BREXIT จะสร้างความแตกแยกในสหราชอาณาจักรจริงหรือ


ผลการโหวตเมื่อวันที่23 มิถุนายน 2559 อย่างที่ทราบกันว่าคนอังกฤษ 52 % ต้องการออกจากสหภาพยุโรป เหตุผลบางส่วนผู้เขียนนำเสนอไว้แล้วในบันทึกก่อนนี้ คราวนี้ผู้เขียนไปค้นมาด้วยอยากรู้ว่าคนกลุ่มไหนบ้างที่โหวตออก และทำไมผู้เขียนถึงบอกว่าจะสร้างความแตกแยกเกิดขึ้นในอังกฤษ

กลุ่มคนสูงอายุโหวตออกมากกว่าคนวัยทำงานเพราะอะไร สิ่งนี้น่าจะเป็นตัวชี้บ่งถึงความคิดแบบอำนาจเก่าที่ต้องการอิสระภาพความเป็นชาติจักรวรรดิเดิมย่อมมองถึงความเป็นชาตินิยมมาก่อน ขณะที่คนรุ่นใหม่มองโลกที่กว้างกว่าโดยเฉพาะด้านการลงทุนและเศรษฐกิจที่จะส่งผลต่ออังกฤษในอนาคต คนสองรุ่นนี้ก็ย่อมจะเกิดความแตกต่างทางด้านความคิดกันอย่างแน่นอน



เมื่อมองถึงพื้นที่ส่วนใหญ่สก๊อตแลนด์กับไอร์แลนด์เหนือกลับโหวตให้อยู่ต่อ สิ่งนี้มีนัยยะสำคัญเพราะ สก็อตแลนด์เคยทำประชามติเพื่อแยกตัวกังอังกฤษแต่ทำไมถึงโหวต Remain เพื่อจุดประสงคฺอันใด มีผู้สันทัดกรณีวิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นเหตุผลที่สก้อตแลนด์และไอร์แลนด์เหนือต้องการทำประชามติอีกรอบ และหากชนะแยกออกจากอังกฤษได้ก็สามารถอยู่ร่วมกับสหภาพยุโรปได้

หากเป็นอย่างที่มองกันแบบนี้ ไม่ช้าก็เร็ว ความแตกแยกของอังกฤษจะเกิดขึ้นแบบแตกเป็นเสิ่ยงๆ และจะลุกลามไปถึงทั้งยุโรปเลยทีเดียว ผู้สันทัดกรณีบอกมาอย่างนั้น

โอกาสหน้าเดี๋ยวมาว่ากันใหม่ครับ

.....................

หมายเลขบันทึก: 609401เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้ามีความแตกแยกจะน่ากลัวมากครับ

สบายดีไหมครับ

ขอบคุณครับอาจารย์

สบายดีครับ

ความคิดเห็นของคนเราย่อมแตกต่างกัน

แต่หากความแตกต่าง มีประโยชน์ส่วนรวม

เป็นเป้าหมายเหมือนกัน ก็คงมีทางที่จะ

รวมกันคิด รวมกันพิจารณา สร้างความ

ก้าวหน้าได้ไม่ยากนะจ๊ะ หายปวดหลัง

แล้วหรือยังจ๊ะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท