ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๙๖ ไปสวิส ๒๕๕๙ : ๑๒. นั่งรถไฟขึ้นยอดเขา Rochers-de-Naye

ผมค้นพบว่า รถไฟ Golden Pass ขึ้นยอดเขา Rochers-de-Naye มีชื่อเสียงมาก ตอนแรกจะชักชวนกันไปบ่ายวันที่ ๑๙ พฤษภาคม แต่เวลาไม่พอ และฝนเพิ่งหายท้องฟ้ามีเมฆมาก แล้วในที่สุดก็ได้โอกาสไปตอนบ่ายวันที่ ๒๐ เพราะประชุมเสร็จเพียงครึ่งวัน

เราไปกัน ๘ คน เดินจากโรงแรมรอยัลพลาซ่า ไปสถานีรถไฟมงเทรอซ์ ผมเอากระเป๋าเดินทางไปฝากในล็อกเก้อร์ ของสถานีโดยมี อ. หมอปริญญ์ไปช่วย คนอื่นๆ ไปซื้อตั๋วรถไฟโดยเอาบัตร Montreux Riviera ไปแสดง จากราคา ๖๘.๔ สวิสฟรังก์ ลดส่วนไปถึง Huat-de-Caux ฟรี ต่อจากนั้นลดครึ่งราคา เหลือ ๒๕.๘ สวิสฟรังก์

ไปรอรถเที่ยว ๑๔.๒๐ น. รถไฟมี ๒ โบกี้ เป็นรถไฟฟ้าลากด้วย cogwheel ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นฝรั่งสูงอายุ แต่ยังท่าทางแข็งแรง มีผู้ชายอายุราวๆ ๕๐ คนหนึ่งแบกเป้ใหญ่ พวกเราคนหนึ่งเดาว่าเป็น parachute kite รถไฟไปจอด ๗ สถานีก่อนถึงสถานี Rochers-de-Naye ที่ความสูง ๑,๙๘๒ เมตร พอรถแล่นสูงขึ้นวิวก็ยิ่งสวย พอขึ้นไปสูงมากๆ ก็มีหิมะ ที่ยอดหิมะขาวโพลน หน้าหนาวที่นี่เป็น ski resort ฤดูนี้คนก็ขึ้นไปเดิน hiking และแน่นอน ไปชมวิว

ที่ยอด Rochers-de-Naye พอลงจากสถานีรถไฟก็เดินเข้าอาคาร เป็นอาคารใหญ่สามชั้น เอนกประสงค์ ภายในมีภัตตาคาร ร้านของที่ระลึก พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาบนยอดเขา และเข้าใจว่ามีห้องฉายวีดิทัศน์ด้วย แต่ในวันนี้คนน้อย สถานที่ดูร้างๆ ผมเข้าห้องน้ำแล้วเดินออกไปชมวิวภายนอกอาคาร ที่มีหิมะขาวโพลน ผมถ่ายรูปวิวนิดหน่อยแล้วเข้าอาคาร ไปชมพิพิธภัณฑ์สัตว์ในพื้นที่ ที่มีรายละเอียดมากที่สุดคือตัว marmot ซึ่งที่นี่มีหลายสปีชี่สฺ ผมถ่ายรูปคำอธิบายมาด้วย แล้วขึ้นไปชั้นบนพบว่าไม่มีอะไร มีแต่หน้าต่างให้ถ่ายรูปวิวได้

ลงไปชั้นล่าง และออกไปนอกอาคาร ทีมไทยรอถ่ายรูปหมู่ ต้องเดินลุยหิมะออกไปตรงจุดที่วิวสวย อ. หมอปิยะมิตร, ปริญญ์, และปริมลูกสาว อ. หมออุดม เดินลุยขึ้นไปที่จุดสูงสุด ๒,๐๔๒ เมตร เพื่อถ่ายรูป ผมไม่สู้ ทริปขึ้นเขาทริปนี้ทุกคนพอใจมาก สังเกตว่าแม้หิมะเต็มแต่เราไม่รู้สึกหนาว

มีเต๊นท์แบบมงโกลให้เช่าพักท่ามกลางหิมะด้วย

เรานัดกันกลับรถไฟเที่ยว ๑๖.๑๖ น. ลงไปถึงสถานีมงเทรอซ์เวลา ๑๗.๑๓ น. ผมมีเวลาไปเอากระเป๋าที่ล็อกเก้อร์ ไปรอรถไฟไปเจนีวาเที่ยว ๑๗.๒๐ น. ผมไปเจนีวาคนเดียว คนอื่นๆ ยังนอนที่มงเทรอซ์อีก ๑ คืน

ระหว่างรอรถ ชมวิวบนป้ายไปก่อน

ป้ายบอกเส้นทางรถwaขึ้นเขา

สภาพบนรถ

ระหว่างทางเห็นวิวทะเลสาบและเมืองอย่างนี้

วิวภูเขา เมือง และทะเลสาบ

วิวภูเขา

ภูหินกับร่องรอยกัดเซาะในยุคน้ำแข็ง (เดา)

ก่อนถึงยอด

ถ่ายจากรถไฟก่อนถึงยอดเขา

ถึงแล้ว สถานี Rochers-de-Naye

อาคารสถานีและให้บริการต่างๆ

ถ่ายจากสถานี

สามคนเดินลุยหิมะขึ้นไปจุดสูงสุด

สามคนบนจุดสูงสุด

วิวลาดเขา

วิวทะเลสาบ

ดอกหญ้าบนยอดเขา

รถไฟขากลับ

วิจารณ์ พานิช

๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙

ห้อง ๓๐๗, โรงแรม Adagio Aparthotel, เจนีวา, สวิตเซอร์แลนด์

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน KMI Thailand