ดอกกระเจียวงามที่ชัยภูมิ


ดอกกระเจียวงามที่ชัยภูมิ

ทิวทัศน์สวย รวยป่าใหญ่ มีช้างหลาย ดอกไม้งาม ลือนามวีรบุรุษสุดยอดผ้าไหม พระใหญ่ทวาราวดี แหละนี้คือคำขวัญประจำจังหวัดชัยภูมินั้นเองค่ะเป็นจังหวัดที่ผู้คนน่ารักและใจดีนะคะหากมีเวลาว่างเรียนเชิญมาเที่ยวที่ชัยภูมิกันนะคะเพราะว่าจังหวัดชัยภูมิเป็นจังหวัดหนึ่งใน ภาคอีสาน ที่มีผืนป่าขนาดใหญ่ มีพื้นที่ป่าคิดเป็นร้อยละ 50.47 ของพื้นที่จังหวัด แวดล้อมด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติสำคัญ เช่น อช. ไทรทอง อช. ตาดโตน อช. ภูแลนคา อช. ป่าหินงาม อช. น้ำพอง ซึ่งมีพื้นที่ป่ารวมทั้งหมดกว่า 1.4 ล้านไร่ ประกอบด้วยป่าเต็งรัง ป่าผสมผลัดใบ ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ชัยภูมิยังเป็นที่ตั้ง ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่สำคัญ ได้แก่ เขตฯ ภูเขียว เขตฯ ตะเบาะ-ห้วยใหญ่ เขตฯ ผาผึ้ง ทั้งยังมีป่าสงวนแห่งชาติอีก 11 แห่ง ผืนป่าแต่ละแห่งล้วนมีความหลากหลาย ทางชีวภาพทั้งพืช และสัตว์ รวมทั้งเป็นแหล่งต้นน้ำ สำคัญหลายสาย เช่น แม่น้ำชี ลำน้ำสนธิ ลุ่มน้ำชีลอง ลุ่มน้ำห้วยลั่ว และยังมีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งของชัยภูมิ เช่น อช. ตาดโตน อช. ภูแลนคา อช. ป่าหินงาม อช. น้ำพอง

ซึ่งในวันนี้ดิฉันขอแนะนำดอกไม้งามของจังหวัดอาจจะเรียกได้ว่าเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของจังหวัดชัยภูมิเลยก็ว่าได้นั้นก็คือ ดอกกระเจียวนั้นเองค่ะ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความงามของดอกไม้ป่า โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนกับฤดูหนาว ดอกไม้ป่าในเขตอุทยานฯ เหล่านี้จะพากันผลิบานแต่งแต้มสีสันให้แก่ผืนป่า ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมเยือนและหนึ่งในดอกไม้ป่าที่รู้จักกันดี ในหมู่นักท่องเที่ยวก็คือ ดอกกระเจียวนั้นเองค่ะ ซึ่งเป็นดอกไม้ป่าที่มีสีสันสวยงาม และจะผลิดอกให้ชมราวต้นฤดูฝนประมาณเดือน มิถุนายนและกรกฎาคม เพียงช่วงเวลาเดียวเท่านั้นในรอบปี ทั้งนี้ทุ่งดอกกระเจียว ที่ขึ้นชื่อว่างามที่สุดในประเทศไทย อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติ ไทรทองจังหวัดชัยภูมิและใครที่สนใจดอกไม้ประดับ ต้นไม้ประดับของแนะนำเลยนะคะมาเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียวแล้วท่านยังจะได้เลือกซื้อดอกไม้สวยๆที่วางจำหน่ายตามสองข้างถนนของเส้นทางที่ผ่านไปยังอุทยานเลยล่ะค่ะมีดอกไม้เยอะแยะมากมายที่พร้อมที่จะให้ท่านได้เลือกซื้อได้อย่างจุใจกันเลยทีเดียวค่ะและราคาก็น่ารักนะคะหน้านี้ก็หน้าฝนต้นหนาวแล้วนะคะแวะมาชื่นชมความงามของดอกไม้ป่ากันนะคะที่นี่เลยทุ่งดอกกระเจียวจังหวัดชัยภูมิค่ะ

อ้างอิงรูปภาพจาก

pantipสมาชิกหมายเลข 772558 18 มิถุนายน 2557 เวลา 11:39 น.

ข้อมูลอุทยานจากสำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์

หมายเลขบันทึก: 609890เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2016 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท