ภูป่าเปาะ (ฟูจิเมืองเลย)ก๋อ


เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ฉันและร้องชายได้ มีโอกาสไปเที่ยวสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในเขตจังหวัดเลย พอดีว่าบ้านของฉันอยู่ไม่ไกลจากสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มากเท่าไร สถานที่แห่งนั้นคือ “ภูป่าเปาะ” หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ฟูจิเมืองเลย”

“ภูป่าเปาะ” มาจากภูเขาที่มีป่าไผ่เปาะ เป็นไผ่ที่เปาะแตกหักง่าย คือที่มาของคำว่า ภูป่าเปาะ

จุดเด่นการได้ขึ้นไปชมบรรยากาศ ภูป่าเปาะ และมองเห็นยอดของภูหอ “ภูหอ” บางคนเรียก ภูถ้วย เพราะรูปร่างของมันเหมือนชามข้าวคว่ำ มีลักษณะเป็นภูเขาสูงปลายยอดตัดราบบนภู ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับภูเขาไฟฟูจิยามา ที่ประเทศญี่ปุ่น จึงเรียกกันว่า “ฟูจิเมืองเลย” ภูหอ ยังเป็นสัญลักษณ์ของ ตำบลภูหอ อำเภอภูหลวงด้วย

“ภูป่าเปาะ” ตั้งอยู่ที่บ้านผาหวาย ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย จุดชมวิว ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 900 เมตร สามารถมองเห็นภูหอ ซึ่งเป็นทางด้าน อำเภอภูหลวง หรือที่เรียกว่า "ฟูจิเมืองเลย" ซึ่งปัจจุบันได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเลย

ออกเดินทางจากบ้านประมาณ 14.00 น. วันนั้นฝนตกเป็นบางพื้นที่ บรรยากาศกำลังดีค่ะ

ภาพนี้ถ่ายตอนถึงผานกเค้า


ระหว่างทาง


ถึงอำเภอหนองหินแล้ว เห็นตึกสีฟ้าเหลียวเข้าไปซอยนั้น ขับไปเรื่อยๆ


ถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ภูป่าเปาะประมาณ15.20 น.


ลงไปติดต่อ รถไถเล็กดัดแปลง ของชุมชนเพื่อที่จะนั่งขึ้นไปชมบรรยากาศบนยอดภูป่าเปาะ ไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้นไปบนเขา ฝ่าฝืนปรับ1,000บาท มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำที่สะอาดพร้อมบริการค่ะ


นี่คือยานพาหนะของเราค่ะ ค่าบริการ คนละ 60 บาทไป-กลับ คนที่ขับพาไป บริการดี เป็นกันเอง อัธยาศัยดีมากๆค่ะ คือจะคอยถามว่าอยากรู้อะไร หรือไม่รู้อะไรตรงจุดไหน ถามได้นะครับ คือไม่ใช่แค่พาเราไปแต่ให้ความรู้เราตลอดทาง


จุดชมวิวของภูป่าเปาะ มีทั้งหมด 4 จุด

นี่คือจุดที่ 1





จุดชมวิวที่ 2





จุดชมวิวที่ 3 จุดนี้นอกจากจะเป็นจุดชมวิวที่3แล้ว ชาวบ้านยังเรียกภูเขาที่เห็นต่อหน้านี้ว่า “นางนอน” เพราะถ้าสังเกตดีๆจะเหมือนผู้หญิงนอน


นี้ก็จุดชมวิวที่3 ถ้าสังเกตดีๆก็จะเห็นเหมือน ผู้ชายนอนหงายหน้า แล้วเอามือทั้ง 2 ข้างมากอดอก


และจุดที่ 4 ซึ่งเป็นจุดสูงสุด สามารถชมบรรยากาศได้ 360 องศา มองเห็นภูหอ ภูหลวง ภูกระดึง และภูอื่นๆ


ต้องเดินขึ้นไปอีก 250 เมตร ถึงจะถึงจุดชมวิวจุดที่4


อดทน เพื่อสิ่งที่สวยงาม…


เรายังทนได้…


เหนื่อยเราก็พัก…


ถึงแล้ว


ฉันคือ…ผู้พิชิตยอดภูป่าเปาะ



มองไปทางไหนก็เจอแต่สิ่งสวยงาม เขียวขจี บรรยากาศกำลังดี เวลาประมาณ 16.15 น.



ซึ่งแต่ละจุดจะห่างกันประมาณ 200 เมตร ส่วนจุดยอดบนสุดสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา คือสามารถมองภูเขาได้รอบทิศทาง จุดบนสุดสามารถชมพระอาทิตย์ได้ทั้งขึ้นและตกในจุดๆเดียว และนอกจากนั้นยังสามารถมองเห็นภูเขาได้อีก 3 จังหวัดคือ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น และผาสามยอด จังหวัดหนองบัวลำภู และสามารถชมวิวอีก 8 แห่ง ในมุมมอง 360 องศา คือ
1. ภูหินร่องกล้า
2. ภูหอ
3. ภูหลวง
4. ภูกระดึง
5. ภูผาจิต
6. ภูผาม่าน
7. สวนหินผางาม
8. เขาค้อ

แนะนำให้มาสัมผัสบรรยากาศ พาคนที่เรารักมาเก็บภาพความประทับใจด้วยกันสักครั้ง อุดหนุนการท่องเที่ยวของประเทศไทยเราด้วยค่ะ มาเที่ยวช่วงฤดูไหนก็ได้ สวยทุกฤดูค่ะ

ที่มาของข้อมูล http://www.xn--o3cwalj6fsde3e.com/2013/09/360.html

หมายเลขบันทึก: 609724เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันทึกการเดินทางได้ง่ายงามมากๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท