วันที่ 29 ล้มเหลว (24 มิถุนายน 2559)


คนเมืองเจ้า วันศุกร์ใส่ชุดพื้นเมือง อู้กำเมืองเจ้า ทุกวันศุกร์จะเป็นวันที่เข้าแถวนานกว่าวันปกติ เพราะจะมีการสวดมนต์สรภัญญะ


สอบสุขะ คาบที่สองนักสอบสุขศึกษา ป.5/5 สอบเก็บคะแนนหน่วยที่ 1 เรื่อง ตัวเรา ข้อสอบมีทั้งหมด 10 ข้อ 10 คะแนน นักเรียนตั้งใจทำข้อสอบกันมาก ไม่ลอกข้อสอบกันนะคะนักเรียน มิเช่นนั้นจะโดนหักคะแนน

นิทรรศการ 720 ปี เมืองเชียงใหม่ วันนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ก็ได้มาจัดนิทรรศการที่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ บริเวณลานหน้าห้องประชาสัมพันธ์ ให้เราได้ศึกษาประวัติศาสตร์และย้อนอดีตภาพถ่าย 720 ปี กว่าจะมาเป็นเมืองเชียงใหม่



ล้มเหลว เป็นการสอนที่ล้มเหลวมาก เมื่อให้นักเรียนหลับตา เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะให้นักเรียนหลับตาทุกคน ถึงคราวที่ครูพี่เลี้ยงต้องมาช่วย สองคนเอาไม่อยู่ นักเรียนไม่ทำตามคำสั่ง ไม่ใช่เป็นกับนักเรียนทั้งหมดนะแค่บางคนเท่านั้น กว่าจะได้เริ่มกิจกรรมใช้เวลานานมาก เริ่มกิจกรรมด้วยการหลับตาแล้วให้นักเรียนฟังเสียงลูกโป่งแตก ต่อด้วยเสียงเคาะแก้ว เสียงกริ่ง และเสียงนาฬิกาปลุก จากนั้นให้นักเรียนทายกว่าเสียงที่ได้ยินเกิดจากวัตถุใดบ้าง นักเรียนก็ช่วยกันตอบ มีคำถามชวนคิด นักเรียนคิดว่าแหล่งกำเนิดเสียงคืออะไร พร้อมยกตัวอย่าง เราได้ยินเสียงได้อย่างไร และอวัยวะที่ทำให้เราได้ยินเสียงคืออะไร นักเรียนที่ตอบคำถามเราก็จะบวกคะแนนให้ 1 คะแนน ในช่วงแรกอาจใช้เวลานานไปหน่อย แต่ยังดีที่นักเรียนเข้าใจเรื่องที่สอนได้อย่างรวดเร็ว ความล้มเหลวในครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนและเป็นพิสูจน์ในการพัฒนาตัวเองต่อไปค่ะ

ผู้ช่วยครู เสร็จจากการสอนช่วยครูพี่เลี้ยงดูแลนักเรียนทำกิจกรรมนอกห้องเรียน สำรวจสิ่งมีชีวิตบริเวณแหล่งน้ำ วัดความลึกของแหล่งน้ำ ทดสอบความเป็นกรด-เบส และวัดอุณหภูมิของแหล่งน้ำ นักเรียนส่วนใหญ่ตั้งใจทำกิจกรรม มีแค่บางคนเท่านั้นที่ไม่สนใจและเล่นกันขณะที่เพื่อนทำกิจกรรม



คาบสุดท้ายของสัปดาห์ เวียนมาถึงคาบสุดท้าย สอนห้อง ป.5/4 นักเรียนบางส่วนก็ติดทำกิจกรรมอย่างอื่น เริ่มต้นด้วยการกล่าวชมนักเรียน (พีรณัฐ) วันนี้ตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ ปกติจะพูดคุยเสียงดังมาก ครูหมูก็ชื่นชมและถามนักเรียนในห้องว่าบวกคะแนนให้พีรณัฐดีไหมเนี่ย เริ่มต้นการสอนด้วยการชูบัตรภาพน้ำตก ไม้ไผ่ นก ฟ้าแลบ กลอง ฉิ่ง รถจักรยานยนต์ คนร้องเพลง จากนั้นก็ถามว่าสิ่งที่ปรากฎบนภาพเราสามารถทำให้เกิดเสียงได้อย่างไร นักเรียนก็ตอบว่าไม้ไผ่เสียดสีกันทำให้เกิดเสียง ตีกลองทำให้เกิดเสียง เป็นต้น จากนั้นก็ให้นักเรียนทำกิจกรรมการทดลอง ซึ่งอุปกรณ์ ได้แก่ กล่องกระดาษที่รัดด้วยยางรัดของ หลอดดูดตัดปลาย ลูกโป่งขึงกับบีกเกอร์ และแก้วพลาสติกเจาะรูร้อยด้วยเชือก จากนั้นก็ตั้งคำถามกับนักเรียนว่านักเรียนมีวิธีใดบ้างที่จะให้อุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นเกิดเสียง และเกิดเสียงด้อย่างไร นักเรียนให้ความสนใจในการทำกิจกรรม ขอบคุณทุกคนที่ทำให้ครูหมูรู้สึกแฮปปี้กับการสอนอีกครั้ง :)

หนังสือกองโต วันแรกที่นักเรียนได้แบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ เป็นครั้งแรกที่ได้เริ่มบันทึกกิจกรรมลงในแบบฝึกหัด แต่หนังสือเล่มหนาไปนะ นักเรียนต้องพกหนังสือเรียนและแบบฝึกหัดมาเรียนทุกคาบ อดทนนะลูก แต่พอให้นักเรียนส่งงานเท่านั้นแหละ โอ้....แม่เจ้า บังครูมิดเลย



โรครุมเร้า วันนี้ทั้งวันต้องทนกับอาการปวดเอวข้างขวา เจ็บมากเวลายืนตรง และวันนี้ก็สอนสามคาบ สอนเสร็จหนึ่งคาบก็ต้องมานั่งพัก ครูพี่เลี้ยงก็ถามว่าเป็นอะไร ฉันก็บอกว่าปวดบริเวณเอวข้างขวา ปวดจิ๊ดจนเกือบร้องไห้ ไม่ไหวก็ต้องไหว พอสอนเสร็จทุกคาบก็แทบจะล้มตัวลงกับพื้น นี่ฉันเป็นอะไรเนี่ย ยังเป็นคำถามที่ยังคาใจ ถ้าไม่หายก็คงต้องไปหาหมอ :(

หมายเลขบันทึก: 609133เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2016 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2016 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท