"ชีวิต"....คือสนามแห่งการทดสอบ


<p “=””>บททดสอบชีวิต มีข้อดีอย่างหนึ่งคือ เป็นอะไรที่เราได้หวนกลับมาทบทวนตัวเอง ทบทวนสิ่งที่เราทำ ว่าดีหรือถูกต้องแค่ไหนและอย่างไร เพราะเรื่องบางเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตเป็นสิ่งที่เหนือการควบคุม เราต้องคิดและปรับตัว ปรับใจพร้อมรับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราให้ได้เสมอ และที่สำคัญที่สุดทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชีวิตมันมีความดีงามซ่อนอยู่เสมอ </p> </p>


อะไรที่เรียกว่า บททดสอบ หากจะให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ อะไรก็ตามที่ไม่เป็นไปตามที่ใจเราอยากจะให้เป็น หรือ เราต้องอยู่ในสถานการณ์ที่เราต้องฝืนใจ ต้องทน ไม่ชอบ ไม่อยากเจอ หรือเป็นเหตุการณ์ที่เราไม่อยากให้เกิดกับตัวเรา และครอบครัว โดยเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ หรือปัญหาต่างๆ ที่ไม่พึงประสงค์ให้เกิดขึ้นในชีวิต

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีบททดสอบอีกประเภทหนึ่ง คือ การที่เราได้รับอะไรต่างๆ มากมาย เช่น ทรัพย์สมบัติ เกียรติยศ ชื่อเสียง เงินทอง หรือได้อะไรๆ ที่พิเศษเหนือคนอื่นๆ อิสลามจะมองเป็นบททดสอบชนิดหนึ่ง เพราะจะเป็นการพิสูจน์ว่า เมื่อเราได้สิ่งต่างๆ เหล่านั้นเหนือคนอื่นๆ มนุษย์นั้นจะหลงลืมตัวเองหรือไม่ หลงอยู่ในลาภยศ ชื่อเสียง เงินทอง เหล่านั้นหรือไม่ และยังดำรงอยู่ในความดีได้หรือไม่

ดังนั้นหากเรามองทุกอย่างในชีวิตเป็นบททดสอบ เราก็จะใช้ชีวืตอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท ระลึกและปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ มีความอดทน ใช้ชีวิตอย่างมีความหวัง ใช้ชีวิตอยู่กับการขออภัยโทษ และจะพยายามที่จะสร้างและสะสมความดีเพื่อวันข้างหน้า เพราะในความเป็นจริงนั้น โลกนี้คือสนามแห่งการทดสอบ ไม่ใช่สนามแห่งการตอบแทน



แต่ในทางตรงกันข้ามหากเรามองทุกอย่างในชีวิตคือ การตอบแทน เราจะใช้ชีวิตบนฐานของความภาคภูมิใจ ทำให้เราจะหลงลืมพื้นฐานของตัวเอง ใช้ชีวิตอยู่อย่างประมาท มีความภาคภูมิใจในสิ่งที่เราได้มา เพราะนั่นจริงๆ ผลตอบแทนนั้น คือรางวัลเล็กน้อยที่ให้มนุษย์อยู่ได้อย่างมีกำลังใจในการใช้ชีวิต ให้มนุษย์ได้ชุ่มชื่นหัวใจ เพราะผลตอบแทนที่แท้จริง ของมนุษย์คือ ผลตอบแทนในโลกหน้าต่างหาก

<p “=””>จริงๆ ทุกวันของการใช้ชีวิต ก็เหมือนการอยู่ในสนามสอบ และบททดสอบชีวิต ก็เหมือนข้อสอบชีวิต ที่ต้องใช้วัดความแข็งแกร่งของมนุษย์ทุกคน แน่นอนมนุษย์แต่ละคน มีการความสามารถในการทำข้อสอบชีวิตแตกต่างกัน โดยจะเริ่มจากระดับพื้นฐาน และก็จะยากขึ้นหรือหนักขึ้นเรื่อยๆ ที่สำคัญความสามารถในการที่จะรับบททดสอบของคนแต่ละคนนั้น แตกต่างกันแน่นอน ขึ้นกับว่าคนๆ นั้นถูกเลี้ยงดูมาอย่างไร อยู่ในสิ่งแวดล้อมอย่างไร ต้องพบเจอ หรือผ่านประสบการณ์อะไรมาบ้างในชีวิต ความแข็งแกร่งคือเครื่องมือที่ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้ตามวิถีที่ควรจะเป็น หรือที่เราเรียกว่า “สอบผ่าน” </p>


หมายเลขบันทึก: 609947เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2016 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท