ความรู้...โรคเครียดสะสม?




สัญญาณของโรคเครียด...???

1. นอนหลับอยาก ... เพราะในหัวใจ จะคิดแต่ภาพที่ทำให้เครียดซ้ำๆ หรือคิดถึงเรื่องกังวลใจที่ยังไม่เกิดขึ้น

2. ขี้กังวล ... ไม่ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ในหัวจะคิดถึงแต่ ผลเสีย หรือเรื่องเลวร้าย ในทุก สถานการณ์ ซึ่งจริงๆ แล้ว อาจจะไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้

3. ใจร้อน หงุดหงิดง่าย .... เวลาเจออะไรไม่ถูกใจ จะบันดารโทสะและโต้ตอบกลับไปอย่างง่ายดาย

4. น้ำหนักขึ้น/น้ำหนักลง กว่าปกติ ... เมื่อเครียดจะแสดงออกด้วยการกินขนมเยอะกว่าปกติ ส่งผลให้ได้รับน้ำตาลมากเกินไป ... ทำให้น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว .... ขณะที่บางคนเครียดแล้วทำให้กินอะไรไม่ลง จึงทำให้ร่างกายขาดสารอาหารดีดีหลายๆ ด้าน นะคะ

5. อ่อนเปลี้ยเพลียแรง ... ความเครียดที่สะสมยาวนาน หรือ Chronic Stress ... ทำให้ร่างกายหลั่งสารสำคัญๆ ออกมา เช่น Cortisol, Norepinephrinซึ่งเป็นฮอร์โมนที่หลั่ง ออกมาเมื่อเกิดความเครียด และเมื่อหลั่งออกมามากๆ เข้า จะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าไปโดยไม่รู้ตัว

6.ซึมเศร้า... ความซึมเศร้ากับความเครียด เป็นของคู่กัน .... เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าอารมร์มืดหม่นตลอดเวลา ... แสดงว่า ในใจอาจกำลังเครียดสะสมอย่างไม่รู้ตัว

7. ปวดหัวเรื้อรัง .. เมื่อมีความเครียดมากๆ คือการกุมขมับ และถ้าเป็นมากๆ เข้า ก็จะนำไปสู่อาการ ไมเกรนได้

8. เหงื่อออกมาก ... เมื่อเกิดความเครียด จะทำให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ร่างกายจะขับเหงื่อออกมามากกว่าปกติ ยิ่ง ถ้ามีความกดดันก็จะยิ่งทำให้เหงื่อไหลออกมามาก ถึงแม้จะไม่รู้สึกร้อนก็ตาม

9.พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงในทางที่แย่ลง ... หลายๆ คนมีความเครียดแล้วไม่รู้จะไปแสดงออกที่ไหน หรือ กรณีผู้ชาย จะไปหาทางออก ทำให้สบายใจโดยการสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า เล่นการพนัน หรือใช้เงินฟุ่มเฟื่อย

10. เจ็บ ป่วยง่าย ... เพราะภูมิต้านทานต่ำ ... ถ้าร่างกายเริ่มป่วยง่าย ป่วยบ่อย เป็นหวัด เป็นไข้ เจ็บคอ เป็นถี่ๆ เป็นสัญญาณ ที่มากับความเครียดเรื้อรัง แล้วค่ะ





ถ้าได้ตอบคำถามแล้ว "ใช่" มากกว่า 5 ข้อ แปลว่า คุณมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเครียร โดยไม่รู้ตัว และควรต้องเริ่มดูแลตัวเองได้แล้วค่ะ ... ควรหาเวลาว่าง เพื่อพักผ่อนให้มากนะคะ และหันมาออกกำลังกาย ... เพื่อดูแลสุขภาพให้มากยิ่งขึ้น นะคะ ...

อ่านข้อมูลแล้วตอบเลยค่ะ



ขอบคุณค่ะ

28 มิย.2559



หมายเลขบันทึก: 609311เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

-สวัสดีครับพีหมอ

-ตามมาเช็คภาวะเครียด

-ไม่เกินเกณฑ์ครับ 555

-ยังพอมีเสียงหัวเราะครับพี่หมอ..

-ผมใช้วิธี"เกษตรกรรมบำบัด"ครับ อิ อิ

-ขอบคุณครับ

มีครบหมดเลยเจ้าค่ะ..เป็นๆหายๆ..ทำไงดี เจ้าคะ..คุณหมอ.เปิ้ล..(ยายธีค่ะ)..

เป็นโรคที่คนรุ่นใหม่มักเป็นครับ

ชอบใจบันทึกแบบนี้

ได้ความรู้ดีครับ

พี่เปิ้ลสบายดีนะครับ

เช็คแล้ว

ผมเสี่ยงมาก 555

  • น่ากังวลตัวเองแล้วล่ะครับ(ฮา)
  • ขอบคุณความรู้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท