แด่ครูด้วยดวงใจ โดย ชาตรี สำราญ ตอนที่ 1/4 ไม่มีเด็กโง่


ครูยุคใหม่ ต้องช่วยผู้เรียน ให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดย

  • ผู้เรียนสามารถกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้เองได้
  • ผู้เรียนสามารถกำหนดวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองได้
  • ผู้เรียนสามารถหาแหล่งเรียนรู้เองได้
  • ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ได้ คิดสร้างสรรค์ได้ และกล้าคิดนอกกรอบ
  • ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองและกลุ่ม
  • ผู้เรียนสามารถตรวจสอบความรู้ได้
  • ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้มาใช้ได้
  • ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
  • ผู้เรียนสามารถประเมินผลการเรียนรู้ของตนเองได้

การที่ผู้เรียนจะวางแผนการเรียนรู้ได้นั้น ครูผู้สอนต้องสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ โดยผ่านคำถามนำว่า

  • เราจะเรียนเรื่องอะไร
  • เรามีเป้าหมายการเรียนว่าอย่างไร
  • เราจะเรียนรู้ในประเด็นใดบ้าง
  • แต่ละประเด็นเราสามารถ สร้างคำถามย่อยๆ ได้อย่างไรบ้าง
  • ประเด็นการเรียนทั้งหมดนั้น เราจะไปหาข้อมูลคำตอบได้จากแหล่งการเรียนรู้ใดบ้าง
  • เราจะใช้วิธีการใดในการหาข้อมูลเหล่านั้น
  • เราจะมี วิธีการตรวจสอบ ความถูกต้องของข้อมูลเหล่านั้น อย่างไร
  • เมื่อตรวจสอบข้อมูลแล้ว เราจะดำเนินการต่อไปอย่างไร (นำข้อมูลมาสร้างความรู้)
  • ข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบและสร้างเป็นความรู้แล้วนั้น เราจะนำเสนอชั้นเรียนอย่างไร
  • เมื่อนำผลการเรียนรู้เสนอต่อที่ประชุม (ตามข้อ 9) แล้ว เราจะนำความรู้เหล่านั้นมาสร้างเป็นองค์ความรู้อย่างไร
  • เราจะสร้างเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้ของเราอย่างไร
  • เราต้องการจะเรียนเรื่องใดต่อไปอีก เพื่ออะไร หรือเรียนทำไม


สิ่งที่ครูควรทำ

  • กระตุ้นผู้เรียนให้แสดงความคิดออกมาบ่อยๆ (แล้วจะเห็นการเปลี่ยนแปลง)
  • สร้างสถานการณ์ที่เรียนรู้ท้าทายความคิดของผู้เรียน (กระตุ้นต่อมอยาก)
  • เปิดโอกาสผู้เรียนสามารถใช้ความคิดหลากหลายในการแก้ปัญหา ใช้ความคิดใหม่ๆ อย่างมั่นใจ (อิสรภาพจะเผยโฉม)
  • ฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถวางแผน สร้างสมมติฐาน และตีความหมายของข้อมูลได้หลากหลาย
  • ฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถอภิปรายข้อมูล และประเด็นความรู้ได้หลากหลายตามความคิดและความสามารถของตน

อ่านเป็นเล่มได่ที่นี่ครับ https://sites.google.com/site/chatreesamran/-2559

หมายเลขบันทึก: 609946เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2016 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท