​ทะเลสาบแห่งวังน้ำเขียว

อารมณ์เดินทางอีกครั้ง หลังจากที่ฉันผ่านเรื่องหนักๆ 2 เรื่องใหญ่ คือ คุณพ่อที่ชราภาพได้ป่วยและสิ้นใจอย่างสงบ ความเป็นลูกได้มีโอกาสดูแลท่านในวาระสุดท้ายเกือบ 2 เดือน การทำใจเป็นภาวะที่ต้องพบเจอ ส่วนอีกเรื่องคือการเป็นประธานจัดงานการประชุมระดับชาติ...งานนี้พลาดไม่ได้ เตรียมการมาเป็นเดือนๆ เล่นเอาล้าไปเลย เมื่อความล้าเจอกับภาวะการทำใจ...ถ้าไม่รู้จักบำบัดตัวเองงานนี้มีแย่แน่นอน

อารมณ์เดินทางกับการออกรอบ 3 วัน 2 คืน ในลมเย็นของเดือนธันวาคมที่มีวันหยุดยาว...หยุดวันพ่อ...ปีนี้ฉันไม่มีพ่อให้กลับบ้านแล้วนี่

ไปไหนก็ได้ที่คนไม่เยอะ....ฉันไม่คิดว่าที่ท่องเที่ยวที่คนเยอะๆจะให้ความล้าและการทำใจของฉันจะดีขึ้น...ฉันต้องการบรรยากาศแปลกใหม่ที่จะทำให้ฉันสนุกที่จะอยู่ในโลกนี้ อยู่อย่างเข้มแข็งด้วยนะ

หลายครั้งที่มาพักผ่อนที่วังน้ำเขียว นอนริมฝั่งทะเลสาบท้ายเขื่อนลำพระเพลิง นอนโรงแรมและรีสอร์ท...โจทย์ใหม่...คือความแปลกใหม่

งานนี้ลุงอ้อนพี่ชายนำเสนอ...โฮมสเตย์ที่...บ้านบุไทรโฮมสเตย์

แล้วบอกว่า...มันน่าจะโอเครกับภาวะอารมณ์เดินทาง...แล้วเราก็นัดเจอกันในช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ร้านสวนคุณเจี๊ยบ ณ วังน้ำเขียว...ร้านกาแฟเล็กๆ ที่อบอุ่นในสวนสวย...จิบกาแฟและสมชวนสบายๆ

พิกัดระบุตำแหน่ง”บ้านไม้ริมธารโฮมสเตย์” โฮมสเตย์ที่อยู่ในอ้อมกอดของทะเลสาบเล็กๆ

หนทางในหมู่บ้านทำให้รถ 2 คัน คน3 คนหลงทิศไปบ้าง แต่มีปากอยู่ ไม่ลำบากที่เราจะหาที่พักเราเจอในที่สุด

ความรักของพี่ชายที่มีต่อน้องสาวมันช่างมากมาย ทั้งที่พี่ก็อยู่ในภาวะต้องทำใจเหมือนกัน

ความรักนั้นทำให้พี่ชายกลับมาพักที่นี่ซ้ำหลังจากมาแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน...จนน้องแอ้ สมาชิก 1 ในทริปถามว่า ลุงอ้อนไม่เบื่อมาที่นี่หรือคะ

ความรักของพี่ชายมาพร้อมวัตถุดิบที่บรรจุมาเต็มกล่องโฟม เครื่องดื่ม 2 ลัง และเครื่องครัว ใช่เครื่องครัว...ที่พี่แกซื้อตอนลดราคาแล้วยังไม่มีโอกาสได้ใช้

ความแปลกใหม่ของเราคือการสรรค์สร้างเมนูความอร่อยประกอบวงเล่า...ปูอัดวาซาบิ สเต๊กสันในหมู สเต๊กเนื้อราดซอสพริกไทยดำ ซุปร้อนๆ มาม่าต้มกับไข่ยางมะตูม สลัดผักสด ข้าวผัด BBQซี่โครง โอ้ยยยยย ช่างสารพัดเมนู...มันไม่ยากเลย เราไม่เน้นแม่ครัวหน้ามัน....เราเลือกเมนูที่ง่าย และสิ้นสุดที่กระทะย่างหรือหม้อไฟฟ้าเท่านั้น

ซุปใสลูกชิ้นปลาหอมกลิ่นคึ่นฉ่ายฝีมือลุง

ปูอัดวาซาบิ ของแกล้มง่ายๆ

• มาม่าหม้อไฟ...สไตล์ป้าตุ่น

ภารกิจในความรับผิดชอบของหน้าที่ทำให้ลุงอ้อนต้องกลับไปก่อน...ทิ้งให้สองสาวอยู่ต่อ...น้องสาวอ้อนพี่โดยบอกว่า...งดคลาสสอนนักศึกษาเลย เด็กชอบ....

เวลาที่เหลืออยู่ หญิงแอ้มีงานค้างคา จึงหันหน้าจอคอมพิวเตอร์ ส่วนอิป้าเป็นผู้ว่างงาน ก็นอนชมประกายแสงแดดที่สะท้อนน้ำในทะเลสาบ สวยวิบๆ นอนมองพระอาทิตย์ตกดิน เบื่อหน่อยก็ถักนิตติ้ง (ถักผ้าพันคอส่งไปให้ทหารที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้) เบื่ออีกทีก็อ่านหนังสือ เบื่ออีกทีก็เอาขาไขว่ห้างฟังเพลง อ้าวเบื่ออีกทีก็ทาเล็บ....อยู่กับตัวเองจนเบื่ออี๊ก...ก็ Up Facebook เหอๆ คนเห็นรูปเม้นท์มาถามเลยว่า...ที่ฉันอยู่คือที่ไหน...บอกไปว่าวังน้ำเขียว ทำเอาหลายคนไม่เชื่อ เวลาที่ฉันอยู่กับตัวเองเกือบ 2 วัน ค่อนข้างแน่ใจว่าโลกข้างหน้าที่อาจไม่เหลือใครเพราะกฎแห่งธรรมชาติ ฉันจะเรียนรู้การสร้างความสุขแก่ตนและจะไม่ให้ความเหงามาเป็นปัญหากวนใจ

เผลอแพล่บเดียวหมดเวลาล่วงเลยมาถึงวันกลับ

ช่วงเดือน ธค. เป็นฤดูสตอเบอร์รี่...วังน้ำเขียวมีให้ช้อปและชมสวน...น่าแปลกที่ร้านอาหารไม่ยักนิยมกับการทำน้ำสตอเบอร์รี่ปั่นหรือคั้นสดขาย (สงสัยจะราคาสูงไม่ได้ทุน) อยากซื้อของสด ของกิน ของฝาก ที่นี่เลยตลาดสดบ้านไทสามัคคี มีทั้งสินค้าเกษตรสดๆๆ และสินค้าแปรรูป มาแต่ละหน้าพืชผักผลไม้จะแตกตามไปฤดูกาล แต่ไม่ผิดหวังสำหรับคนชอบช้อป ฝั่งตรงข้ามเป็นวัดบ้านไร่ 2 สักการะหล่อองค์หลวงพ่อคูณใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อความเป็นศิริมงคล

คนชอบเที่ยว วังน้ำเขียวมีให้เลือกแวะมากมาย....เราเลือกที่จะผ่าน ขับรถเลียบท้ายเขื่อนลำพระเพลิงไปทางเขาใหญ่ พร้อมแย่งกันเล่าความทรงจำที่เรามาพักผ่อนกับครอบครัว

เนื่องจากเป็นวันหยุดต่อเนื่องช่วงวันพ่อ ทำให้รถค่อนข้างเยอะ เราขับรถไปเรื่อยๆ เพื่อหาอาหารมื้อเที่ยง ไม่สินะ มันเป็นอาหารมื้อบ่ายมากกว่า เห็นป้ายอาหารสไตล์ตะวันตกที่ Valata Khaoyai เราเลี้ยวขวาทันใด ตามถนนเล็กๆ เข้าไปในทุ่งหญ้าและภูเขา จนเจอป้าย Valata Khaoyai Resort และรั้วที่ปิดอยู่...เอ๋มันเปิดไหมนะ? ตั้งท่าจะกลับ คุณยามเดินมาถามว่ามาทำอะไร/ทานข้าวค่ะ...เปิดไหม/เปิดครับ...แต่ค่อนข้างจะเป็นส่วนตัว...

ร้านอาหารในรีสอร์ทสไตล์ทัสคานี อิตาลี ทำให้เราต้องดูเงินในกระเป๋าแล้วเอามารวมกันก่อนจะสั่งอาหาร เชคบิลออกมากลับราคาไม่แพงเท่าที่คิด คุณภาพดีรสชาติอร่อย

บ่าย 3 กว่าแล้วยังไม่อยากกลับขอนแก่น ไหนๆ ก็เปลืองน้ำมันมาแล้ว..ออกจากเขาใหญ่เราขับเลยมาถึง อ.กลางดง เพื่อมาเที่ยวสวนซ่อนศิลป์ ที่แห่งนี้ฉันอยากมานานแล้ว คู่หูก็จัดให้ ในเมื่อไปในในสิ่งที่ชอบ...กาแฟก็อร่อย สถานที่ก็สวย ร่มรื่น ทำให้คลายความล้าสมดังตั้งใจ ตอนแรกนึกว่าสวนซ่อนศิลป์แห่งนี้เป็นเพียงที่พักผ่อนหย่อนใจกับสถานที่แสดงผลงานศิลปะเท่านั้น เพิ่งรู้ว่ามีที่พักด้วย...เอาไว้คราวหน้านะ

บ่าย 5 โมงกว่าๆ เราก็ปิดทริป...ต้องกลับไปทำงานแล้วหล่ะ...

ก่อนกลับขอนแก่น....ต้องแวะเอาเครื่องครัวไปคืนลุงอ้อนในโคราช...อิอิ ปานย้ายบ้าน

"อยู่ท่ามกลางธรรมชาติทำให้ความล้าหายไปเป็นปลิดทิ้ง...ส่วนการทำใจ...เวลาจะช่วยในทุกๆ อย่าง"

• Footnote (5-7 ธันวาคม 2558)

-บ้านไม้ริมธาร http://rimtanhomestay.blogspot.com/

--บ้านไม้ริมธาร มีเครื่องครัวและเตาย่างให้ เหมาะกับการย่าง BBQ มาวังน้ำเขียวต้องกินสลัดผัก...สดๆ กรอบๆ...มีน้ำสลัดขายพร้อม...หากชอบกินสลัดให้เตรียมน้ำสลัดที่ชื่นชอบมาด้วย...จะเป็นสวรรค์ของคนชอบผัก ซื้อได้ที่ตลาดสดไทสามัคคี

-สวนคุณเจี๊ยบ วังน้ำเขียว https://www.facebook.com/profile.php?id=1000033670...

-วาลาตา Valata Khaoyai Resort http://goo.gl/OZNDb6 ถ้าไม่พัก ต้องการทานอาหารอย่างเดียว แนะนำเป็นช่วงเย็น เพราะจะมีระเบียงมองเห็นคลองและบรรยากาศ Outdoor (ถ้าเป็นมื้อกลางวันจะร้อนนิดหน่อย ต้องนั่งในอาคาร)

-- ราคาอาหาร 840 บาท (ผัดไทกุ้งสด ถุงทองทอด หอยเชลล์อบซอสไวน์ขาว เครื่องดื่ม 2 ขวด น้ำเปล่า)

หมายเลขบันทึก: 609748เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2016 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: