​25. งาน


25. งาน

วันเสาร์ ที่ 25 มิถุนายน 2559



#ข้อวัตร
ตื่นเช้ามา หลวงพี่โทรมาปลุกและให้กำลังใจแบบภาวนาไปด้วยกัน ทำวัตรแล้วไปทำอาหารถวายพระวันนี้ทำต้มยำเห็ดและผัดผักบุ้ง อาหารเสร็จ ขัดห้องน้ำหลังศาลา 3 เที่ยงเข้าไปภาวนา บ่ายสามกวาดตาด เย็นเขียนบันทึก.เย็นทำวัตรรวม ชีวิตในวัดเคลื่อนไปตามบริบท แต่วันนี้รู้สึกว่า ตลุยทำงาน



#ทาน
-ทำอาหารถวายพระ วันนี้ทำต้มยำเห็ดกับผัดผักบุ้ง สัปดาห์ที่แล้ว ไม่ได้เรื่องสัปดาห์นี้ปรับใหม่ สารภาพว่าใจแอบลุ้น แล้วผลก็ออกมาว่าพอได้ ท่านเมตตาเฉลยให้ว่าก็แค่ให้เติมหอมกับมะเขือเทศ แต่จิตหนูบอกยาก ทำอะไรติดนิสัย เอาดี อยากดี มันเลยขาดอืสระทางความคิดที่จะปลดปล่อยความคิดให้นำไปสู่การสร้างสรร เพราะมันติดดีเลยกลัวผิด คำว่ากลัวผิดจะไม่เกิดขึ้นถ้าเชื่อได้จริงว่า ผิดเป็นครู ถ้าเชื่อได้จริงว่า ตั้งใจเรียนรู้ ฝึกไม่ได้ก็ไปไม่รอดเด๋ติ๋ว แก้ไขยังไง อันที่ดีแล้วก็ทำต่อไป คือต้องมีมะเขือเทศกับหอม อันที่ยังไม่โอเคก็ค่อยๆปรับไป
-ภารกิจไปซื้อของ ครูเมตตาให้โอกาสได้ใช้แรงเป็นทานไปซื้อของ ได้ทำทำธุระด่วนของตนเองด้ว
-ขอโอกาสนวดให้ครู นวดถูกเส้นแต่ไม่สบาย โจทย์นี้ยังไม่ผ่าน เพราะติดที่กิเลสที่ชอบทำตามใจตนเองแบบเดิมๆ แก้ไขอย่างไรถ้ามีโอกาสก็ปรับไป ตราบเท่าที่กำลังมี สังเกตกับตนเองเมื่อไหร่ที่ไม่มีสมาธิจะนวดไม่สบาย แต่ถ้าทำสมาธิดีๆ จะนวดท่านได้ผ่อนคลาย



#ศีล
1.ไม่ฆ่าไม่เบียดเบียน ใจรู้สึกกังวลเหมือนเบียดเบียนตนเองด้วย พอตั้งใจจะให้อะไรๆในงานเรียบร้อยกว่านี้แต่ก็ดูเต็มไม้เต็มมือไปหมด แก้ไขยังไง พิจารณาจัดลำดับความสำคัญแล้วใช้ช่องของเวลาที่มีลงมือทำ
2. ไม่ลักทรัพย์ ครูเมตตาชี้ให้เเก้ไขเรื่องนี้ ให้ซื่อตรงต่อตนเอง
3. ประพฤติพรหมจรรย์ ชีวิตในวัด ช่วยให้อยู่กับตนเองได้ง่ายขึ้น
4. ไม่พูดปดไม่พูดเพ้อเจ้อ วันนี้เป็นการพูดผ่าน line แม้ไม่ได้ออกเสียงแต่ข้างในเต็มไปด้วยการคลุกคลี แม้ไม่ใช่การพูดเล่น พูดหัว. แต่ก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องหนักๆที่ไม่เรียนรู้ที่จะทำให้ผ่อนคลาย ทั้งที่ครูเมตตาทำให้ดู ไม่รู้จักนำส่วนดีไปปรับใช้กับตนเอง แก้ไขยังไงรักษาใจตนเองให้แน่วแน่กว่านี้การคุยงานน่าจะเป็นเรื่องไม่หนักได้
5. ไม่ดื่มเหล้า ไม่เผลอสติ เผลอบ่อยอยู่ ทั้งที่เดินภาวนาอยู่ ก็ดีดฟุ้งไป แก้ยังไงไปเดินอีกเดินมากๆ พระพี่ชายย้ำ ทำให้มากๆ
6. ไม่ทานอาหารหลังเที่ยง วันนี้ทานโกโก้ลองดูว่า ทานโกโก้แล้วจะต่างจากชาไหม มาดูกัน งดเม็ดทานตะวัน. งดสาหร่าย
7. ไม่ฟังเพลง ไม่แต่งหน้า ไม่ดูละคร วันนี้ทั้งข้างนอกข้างในอยู่กับงาน ทำให้ว่อกแว่กน้อย ตั้งใจให้เสร็จ หลายเรื่องแต่ก็ยังจำกัด
8. ไม่นั่งนอนบนที่นอนสูงยัดนุ่นหรือสำลี



#ภาวนา
-เมื่อเช้านั่งภาวนา แต่ไม่ได้ลงเดิน มันมัวแต่ฟังเสียงฝน เข้ามาเที่ยงๆหลังเสร็จภารกิจเลยตัดสินใจเดินทั้งๆที่ฝนยังลง แต่ใจไม่ได้เย็นเลยข้างในหนักหน่วงกังวล อาบน้ำล้างตัวแล้วมาทำข้อมูลต่อ หลายจุดไม่สมบูรณ์. ลึกรู้สึกเกรงใจที่จะส่งไลท์ไปแจ้ง เพื่อขอข้อมูลคิดทบทวนอยู่นาน ตัดสินใจส่งข้อมูล ประสานเพราะต้องสรุปเพื่อดำเนินการต่อ เพราะนี่คือ ต้นสาย. ถ้าหนูช้า การจัดที่พัก เข้าพัก อาจจะแย่ไปจนถึงไม่มีที่พัก สำหรับคนทางไกล ถามตนเองเป็นข้อจำกัดที่ต้องอะไรอย่างไร ส่งข้อมูลปัจจุบันและสรุปส่วนที่ขาดแบบเสี่ยงใจ
แล้วพี่ๆก็ช่วยดูและประสานเพิ่มเติม ใช้เวลาอยู่นานเพราะหลายแห่ง. รวมถึงการจัดคนเข้าพัก
ใจระลึกถึงตอนเล่นเกม กับทำข้อสอบวัดไอคิวแบบจัดเที่ยวบินลงจอด รู้สึกสนุกแต่รูว่าจมนานๆอาจจะพลาด ต้องเช็คดีๆทุกรายละเอียดสำคัญพลาดไม่ได้เลยตั้งใจให้พี่ๆช่วยตรวจสอบ
เหลืออะไรต้องแก้ไข ใบเซ็นชื่อและสรุปลำดับที่แยกออกมาแบบดูง่ายๆ หลังจากมีการตรวจสอบแล้ว
-ตั้งใจแก้เรื่องนอน กับงาน นอกจากเรื่องนี้ ตั้งใจว่า ต้องสรุปสคลิปให้เรียบร้อย ปรับเรื่องนอนให้จริงจัง หลวงพี่ย้ำแล้วว่า ถ้าแก้ตอนนี้ยังทัน เหลืออะไรต้องแก้ไข เอาเวลาตั้งแล้วเอากิจกรรมเข้าไปใส่ ตามที่ครูไกด์ให้



#หลวงพี่สอนอะไร สำนึกอะไร
หลวงพี่น้ำเรื่องข้อวัตรและโอกาส แล้วมองตนเองให้ออกว่า
กิเลสวนซ้ำๆ ถ้าไม่จมลงไป จะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่คุมไม่ได้ชัดเจนมากๆ
น้องขาดแค่ความตั้งมั่น แล้วรู้มันตามจริง
ถ้าเห็นตามจริงได้ การที่น้องได้มาอยู่กับแม่ครูแล้วฝึกกับท่านนั้นจะสุดยอดและเร็วมาก
ไปถามตนเองว่า มันคาอิหยั่ง? แล้วเขี่ยอันที่คาออกไป



คาอิหยั๋ง คำๆนี้สะดุดใจขึ้นมาเลย
ไม่ว่าอะไรที่ใจหนูบล็อกเสียงของครูจะเข้ามาสะกิด
ทำไม หนูไม่ถอดออกมาซะทีสำหรับสิ่งที่คาและปิดกั้นอยู่



หลวงพี่ก็ย้ำถ้าถอดได้นี่ไปลิ่ว. ถอดไม่ได้ก็วนอยู่อย่างนี้



กับอีกวันที่รู้สึกว่า ทำงาน มากกว่าวันปกติเสียอีก ระบึกกับตนเองว่า ทำใจเป็นช่วงเวลาที่ใช้คือ หลวง


คำสำคัญ (Tags): #aar#ภาวนา
หมายเลขบันทึก: 609266เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท