หรือว่าผมปวดคอเพราะดื่มน้ำผิด


เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผมประสบกับปัญหาหรือจะเรียกว่าอาการป่วยก็ว่าได้คือปวดคอ ซึ่งเริ่มแรกจากปวดหลังตรงสบักขวา ไล่มาตรงไหล่ขวาลามมาไหล่ซ้าย ไต่ระดับขึ้นมาตรงบริเวณคอโดยเฉพาะด้านซ้าย ตอนแรกเข้าใจว่าเกิดจากการยกของหนักผิดท่าผิดทาง ซึ่งก็มียกจริงๆนั้นแล่ะ

ระยะแรกที่ปวดก็หาซื้อยาแก้อักเสบกินเหมือนคนทั่วๆไปล่ะครับ แต่ผ่านไปเกือบอาทิตย์มันไม่ทุเลาลง มีแต่จะลามไปทั่วบริเวณตามที่บอก เลยหยุดกินยาเหลือเพียงแต่ยาทาถูนวด

และมีคนแนะนำให้ไปใช้บริการนวดแผนไทย ผมก็เชื่อยอมไปแม้ลึกๆจะไม่ค่อยเชื่อเรื่องนวดสักเท่าไหร่ นวดครั้งแรกอาการดีขึ้นบ้างปวดตรงคอน้อยลง ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้บอกต้องไปนวดซ้ำอีกครั้งที่สอง ผมก็เชื่อไปอีกครั้ง

หลังจากนั้น 2 วันผมหายเป็นปกติ ผมยังไม่เชื่อว่าหายเพราะนวดแผนไทยเสียทีเดียวหรอก แต่ผมเชื่อว่าน่าจะถึงเวลามันจะหาย อาจเพราะทั้งยาที่ทาที่กินมาก่อนหน้าก็อาจเป็นได้

จนกระทั่งผมได้มาอ่านบทความของหมอกอล์ฟ นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล ที่เขียนคอลัมน์ประจำทุกวันศุกร์ในหนังหนังสือพิมพ์ M2F ที่แจกฟรีทุกเช้า ทำให้ผมเชื่อว่า การปวดบริเวณ คอ บ่า ไหล่ ของผม มันเกิดจากการดื่มน้ำผิด และจากการประเมินกรรมวิธีการนวดแผนไทยแล้วเชื่อว่า การนวด คอ บ่า ไหล่ ของ ทำให้หายได้จริง

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการการดื่มน้ำผิดวิธี ผิดอย่างไรซึ่งผมจะสรุปย่อๆจากบทความของหมอกอล์ฟมาบันทึกไว้ว่า

เราดื่มน้ำผิดวิธีตรงที่เวลากินข้าวคำน้ำคำ ทำให้น้ำไปเจือจางกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้ไม่ช่วยย่อยอาหารหรือย่อยไม่สมบูรณ์พอ อาหารเลยเกิดการเน่ามีแก้สพิษอยู่ในกระเพาะอาหารแทนและทำให้เกิดโรคที่เราคุ้นเคยดังต่อไปนี้

1.โรคกรดไหลย้อน เพราะมีกรดเหลืออยู๋ก็จะไหลย้อนขึ้นมาได้เวลาอาหารไม่ย่อยแล้วรีบนอนหรือทำงาน จนแสบคอ เรอเปรี้ยว แสบหน้าอก ไอเสียงแหบ

2.โรคลมพิษ แก้สพิษที่เบาและเป็นส่วนเกินในกระเพาะนั้นมีสิทธิ์ไหลไปทั่วร่างกาย ไหลไปตามกระแสเลือด ผ่านชั้นใต้ผิวหนังก็จะเกิดผื่นคัน บวมแดง ชาวบ้านเรียกว่าลมพิษนั่นเอง

3.โรคไมเกรน แก้สไหลเข้าไปในกระแสเลือดแล้วไปอยู่บริเวณใต้ขมับ การขยายตัวของหลอดเลือดผิดปกติ เกิดอาการปวดตุ๊บๆตามจังหวะการเต้นของหัวใจ เรียกว่า ไมเกรน

4.สุดท้าย โรคปวดคอ บ่า ไหล่ แก้สเจ้ากรรมนี้ล่ะครับที่ไหลขึ้นมาที่กล้ามเนื้อ คอ บ่า ไหล่ ทำให้ปวดเมื่อย โดยเฉพาะจะปวดมากหลังอาหารมื้อหนัก หลังพักเที่ยง ทั้งๆที่เราไม่ไปแบกหามอะไรมา หมอกอล์ฟเขียนไว้ดีมากครับว่า หากกินยาลมยาหอม หรือไปกดจุดคลายเส้น แล้วเรอออกมา จะเหมือนเอาแก้สที่ไปคั่งค้างอยู่ระบายออก

แล้วความปวดเหล่านั้นก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง

สุดท้ายหมอกอล์ฟบอกว่าวิธีที่ถูกต้องของการดื่มน้ำว่า ถ้าหิวน้ำในระหว่างกินข้าวก็ให้จิบแต่พอน้อย ไม่ควรเกิน 1 แก้ว(250ซีซี)เพราะบางทีในอาหารก็มีน้ำรวมอยู่ด้วยยิ่งต้องลดปริมาณน้ำลงไปด้วยเช่นกัน แล้วหลังกินอาหาร 20 นาทีจึงค้ช่อยๆดื่มน้ำได้อย่างปลอดภัย

พออ่านบทความนี้เสร็จผู้เขียนก็มาตั้งข้อสงสัยให้กับตัวเองว่า หรือว่าเราที่ปวดคอ บ่า ไหล่ อยู่นี้มันจะเป็นเพราะดื่มน้ำผิดอย่างที่หมอกอล์ฟเขียนไว้จริง

......................

ที่มา :

หนังสือพิมพ์ M2F

คอลัมน์ "หาเรื่อง โดยหมอกอล์ฟ"นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล

หมายเลขบันทึก: 609736เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีประโยชน์มากเลยครับ

ไม่คิดว่าแค่ดื่มน้ำก็มีปัญหาได้

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณเช่นกันครับอาจารย์

สบายดีนะครับ

แวะมาทักทายก่อนเที่ยงคืนจ้าา

ราตรีสวัสดิ์นะจ๊ะ

สวัสดีคุณมะเดื่อ

นอนดึกจังครับ สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท