24. ลุย แผลเหวอะหวะ


24. ลุย แผลเหวอะหวะ
วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน 2559



#ข้อวัตร
ตื่นมาเมื่อวานสภาพบอบช้ำเลอะกับหลายเรื่องที่ไม่ลงตัวพระพี่ชายเมตตาประคองย้ำว่า กิเลสตัวเก่าของน้อง มันมาโชว์ตัว ทำต่อไป ตื่นมาตีหนึ่งกว่าแล้วก็พึ่งได้เขียนบันทึกต่อแบบข้างในมัวๆ แล้วก็ลงหลับอีกด้วยข้างในกังวล ลงเดิน แล้วก็ทำวัตร ด้วยชักช้าวันนี้ไม่ได้ไปจังหัน เข้าที่ทำงานแบบมัวๆ ตั้งสติด้วยการไปไล่เรียงสิ่งที่ต้องทำ กำหนดระยะเวลากับพี่ๆแล้วก็เหมือนในหัวมันหนักๆจนต้องเอามือมายันไว้ เที่ยงๆพักแป๊บเดียวก็ต้องมาลงข้อมูลต่อ ตกเย็นกว่าจะเสร็จส่งแบบฉิวเฉียด กว่าจะได้ออกจากขอนแก่นก็สี่โมงกว่า ใจมีคร่ำครวญ พระพี่ชายชี้ให้กำลังใจแต่ก่อนมันติดช้าเพราะกิเลสความขี้เกียจ แต่อันนี้มันก็เจอโจทย์ ทำต่อไป วันนี้ทำเหมือนแค่เพียงว่าได้ทำนะทข้างในยังฟุ้งและกังวลกับงานที่ต้องทำและส่ง เพราะหลายอย่างด่วนมาก เพราะต้องจัดประชุมภาค วันอังคารที่ 28 มองตรงๆก็งานในความรับผิดชอบของหนูแต่พี่หัวหน้าเข้ามาช่วยเพราะดูแล้วน้องไม่ไหวแน่ๆ



#ทาน
-เช้านี้ไม่ได้ไปจังหัน ด้วยหลับซ้ำสอง เพราะอะไร เวลาที่เจอโจทย์แล้วยังไม่ผ่านกับตนเอง ตัดสินใจเติมกำลังให้ตนเองด้วยการออกมา จัดการมาจิตอาสาให้ลงตัว ลงมือทำแบบให้มีความคืบหน้าและได้ข้อสรุป ข้างในรู้สึกโอเคขึ้น รู้ว่าตนเองพร่องเพราะนอนมาก หนูมีธรรมชาติการหนีด้วยการนอน และกิน เหลืออะไรต้องแก้ไข เอาใหม่นะถ้ามันจะหลบก็ให้หลบด้วยการเดิน น่าจะดีกว่าการนอนเป็นไหนๆ



#ศีล
ข้อหนึ่งไม่ฆ่า ไม่เบียดเบียน ไม่ไปจังหันเมื่อเช้าก็จัดว่า เบียดเบียนแล้ว แค่นึกถึงใจก็หมอง แก้ไขยังไง อย่าไปยอมมัน ใช่เมื่อเช้าไม่ได้ไป แต่ตั้วแต่นาทีนี้ต่อไปและอีกหลายๆวัน ถ้าไม่มัวแต่คร่ำครวญก็ยังมีโอกาสได้แก้ไขและสร้างกุศลอื่นๆต่อไปแบบไม่เสียเวลา



ข้อสองไม่ลักทรัพย์ ไม่หยิบของที่เจ้าของไม่ได้ให้
วันนี้ทำอะไรเยอะ เคลียร์ concept script ประสานเรื่องเล่มนำเสนอวันเปิดศูนย์กับกรอบระยะเวลาต้องส่งร่าง ประสานรายชื่อผู้ร่วมประชุมดีที่มีน้องๆมาช่วย. จัดเตรียมเอกสารเพิ่มเติม สองอย่างแล้วก็มอบให้น้องๆชาวยดำเนินการสำเนาต่อ ทำสรุปรายงาน 9 เดือนพร้อมเอกสารแนบ เป็นงานช้างที่ต้องเสร็จ. เพราะต้องสรุปภาพรวม เสียใจที่ถึงวัดดึก แต่ก็เต็มที่กับสิ่งที่ทำ เหลืออะไรต้องแก้ไข ย้ำกับตนเอง เอาใหม่อันไหนเอามาทำต่อได้. ให้ขยับออกแล้วก็มาต่อที่วัดได้ จัดว่าออกมาช้า



ข้อสามประพฤติพรหมจรรย์
ราคะโผล่ออกมาเยอะ ยิ่งตอนที่รู้สึกเหมือนจะไม่ทันแล้วข้างในสติแตก พี่ๆคอยแซวให้ได้ยิ้มหัวเราะเป็นกำลังใจและช่วยได้เท่าที่ช่วยกันแบบเต็มที่ และมีตัวห่วงดูดี ทั้งๆที่พฤติกรรมไม่สำรวม ช่างไม่สอดคล้องกันเลยค่ะ แก้ไขยังไง ยิ้มได้หัวเราะได้ แต่ไม่ใช่เอาความไม่มีสติพ่นออกมา



ข้อสี่ ไม่โกหก ไม่นินทา
วันนี้ลืมนัดเพื่อน มานึกได้ตอนออกมาแล้ว ชัดเจนว่าข้อนี้ขาด เวลาที่จมอยู่กับอะไร เป็นแบบนี้คือ ลืมนั่นนี่ เหมือนชีวิตมีแค่สิ่งนั้นแล้วทุกอย่างเงียบไป หายไป แก้ไขยังไง เขียนย้ำกับตนเองให้ชัด ตั้งปลุกในมือถือเลย



ข้อห้าไม่ดื่มเหล้า ไม่ขาดสติ
วันนี้แม้จะทำอะไรเยอะขึ้นแต่ยังทำแบบไม่ค่อยมีสติ ทำหลายเรื่องพร้อมกัน อีกทั้งมีงานแทรกเช่นต้องไปรับ ppt วิทยากรเอง เพื่อมาจัดการเอกสาร ดีที่น้องๆช่วยได้เยี่ยมมาก มีการสื่อสารข้อมูลการตอบรับเข้าร่วมทั้งวันมาแบบหลายทาง หลายชุดซ้ำกัน. ต้องคัดแยกดีที่มีน้องช่วยดำเนินการ อีกทั้งสรุปการเข้าพักโรงแรม แต่ตามแผนเดิมวันนี้คือ ทำ Lab PT เพราะต้องรายงานก่อน 30 มิถุนายน เหลืออะไรต้อวแก้ไข งานรออีกเป็นลำดับ ต้องวางความจำเป็นเร่วด่วนให้เหมาะสมจงละเอียดและเต็มที่. นี่คือโอกาส



ข้อหกไม่ทานอาหารหลังเที่ยง
แม้ไม่ทานอาหารหลังเที่ยง ในช่วงท้ายของการทำรายงาน กดดันเดินไปหย้บเม็ดทานตะวันมาแทะ ทั้งที่ไม่ได้หิว แทะอย่างไม่มีสติ แก้ไขยังไง ไม่ได้ห้ามกินแต่ต้องกินอย่างมีสติ



ข้อเจ็ดไม่ฟังเพลงไม่ดูละคร ไม่แต่งหน้าประทินผิว
ข้อนี้วันนี้ไล่เรียงดูคลิปเก่าๆที่ตนเองเคยทำไว้ เพราะมีพี่เสนอให้ทำคลิปสรุปงานภาพใหญ่ของภาค และภาพรวมทั้งประเทศ แบ่งรับแบ่งสู้เพราะรู้สึกว่า. ไม่ได้ลึกซึ้งหรืออินกับภาพใหญ่ แต่ก็เชื่อว่า มีหลายคนที่มีความสามารถ น่าจะมาช่วยกันคนละเล็กคนละน้อยออกมาเป็นภาพใหญ่น่าจะดียิ่งๆขึ้นไป



ข้อแปด
ไม่นั่งนอนบนที่นอนสูงยัดนุ่นหรือสำลี เมื่อคืนนอนมาก วันนี้หลวงพี่ย้ำอย่างไหหลงกลมัน



#ภาวนา
-กับงานที่ลุกออกมาทำมากขึ้น เมื่อก่อนทำงานก็ไม่รายงาน พอมานั่งรายงานแม้จะใช้เวลานานแต่ก็ทำให้เหมือนได้ทบทวนภาพใหญ่ ต้นทุน รวมถึงสิ่งที่จะไปต่อ ทั้งหน้างานหลัก ที่ต้องทำ Lab . แก้. SOP ร่วมเตรียมงานประชุม มีข้อเสนอจากทีม เพิ่มมากส่าจะขอให้ทำคลิปตอนสรุปท้ายงาน ใจย้อนทวนนี่คือความสามารถที่ครูค้นพบในหนูแล้วท่านก็ให้โอกาสฝึกฝนทั้งผลักดัน จนพอจะพลาดน้อยลง. วันนี้เป็นโอกาสที่จะได้หยอบความสามารถที่ครูเมตตาชี้บอกเอามาใช้กับหน้างาน
การออกมาทำแบบนี้ แม้จะรู้สึกว่า. อะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด แต่ก็รู้สึกว่า ทำอะไรได้มากกว่าที่เคยคิดเดาเอา เหลืออะไรต้องแก้ไข ทำอะไรต้องให้ทันเวลาไม่ใช่ใกล้เวลาแล้วค่อยมานั่งทำ



#หลวงพี่สอนอะไร สำนึกอะไร
-วันนี้ตอนขับรถออกมาเป็นมึนๆหัว หัวร้อนทั้งที่เปิดแอร์ต้องเอาผ้าขุบน้ำมาปิดหัว หัวร้อน
เล่าหลวงพี่ถึงความไม่ได้เรื่องเมื่อวาน รวมถึงข้อบกพร่องต่างๆในการจัดประชุม และความรน ที่ต้องเตรียมงานประชุมอีกงานที่ซ้อนขึ้นมาในวันอังคารหน้า พระพี่ชายชี้ให้มองว่า
มันดี สังเกตไหมว่า เป็นโอกาสให้ ได้แก้ไขข้อบกพร่องเร็วขึ้น จะว่าไปกิเลสน้องก็ตัวเก่าเวลามันทำอะไรเยอะๆแล้วมันเหนื่อยเพลีย มันก็จะหนีไปนอนแล้วไม่ทำข้อวัตรไปอีกหลายๆวันเพราะมันยอมรับไม่ได้ว่ามันบกพร่อง แต่นี่มันยังพลาด แต่มันก็ลุกขึ้นมาเร็วขึ้น คร่ำครวญแต่ก็น้อยลง
งานรุมเร้านี่ก็นิมิตรหมายดี เพราะนี่แหละโอกาสที่จะได้ฝึก เหมือนทางที่แม่ครูน้องชี้ให้เลย
ยิ่งได้ทำมากแม้มันจะมีพลาด แต่นี่แหละคือการเติบโต เพราะเมื่อก่อน มันไม่ทำดีแต่คร่ำครวญ



อันนี้พอลงมือทำ มันโชว์ออกมาเลยว่า. อันไหนทำผ่าน อันไหนยังต้องแก้ ทั้งข้อวัตร งาน นั่นแหละ คือเรือวเดียวกัน เรื่องการ ทำความรู้และจัดการกิเลส ดูมันไปของน้องเห็นชัดเลยเรื่องความไม่เที่ยง มันสิ่งขึ้นวิ่งลงบ่อยมาก แบบเดิมๆแต่เปลี่ยนเรื่อง ที่น้องไม่เห็นเพราะมันมัวแต่คร่ำครวญ แล้วก็หนี หรือไม่ก็ไม่ทำ นี่คือโอกาสดี

มองตามที่หลวงพี่ชี้ ก็จริงออกมาทำอะไรเยอะขึ้น กิเลสตัวนอนมาก ความไม่รับผิดชอบก็โชว์ตัวให้ได้แก้มากขึ้น เพียงแค่มองตามที่ครูชี้ คิดพิจารณา ทำแบบขัดเกลาไปเรื่อยๆ ต้องทำได้ เชื่ออยู่อย่างนี้ว่า "ทำได้"


คำสำคัญ (Tags): #aar#ภาวนา
หมายเลขบันทึก: 609265เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท