหา ศ. นพ. ประเวศ วะสี

การกล่าวหานั้น ย่อมต้องหาวิธิทำให้คนทั่วไปเชื่อ โดยการบอกข้อมูลที่เป็นหรือที่คนทั่วไปเห็นว่า น่าจะเป็นความจริง แต่เป็นความจริงเพียงบางส่วน ไม่ครบถ้วน หากดูรายละเอียดพบว่ามีความจริงชุดอื่นอยู่ด้วย เช่นกรณีที่กล่าวว่า มูลนิธิสาธารณสุข แห่งชาติได้รับทุนสนับสนุนจาก สสส. ตั้งแต่ก่อตั้ง สสส. ๘๐๐ ล้านบาท ในฐานะที่ผมเป็นกรรมการ มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติมาตั้งแต่ต้น และเวลานี้เป็นประธานมูลนิธิ ขอยืนยันว่าตัวเลขนั้นน่าจะจริง (ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูล) แต่สิ่งที่ผู้กล่าวหาไม่ได้เอ่ยคือเอาไปทำอะไร กระบวนการได้รับทุนเป็นไปตามขั้นตอน เหมือนคน/หน่วยงานอื่นๆ หรือมีการเล่นเส้นสาย มีการบงการจาก อ. หมอประเวศหรือไม่ และเมื่อใช้เงินไปแล้ว สังคมไทยได้รับประโยชน์คุ้มค่าหรือไม่

ผมเอาลิ้งค์ส่วนที่ค้นหามาได้มารวบรวมไว้ เพื่อให้วิญญูชนใช้วิจารณญาณเอาเองว่าจะเชื่อถือใคร เพื่อเตือนสติวิญญูชนในความซับซ้อนของข้อมูลข่าวสาร และของวิธีคิดของผู้คนในบ้านเมือง

ขอให้ข้อมูลเพื่อให้ผู้อ่านพิจารณาความน่าเชื่อถือของผมว่า ผมก็เคยเป็นกรรมการ สสส. และเคยรับทุน สสส. ในช่วงปี ๒๕๔๖ - ๒๕๕๐ ผ่าน สกว. เป็นเงิน ๒๑๐ ล้านบาท เพื่อทำงานพัฒนา “การจัดการความรู้” ให้แก่สังคมไทย โดยเมื่อจบโครงการ ๕ ปี ได้ส่งเงินที่เหลือประมาณ ๙๙ ล้านบาทคืน สสส. การรับเงินทำโครงการนี้ จึงไม่ใช่การรับจ้างทำของ และความสำเร็จ/ไม่สำเร็จ คุ้มค่า/ไม่คุ้มค่า ของการใช้เงิน สสส. พัฒนา KM ให้แก่สังคมไทย และส่งผลต่อ “สุขภาวะ” ของคนไทย ย่อมอยู่ที่การตัดสินของวิญญูชน

วิจารณ์ พานิช

๙ ก.ค. ๕๙

หมายเลขบันทึก: 609990เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2016 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2016 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท