จุดเปลี่ยน...ของการเปลี่ยนแปลง


ในวง Dialogue KM&R2R เราได้คุยกัน...

ข้าพเจ้าเปิดประเด็นด้วยความสงสัยที่ว่า "เรา change กันตอนไหน...ขึ้นจากหลุมดำ...ก้าวผ่านเกิด Transformation--การเปลี่ยนแปลงในตน

พี่โอ...สมหญิงจาก ป่าติ้ว...ตอน Full paper?
ปอนด์ตอนมานำเสนอ ... R2R Forum เขต 4 ?
พี่กุ้ง...?
เปม...น่าจะเป็นตอนขึ้นนำเสนองานเขต?
เราเคยถามตนเองไหมคะว่า ... จุดเปลี่ยน/รอยต่อ ..การเปลี่ยนแปลงเราคือ ตอนไหน
หมายถึง...เหตุการณ์ ช่วงเวลาที่เข้ามากระแทกใจ? แล้วทำให้เราเกิดการเปลี่ยนแปลงความคิด..และวิถีชีวิต

...

น้องปอนด์ ...เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงตนเอง "รู้สึกถึงอะไรบางอย่างที่มันไม่เหมือนกันครับระหว่างเวทีจังหวัดและเวทีเขตครับ ชัดเจนมากครับ วิจัย safe zone VS วิจัย learning zone"... Saravudh Sombong

"...ถ้าคิดถึงความรู้สึกตอนนั้นนะครับอาจารย์ ผมมองว่าเวทีระดับจังหวัดนั้นเหมือนสอบปริญญานิพนธ์เลยครับ แต่พอมาเวทีเขตคนละเรื่องเลยครับ เป็นการเรียนรู้ แนะนำเพื่อต่อยอด ช่วยสังเคราะห์ความรู้ให้คนทำตกผลึกครับ ..."

พี่กุ้ง...มาเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงตนเอง "...จุดข้ามของพี่เกิดขึ้นจาก การเปลี่ยนความคิด... จริงๆเลยเคยคิดว่า การทำ R2R เพื่อจะให้คนเขามาเชื่อว่ามันดีจริงเหมือนที่เราเชื่อ ...เราควรจะได้รับราวัลสักครั้งหนึ่ง...เพื่อเป็น..Role Model....ทำไปจึงทุกข์ไป...555" --Pornthip Kanung

แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปความคิดเปลี่ยน ผ่านจากประสบการณ์และเกิดการเรียนรู้

อ.แทน : Tan Tienthavorn

จริงๆแล้วผมว่าพี่กุ้งไม่ได้ลดความคาดหวังเลยนะครับ เพราะจริงๆความหวังคือ "..มันได้ผลหลายอย่าง..คนไข้ปลอดภัยมากขึ้น..สัมพันธภาพระหว่างทีมทำงานดีมากขึ้น.." เรื่องอื่นๆ ทั้งรางวัล ทั้งfull paper เป็นผลพลอยได้ ซึ่งน่าดีใจแทนคนไข้มากๆ
รางวัล และงานเขียน ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ (แต่อันนี้ต้องมีนะครับ เห็นแล้วมัน ชื่นใจ)

"รางวัล...ไม่ใช่แรงจูงใจอีกต่อไป...."

"...อันนี้เป็น Adult learning จริงๆครับ...
ปรับตามผู้เรียน และให้เรียนรู้เอง ในขณะที่การเรียนในระบบผมยังไม่ค่อยรู้สึกเท่าไร เด็กนักเรียนเราน่าจะยังไม่โต หรือเราดูแลเค้าแบบไม่ให้โตก็ไม่รู้นะครับ..."

...
4 กค 59

‪#‎KMR2RtoTransformation‬

ในงาน R2R Forum9 นี้ session ของเราจะมีคุณนีลนาถและพี่โอ-สมหญิง ที่ผลงานเป็น meta r2r ซึ่งมีความเชื่อว่า เราจะมองเห็น Tranformation ที่เกิดจากการเรียนรู้ในการทำ R2R


คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#ha#transformation
หมายเลขบันทึก: 609749เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท