​26. อะไร ยังไง


26. อะไร ยังไง

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2559
#ข้อวัตร
ตื่นเช้ามา ข้างในยังมีอาการ งัวเงีย ไม่อยากลุก ทำวัตร นั่งภาวนา ได้แป๊บเดียวง่วง ลงมาเดินก่อนไปทำอาหารถวายพระ เที่ยงไม่ได้เข้าทางภาวนาแต่ได้รีเซ็นตนเองก่อนกลับจากวัด
#ทาน
-ทำอาหารถวายพระ วันนี้มีแหนมเนืองที่ครูให้ทำขึ้นถวายพระ ผัดผักบุ้ง ไข่ตุ๋น ต้มยำเห็ด วันนี้รสชาติอาหารไม่ผ่าน ไข่ตุ๋น เค็มและไม่ฟู น่าจะมาสาเหตุจากตีไข่ไม่ดี ปกติต้องตีไข่ก่อนแต่นี่เติมผักลงก่อนไข่เลยตีไม่ฟู เค็มเพราะปกติใช้ซีอิ้วขาว แต่วันนี้ใช้น้ำปลาในสัดส่วนเท่าเดิม ต้มยำชิมตอนแรกไม่เปรี้ยวแต่ความเค็มพอดี พอเติมมะขามเพิ่ม กลับพบว่าความกลมกล่อมหายไปเปรี้ยวโดด แก้ยังไง ต้องเติมเค็มเพิ่มอีกถึงจะกลมกล่อม
-ขับรถไปซื้อถุงกราโนล่าที่หมด และเป็นธุรซื้อวัตถุดิบถวายครู เหลืออะไรต้องแก้ไข ถุงบรรจุควรซื้อมาจากขอนแก่น จะได้ราคาที่ถูกลงกว่านี้
-ขัดห้องน้ำ สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ ถ้าเว้นว่างจากการขัด ห้องน้ำจะมีกลิ่นคาว แล้วถ้าเราไม่ตั้งใจ กลิ่นที่เหม็นมันจะกระแทกเข้ามาในความรู้สึก เหมือนโดนเล่นงานตอนทีเผลอ แต่พอตั้งใจ ตั้งสติก่อนก็จะไม่รู้สึกเหม็นมาก
-เป็นธุระนำส่งกราโนล่าที่พี่ณี ออเดอร์กับครู รวมถึงท่านไกด์ทางบุญให้ไปบอกบุญชวนพี่ณีเป็นสะพานบุญ คือ ความหนุนนำที่พากันไป พร้อมกับกราโนล่า พาบุญไปเผยแพร่ที่ ขอนแก่น
-ครูชี้ทางและการเตรียมตัวทำบุญใหญ่ กับหนังสือ R2R ในงานมหกรรม R2R ประเทศไทย
#ศีล
1 ไม่ฆ่าไม่เบียดเบียน ในความยากของการเบียดเบียนที่เผชิญคือ ไม่รับรู้ว่า ตนเอง สร้างปัญหา คำครูดังขึ้นมาว่า คนบ้า มันไม่รู้ว่า มันบ้า ในเวลาที่เกิดขึ้นคือ ข้างในจะหนัก ๆ หน่วงๆ มึนๆงงๆ ในบางทีของการทำตาม ก็คือการต่อต้าน เพราะการทำแต่ไม่เห็นใจแท้ๆของตนเอง แก้ไขยังไง ยิ่งไม่ฝึกก็จะยิ่งซับซ้อนกว่านี้
2. ไม่ลักทรัพธ์ ไม่หยิบของที่เจ้าของไม่ได้ให้
การเบียดเบียนผู้อื่นด้วยทรัพธ์ก็นี้ก็ด่างพร้อย
3. ประพฤติพรหมจรรย์ ช่วงหลังๆมานี้ งานรุม อาจจะด้วย เปิดรับหน้างาน รวมถึงงานอาสา ยังจัดลำดับกับตนเองไม่ได้ แต่ลึกๆก็รู้สึก สนุกที่ได้ออกมาทำอะไรที่เหมือนได้ปลดปล่อยศักยภาพของตนเอง แม้บางคราราคะจะยังนำหน้า แต่กิเลสยังมีก็ต้องฝึกต่อไ
4. ไม่พูดปก ไม่พูดส่อเสียดเพ้อเจ้อ
การพูดหลบเลี่ยงไม่ตรงความรู้สึก นี่ก็โกหก หลอกตนเองและผู้อื่น
5 ไม่ดื่มเหล้า ไม่ขาดสติ ในความขาดสติมันไหลลงมาเลยนี่คือ สิ่งที่เป็น แล้วก็จะหงอย ๆ อ้อยสร้อย มันเป็นบ่อยจนไม่เห็นตนเอง แก้ไขยังไง เคลื่อนไหวทำอะไรเยอะๆ
6. ไม่ทานอาหารหลังเที่ยง วันนี้ทานโกโก้
7. ไม่ดูละคร ไม่แต่งหน้า ไม่ฟังเพลง ในความเคลิ้มข้างในยยังไหลร้องเพลง บางทีคำบริกรรมเวลามันหนักหนูจะท่อง หนึ่งถึงแปด ใจมันจะเคลิ้มไปเป็นจังหวะการเต้นเฉยเลย คำที่ติดปากเมื่อก่อนจะดังขึ้นมาว่า
“นับเลขได้ นับหนึ่งถึงแปดได้ ก็เต้นได้ละ” ข้างในมันคุ้นแต่กับเรื่องพาหลงจริงๆ
8. ไม่นั่งนอนบนที่นอสูงยัดนุ่นหรือสำลี



#ภาวนา
-การก้าวออกจากความไม่รับผิดชอบ แล้วมาอาสาทำตามกำลัง ได้เรียนรู้อะไร รู้สึกว่าตนเองมีพลัง สนุกที่ได้ทำ แต่....ปัญหาของกิเลสคือ ทำได้แล้วเหลิง ทำก็สุดโต่ง ไม่ทำก็สุดโต่ง เหลืออะไรต้องแก้ไข หาให้เจอคำว่า “พอดีที่เรา”
#หลวงพี่สอนอะไร สำนึกอะไร
วันนี้ยังไม่ได้คุยกันเป็นเรื่องเป็นราว มานั่งย้อนถึงคำสอนหลวงพี่ ท่านย้ำและเตือนข้อวัตรทุกครั้ง ย้ำเรื่องการตื่น การนอน การกิน ธรรมชาตินักบวช พึงทำอย่างไร พึงเว้นอะไร มองย้อนเข้ามาที่ตนเอง ยังห่างไกล พระพี่ชาวเล่าวิถีชีวิต วิถีการฝึกเพื่อแชร์ให้ฟัง ท่านอดข้าว เพื่อสังเกต ทำความรู้ตนเอง ช่วงนี้มีภารกิจที่องค์หลวงปู่มอบหมายและเรียกหาท่านบ่อย สิ่งหนึ่งที่หลวงพี่ทำให้เห็นคือ ไม่เคยแย้งหรือขัด ท่านลงมือทำเลย หลวงพี่เล่าว่า ไม่รู้ ๆ แต่ว่า ข้างในนั้นเชื่อเลย แล้วก็ไปหาวิธีทำให้ได้ตามที่หลวงปู่บอก บางเรื่อง บางทีท่านก็เพียงไปยืนให้กำลังใจ เพราะมีคนทำแล้วก็มี แต่หลวงปู่บอกให้ไปก็ไป หันมองตนเอง ผิดกันไกลลิบ ครูทั้งชี้ทั้งบอก ทั้งถามกว่าจะได้แต่ละอย่างยากคัก


คำสำคัญ (Tags): #ภาวนา#aar
หมายเลขบันทึก: 609267เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท