ทะเลไทย สวยไม่แพ้ชาติใดในโลก​​​​


>>เที่ยวกระบี่ ไปแล้วต้องไปให้ถึง<<


“เกาะปอดะ”


เกาะปอดะ เกาะสวยแห่งทะเลกระบี่ เป็นเกาะเอกชนที่ยังคงความงดงาม เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของการเที่ยวทะเล กระบี่เกาะปอดะ เกาะปอดะเป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวละเอียด นุ่มเท้า น้ำทะเลสีฟ้าใส เหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อนและเล่นน้ำ ซึ่งเกาะตั้งอยู่ในทะเลด้านหน้าอ่างนาง อยู่ห่างจากฝั่งอ่าวนางประมาณ 8 กิโลเมตรหาก ยืนอยู่ริมหาดที่ อ่าวนางหรือ หาดพนรัตน์ธารา แล้วมองออกไปในทะเลจะเห็นหมู่เกาะเล็กใหญ่กระจุกตัวอยู่ ในบริวณใกล้ๆ กัน เกาะใหญ่ที่สุดในนั้นคือเกาะปอดะ เกาะใกล้ๆ กันได้แก่เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่ ซึ่งเป็น 4 เกาะไฮไลท์สำหรับ การท่องทะเลกระบี่

เกาะปอดะมีชายหาดล้อมรอบทั้งสามด้านยกเว้นทางด้านทิศตะวันตกซึ่งเป็นด้านที่รับคลื่นด้านนี้เป็นหน้าผาหินสูงชัน ชาดหาดด้านหน้าเกาะหาดทรายที่ขาวละเอียด น้ำทะเลใสถึงแม้จะอยู่ไม่ไกลจากฝั่ง นักท่องเที่ยวนิยมแวะขึ้นเกาะเพื่อไปพักผ่อน เดินเล่นชาดหาดและเล่นน้ำ ถึงแม้เกาะนี้จะเป็นเกาะเอกชนแต่เป็นเอกชนใจดีไม่เก็บค่าธรรมเนียมค่าขึ้นเกาะ ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยวจึงควรช่วยกันรักษาความสะอาด

“เกาะไก่”


อยู่ในทะเลกระบี่หน้าอ่าวนาง ห่างจากฝั่งประมาณ 8 กิโลเมตร อยู่ใกล้ๆ กับเกาะปอดะห่างไปทางทิศใต้เล็กน้อย เกาะไก่เป็นหนึ่งในสามเกาะที่ทำให้เกิดสันทรายที่เราเรียกว่า "ทะเลแหวก " สันหทรายด้านทิศตะวันตกที่มีสันฐานมาจากเกาะใหญ่นั่นคือเกาะไก่ที่เรียกว่าเกาะไกก็เพราะว่าทางด้านปลายสุดของเกาะมีหินแหลมๆ เมื่อมองขึ้นไปแล้วคล้ายคอไก่ บ้างก็ว่าคล้ายๆ ไก่งวง จะคล้ายอะไรก็แล้วแต่คนมองจะจินตนาการไปกัน

จุดขายของเกาะไก่ก็คือหินรูปคอไก่นี่แหล่ะที่คนนิยมไปชมกัน แต่อย่าเพิ่งคิดว่า เอ... แค่หินคอไก่อันเดียวทำไมต้องมัวเสียเวลานั่งเรือไปชมกันด้วย ฟังเหตุผลแล้วจะถึงบางอ้อร้องอ๋อเข้าใจดี เกาะไก่คือส่วนหนึ่งของทะเลแหวก อยู่ใกล้กับเกาะปอดะ เป็นทางผ่านของเรือที่พานักท่องเที่ยวไปท่องทะเลกระบี่ แล้วอีกอย่างทะเลแหวกนั้นบางครั้งมันไม่แหวก สาเหตุที่มันไม่ยอมแหวกก็เพราะน้ำยังไม่ลด ครั้นเรือท่องเที่ยวจะพานักท่องเที่ยวนั่งรอก็ใช่ที่ ดังนั้นจึงต้องพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำชมปะการังเพื่อรอเวลาให้ทะเลแหวก จุดที่ดำน้ำใกล้ๆ ของย่านนี้มีอยู่จุดเดียวคือด้านหลังเกาะไก่ เมื่อเสร็จจากกิจกรรมดำน้ำ เรือก็ต้องวิ่งอ้อมมาทะเลแหวกซึ่งก็ต้องอ้อมหินคอไก่อันนี้แหล่ะ ดังนั้นการไปเที่ยวเกาะไก่จึงเป็นโปรแกรมตามน้ำแบบว่าผ่านๆ ไปก็ชมซะหน่อยประมาณนั้น

“ทะเลแหวก”


เป็นสถานที่ยอดนิยมของกระบี่ อยู่ทางทิศใต้ของ อ่าวพระนาง ห่างจากชายฝั่งประมาณ 8 กิโลเมตรทำให้ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมไม่มากนักเมื่อมองจากชายฝั่งจะเห็นทรายขาวได้แต่ไกล บริเวณรอบๆเกาะจะมีแนวปะการังหลากหลายชนิด น้ำทะเลใสสะอาดทำให้บริเวณนี้เป็นแหล่งดำน้ำตื้นที่น่าสนใจที่สามารถแวะมาเที่ยวชมเกือบตลอดปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเกิดปรากฎการณ์ในช่วงน้ำลงบริเวณ เกาะทับเกาะหม้อ และ เกาะไก่ จะเชื่อมต่อกันโดยแนวทรายทำให้เกิดทัศนยภาพที่สวยงาม ดูแปลกตา เรียกว่า "ทะเลแหวก" ซึ่งขณะนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

จุดเด่นของทะเลแหวก จุดเด่น ของการเที่ยวชมทะเลจะแหวกคือการมาชมวิว ถ่ายภาพ ควรหลีกเลี่ยงการมาเที่ยวในช่วงวันหยุดเทศกาล ทะเลแหวกจะมีคนเยอะเดินกันจนแน่นไปหมด ถ้าจะมาชมทะเลแหวกให้ประทับใจควรเลือกมาในช่วงวันหยุดธรรมดาๆนอกจากชมวิวถ่ายภาพทะเลแหวกแล้วที่นี่ยังเป็นอีกชายหาดหนึ่งที่น่าลงเล่นน้ำเพราะมีแนวหาดทรายกว้าง น้ำใส ปลาเยอะ แต่ถ้าจะมาเล่นน้ำก็แนะนำให้มาในช่วงวันหยุดธรรมดา(เสาร์-อาทิตย์)หากมาวันหยุดเทศกาลคนเยอะไม่สนุก

ถ้ำพระนาง”


เป็นถ้ำตื้น ๆ เล็ก ๆ ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลปลายชายหาดด้านทิศใต้ของ “อ่าวถ้ำพระนาง”ภายในถ้ำเป็นที่ตั้งของศาลพระนางซึ่งคนท้องถิ่นนิยมนำศิวลึงค์มาสักการบูชา ตัวโถงถ้ำมีหินงอกหินย้อยให้เห็นอยู่บ้างแต่ไม่สวยงามนัก รอบบริเวณปากถ้ำมีพ่อค้าแม่ค้ากางร่มตั้งซุ้มจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และของที่ระลึกอยู่หลายร้าน นักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางมายังอ่าวแห่งนี้นอกจากจะมีโอกาสได้กราบไหว้ บูชา สักการะศาลพระนางแล้วยังจะได้นั่งและนอนพักผ่อนบนหาดทรายสีขาวแกมน้ำตาลอ่อนที่สวยงาม และได้เล่นน้ำทะเลใสสีเขียวอมฟ้าด้านหน้าชายหาดอีกด้วย

แม้ว่าในท้ายที่สุดแล้วอาจจะไม่มีใครทราบได้เลยว่าเรื่องราวของ “ตำนานถ้ำพระนาง” นั้นมีต้นกำเนิดเกิดขึ้นมาจากสาเหตุอันใด แต่วิถีแห่งความเชื่อ ความศรัทธาของผองคนซึ่งเจือผสมปะปนไปกับความงดงามตามธรรมชาติและปรากฏการณ์ “พรายน้ำ” อันแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นในยามย่ำสนธยา ก็ได้กลายเป็นดั่งเสน่ห์มนตราอันน่าหลงใหลที่ทำให้ “อ่าวถ้ำพระนาง” แห่งนี้จะยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนอยู่อย่างไม่รู้หน่ายต่อไปอีกตราบนาน..เท่านาน


จากที่ศึกษาข้อมูลก่อนไปท่องเที่ยวดูสถานที่จริง ทุกๆสถานที่ที่ไปทะเลสวยมาก บรรยากาศเหมาะแก่การท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นอย่างมากและแต่ละที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเอง ซึ่งฉันอยากให้ทุกคนได้ลองไปเที่ยวกันดู เพราะทะเลของไทยเป็นทะเลที่สวยมากหากทุกคนช่วยกันอนุรักษ์และปฎิบัติตามกฏระเบียบ ช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อให้มันยังคงความสวยงามเอาไว้ "ทะเลไทยสวยไม่แพ้ชาติใด"


ขอบคุณข้อมูลของแต่ละสถานที่ http://www.aonangboat.com/856458/%E0%B8%97%E0%B8%B...

หมายเลขบันทึก: 609685เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เล่าจากประสบการณ์ตรง ที่หมายถึงไปท่องเที่ยวมาแล้ว รวมถึงบูรณาการสืบค้นเพิ่มเติม ใช่ไหมครับ

ผมชอบนะครับบางเรื่องมีกลิ่นอาย "คติชน" - "ตำนาน" ผสมผสานมาด้วย

ชื่นชมครับ

มีเวลาก็เล่าเรื่องสถานทีอ่ื่นๆ มาหน่อย

แถมเลือกเล่าเรื่องทะเลที่เข้ากับกระแสหนาร้อนอีกต่างหาก 55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท