วันที่ 31 สอนยังไม่ดีพอ (29 มิถุนายน 2559)


เช้าวันที่ฝนโปรยปราย ชุ่มฉ่ำ บรรยากาศแสนจะน่านอน รีบเดินทางมาโรงเรียนก่อนที่ฝนจะตกหนัก ชอบตอนฝนตกเพราะมันไม่ร้อนและอากาศเย็นสบาย ช่วงเช้าวันนี้ไม่มีสอน แต่ชวนครูฝ่ายวิชาการเดินเอกสาร วันนี้ชั้น ป.1และ ป.2 ทุกห้องทดสอบการเขียนและการอ่านทางภาษาไทย ชั่วโมงที่ 2 คุมนักเรียนชั้น ป.5 ทุกห้องเรียนวิชาภูมิธรรม พอหมดชั่วโมงก็คุมชั้น ป.6 เรียนต่อ จนถึงเวลารับประทานอาหารกลางวัน วันนี้เด็กๆโดนเก็บเงินคนละ 5 บาทข้อหา เวรไม่ล้างจาน ปล่อยให้แม่ครัวล้าง เป็นหนึ่งสิ่งที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

ช่วงบ่ายเป็นการวิชาประวัติศาสตร์ชั้น ป.5/3 และ ป.5/4 สองห้องนี้จะมีลักษณะที่คล้ายๆกัน ห้องป .5/3 เริ่มกิจกรรมโดยการให้เล่นเกม โดยส่งตัวแทนออกมาเล่นต่อจิ๊กซอว์ แต่ก็ยังวุ่นวายอยู่เพราะมีบางคนก็อยากเล่น จากนั้นให้กลับไปนั่งที่ทุกคน และร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับรูปจิ๊กซอว์ของแต่ละกลุ่ม จากนั้นก็ทบทวนเนื้อหาชั่วโมงที่แล้ว ยังดีที่มีคนจำได้ แต่บางคนก็ยังงงๆอยู่ เลยต้องทบทวน และได้อธิบายเนื้อหาเรื่อง ประเภทของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ที่แบ่งตามลักษณะการบันทึก โดยใช้ PowerPoint จากนั้นให้นักเรียนทำกิจกรรม GO เติมคำตอบจากที่ได้เรียนมา มีบางคนที่ตอบได้เลย แต่บางคนก็ยังต้องบอกทีละช่อง และก็พบว่านักเรียนบางส่วนทำไม่เสร็จ จึงต้องให้นำกลับไปทำเป็นการบ้าน จากนั้นก็สรุปเนื้อหาร่วมกัน ต่อด้วย ป.5/4 เมื่อพบว่าการเล่นเกมทำให้เกิดความวุ่นวายจึงตัดเกมออก แล้วเริ่มต้นด้วยทบทวนสิ่งที่ได้เรียนในชั่วโมงที่แล้ว จากนั้นก็อธิบายเนื้อหา และให้นักเรียนทำกิจกรรม GO เหมือนเดิม แต่ก็ไม่เสร็จกันทุกคนอยู่ดี เพราะเวลาไม่พอ บวกกับนักเรียนต้องรีบเก็บของเพื่อลงไปซ้อมเดินสวนสนาม



หมายเลขบันทึก: 609399เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท