การทำบุญกับครอบครัว


การทำบุญ

ทำบุญ คือ การกระทำดีตามหลักคำสอนในศาสนา วิถีชีวิตของคนไทยตั้งแต่เกิดจนตายคุ้นเคยกับการทำบุญ และถือว่า ควรทำบุญอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ชีวิตมีความสงบสุข ได้พบแต่สิ่งดี ๆ แม้มีอุปสรรคหรือประสบชะตากรรม การทำบุญก็ช่วยให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ การทำบุญมาก ๆ แม้ตายไปก็จะได้ขึ้นสวรรค์ ได้อยู่ในที่ที่มีแต่ความสุข ทำบุญมากจะทำให้สามารถไปถึงนิพพานได้คนไทยมีความเชื่อตามแนวทางพุทธศาสนา คือ ทำบุญได้บุญ ทำบาปได้บาป ซึ่งหมายถึงผลแห่งกรรม หรือผลแห่งการกระทำ ทำสิ่งใดย่อมได้สิ่งนั้นหลักง่ายในการทำบุญแล้วได้บุญ คือ ต้องมีจิตใจพร้อม ยินดี มีใจบริสุทธิ์ที่จะทำบุญ การทำบุญต้องไม่ทำความเดือดร้อนให้แก่ตัวเองและผู้อื่น


ครอบครัวเราจะสอนเรื่องการทำบุญมาตั้งแต่เด็ก จะสอนให้ใส่บาตร สอนให้เข้าวัดมาโดยตลอด บางครั้งก็สอนให้ไปช่วยงานวัด เช่น การไปเทปูนสร้างศาลา การไปขุดดินฝังเสา เวลามีงานเราก็จะไปช่วยเช็ดกระจก ทำความสะอาดศาลา ล้างจาน เก็บเก้าอี้ ทำโรงทาน และอื่นๆ




จากการได้ไปช่วยงานทำให้เราได้ ฝึกความอดทน ทำให้คนในชุมชนมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สอนให้เรารู้จักการให้ที่แท้จริง สอนให้รู้จักช่วยเหลือซึ้งกันและกัน และครอบครัวเราจะชอบทำบุญมากเมื่อกลับบ้านเราก็จะไปใส่บาตรตอนเช้า วันไหนเป็นวันพระเราก็ไปวัดกัน พอถึงวันสำคัญครอบครัวเราคนที่อยู่ กทม. ก็ลงจะมารวมตัวกันเป็นครอบครัวใหญ่ แล้วก็ทำอาหารไปวัดกัน


วันสำคัญ เช่น เข้าพรรษา ออกพรรษา สงกรานต์ ปีใหม่ วิสาขบูชา มาฆบูชา เป็นต้น การได้ทำบุญเป็นการเสริมสร้างบุญ ทำให้จิตใจสงบ รู้สึกสบายใจ เวลาได้ทำบุญ และการสวดมนต์ข้ามปี เป็นอีกอย่างที่ได้ทำครอบครัวเราไม่เคยห้ามเลยในเรื่องทำบุญทำทานเพราะครอบครัวเราทำเป็นประจำทุกวัน


หมายเลขบันทึก: 609402เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้ว รู้สึกอิ่มใจและสุขใจไปด้วย--

โดยเฉพาะวิถีที่คนในครอบครัวได้ช่วยกันทำอย่างเป็นหนึ่งเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท