วันที่ 29 แล้ววันนี้ก็มาถึง (27 มิถุนายน 2559)


วันนี้มาโรงเรียนแต่เช้า เพราะเป็นวันแรกของสัปดาห์ เริ่มต้นด้วยอะไรที่ดีๆหน่อย ทำทุกอย่างให้เป็นปกติและแล้ว วันนี้ก็มาถึง กำลังปล่อยแถวนักเรียนเข้าชั้นเรียน อาจารย์ศศิธร เดินเข้ามาจากประตูทางออกของโรงเรียนนึกในใจ โดนแน่ๆวันนี้ รีบวิ่งไปหาอาจารย์ พาอาจารย์แวะไปหาผู้อำนวยการ หาครูฝ่ายวิชาการ วันนี้ชั่วโมงแรก สอนวิชาศิลปะชั้น ป.3/5 เรื่อง วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเขียนภาพระบายสี เมื่อใกล้ถึงเวลาก็เชิญอาจารย์ไปในห้อง ป.3/5 เริ่มสอนโดยการทักทายนักเรียนนำเข้าสู่บทเรียนด้วยคลิปวีดิโอการเป่าสี โดยถามคำถามนักเรียนเมื่อดูคลิปจบว่าในงานเป่าสีที่นักเรียนได้ดูไปนั้นเขาใช้วัสดุอุปกรณ์อะไรบ้าง นักเรียนชั้น ป.3/5ทุกคนน่ารักและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ช่วยกันตอบคำถามคุณครู เมื่อรู้สึกว่าสตินักเรียนหลุดลอยไปจึงเรียกให้ปรบมือจนกว่าจะพร้อมกันจากนั้นขันสอน โดยการใช้ PowerPoint ประกอบอธิบายวิธีใช้อุปกรณ์ต่างๆและวิธีเก็บรักษา พร้อมนำอุปกรณ์ที่เป็นของจริงนำมาให้นักเรียนดู และได้สัมผัสกับของจริงจากนั้นให้นักเรียนได้วาดภาพระบายสีวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเขียนภาพระบายสี โดยวัดการใช้อุปกรณ์ของนักเรียนด้วยว่าใช้อุปกรณ์ถูกต้องหรือไม้ ให้เวลานักเรียนในการสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง เดินดูผลงานนักเรียนและให้คำแนะนำ และเสริมแรงแก่ผู้เรียนโดยใช้คำพูด จนนักเรียนส่งครบทุกคน จึงสรุปกิจกรรมและเนื้อหาที่ได้เรียนในวันนี้ร่วมกัน เป็นอันเสร็จ และเวลาก็พอดี

อาจารย์ศศิธร บอกว่านักศึกษามีการเตรียมตัวมาดี มีสื่อ และสอนได้ตามขั้นตอนที่วางไว้ หนูถือว่าเป็นคำชมนะคะ จากนั้นก็ส่งอาจารย์เดินทางกลับ ขอบคุณอาจารย์มากๆเลยค่ะ



ช่วงบ่ายก็รอลุ้นว่าอาจารย์โสภณ จะมามั้ย แต่ก็รอดตัวไป ถ้ามาวันนี้ ประวัติศาสตร์ ป.5/1 ตายแน่ๆ วันนี้สอนเรื่องประเภทของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่แบ่งตามลำดับความสำคัญ พอเข้าห้องไปปุ๊บ ทุกอย่างดูวุ่นวาย ควบคุมไม่ได้ และก็มีเจ้าเก่าเจ้าเดิมกำลังกอดรัดกัน สงสัยมีเรื่องกันอีกละ เราจะห้ามก็กลัว ตัวใหญ่ๆกันทั้งนั้นปล่อยให้เป็นหน้าที่ของครูปกครองไปตามระเบียบ กว่าจะเงียบแล้วนั่งอย่างมีสติฟังครู ก็กินเวลาไปเท่าไหร่แล้ว ไม้พองพาดเข้าไปที่โต๊ะ 1 ทีก่อนจะบ่นชุดใหญ่ แล้วกลับเข้าสู่โหมดเดิม ขั้นนำให้นักเรียนต่อจิ๊กซอว์รูปหลักฐานทางประวัติศาสตร์เป็นกลุ่ม แล้วถามว่าแต่ละกลุ่มได้หลักฐานอะไร มีลักษณะอย่างไร จากนั้นอธิบายประเภทของหลักฐาน เสียงดังมาอีกละ คราวนี้ครูเอาจริงนะ ใครอย่าเล่น พอให้ทำงาน ให้เขียนบ่นกันใหญ่ แล้วก็ทำไม่ได้อีก สุดท้ายก็ต้องมานั่งบอกให้เขียนทีละตัว อธิบายไป 1 รอบในห้อง จากนั้นก็อธิบายให้ฟังอีก คนละรอบ สรุปที่สอนไปมันไม่รู้เรื่องขนาดนั้นเลยเหรอนักเรียน เหนื่อยใจกับนักเรียนห้องนี้จริง ทวงงานอีก ไม่ส่งซักที ทวงแล้วทวงอีก ยังไงก็ไม่ส่ง แล้วครูจะเอาคะแนนที่ไหนมาให้ รู้สึกท้อมาก วันจันทร์ทีไร หดหู่ตลอด ครูคนอื่นสอน เงียบกริบ พอครูนักศึกษาสอนไม่เห็นหัวกันเลย ต้องให้ดุให้ด่าตลอดถึงจะฟัง



หมายเลขบันทึก: 609260เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท