คุมสอบทั้งวัน ..( 23 มิถุนายน 2559 )


สวัสดีวันพฤหัสบดี เช้าๆ แบบนี้ก็เหมือนกับทุกวัน ครูแอมป์แอนด์เดอะแก็งค์ ก็มากวาดขยะเขตบริการ บริเวณถนนหน้าโรงเรียน!!



"ภารกิจคุมสอบ....."

วันพฤหัสบดี วันนี้กับการเป็นกรรมการคุมสอบทั้งวันที่โรงเรียน ครูแอมป์ได้รับคำสั่งคุมห้อง ป.1/1 คู่กับครูนวลจันทร์ ...คือจะเป็นการสอบการอ่าน-การเขียนของนักเรียนทุกคนในโรงเรียน ครูทุกคนก็เลยกระจายกันไป ช่วงแรกเป็นการสอบเขียน จำนวน 20 ข้อ นักเรียนบางคนก็เขียนได้ทุกคำ บางคนก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง บางคนไม่ได้เลย หรือแม้แต่ชื่อยังเขียนไมได้เลย ครูแอบเพลีย ไม่รู้จะช่วยยังไง ห้ามบอกเด็ก เพราะต้องการผลสัมฤทธิ์ที่เป็นความจริง .... ช่วงหลังจากเป็นการสอบอ่าน โดยให้นักเรียนมาอ่านกับครูทีละคน อ่านอยู่ทั้งหมดสามตอน ตอนที่ 1 คือ การอ่านพยัญชนะ ตอนที่ 2 คือ การอ่านคำ และตอนที่ 3 คือการอ่านประโยค นักเรียนส่วนใหญ่อ่านพยัญชนะได้ แต่ที่เป็นคำและเป็นประโยคนี่คือได้เป็นบางคน( ส่วนน้อย ) เท่านั้น เพราะบางคำก็ยากเกินไปสำหรับเด็กชั้น ป. 1 ที่ทั้งวันเป็นเพราะในการอ่านนั้นใช้เวลานานมาก นักเรียน 1 คนใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 นาที บางคนนานกว่านั้น เพราะต้องสะกดเอาทีละคำถึงจะอ่านได้ แต่บางคนก็ไม่ได้เลยก็มี ...หันหน้าไปหาครูนวลจันทร์ ...แล้วยิ้ม...ตามนั้นน่ะน้อง.....จ้าวววว...... ^__^




"เก็บตกเยี่ยมบ้าน....."

หลังจากเยี่ยมคุมสอบถึงเย็นจนเลิกเรียน นักเรียนห้องครูพัทรินทร์ค่ะ ยังคงค้างบางคนที่ยังไม่ได้ไปเยี่ยม แล้วครูรินทร์บ้านอยู่ไกล อยู่สารภี ต้องรีบนั่งรถกลับ ก็เลยต้องเป็นหน้าที่เรากับครูยี่ที่ต้องเอา นักเรียนนั่งหน้ากับซ้อนท้ายไปด้วย ..แล้วเย็นวันนี้ ก็พากันไปค่ะ....ไปบ้านของเด็กผู้ชาย ป. 1 บอกครูว่าบ้านอยู่รีสอร์ท ไม่ไกลเดวผมบอกคับ ครูก็เชื่อ เอา..ไป !! เข้าไปสักพักอยู่ ก็ถามตลอดทางว่าถึงรึยัง... ถึงรึยัง ผมก็บอกยัง...ยัง ถามกี่ทีก็บอกยัง ...ครูชักเริ่มไม่แน่ใจ ไหนบอกว่าไม่ไกล ???... ก็เข้าไปได้ไกลอยู่ ก็ถึงรีสอร์ทที่นักเรียนอาศัยอยู่ ก็ได้คุยกับแม่ของเด็ก ถามไปถามมาพบว่า ..เป็นชาวไทยใหญ่ มาอยู่ไทยนานหลายปีล่ะ ตั้งแต่เด็กชายคนนี้ยังเล็กๆ จนกระทั่งทุกวันนี้ ......และ ทุกวันนี้ก็ดูแลรีสอร์ทนี้แทนเจ้านาย ....พอคุยกันไปได้สักพัก...ขอถ่ายรูปก่อนจะกลับแม่ของเด็กชายบอกว่า ที่นี่มีช้างด้วยนะ ..แล้วก็ยื่นกล้วยให้ สองหวี ป่ะ...อยากเล่นกับมันมั้ย....ตอบไปอย่างรวดเร็วว่า...อยาก ....ครูแอมป์ก็เลยได้สนุกเลยค่ะงานนี้ ..สภาพก็ฟ้องด้วยภาพนะคะ ว่าสนุกมากแค่ไหน ......555





ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากการเยี่ยมบ้านเยอะค่ะ ไม่ใช่เพียงแค่ความสนุกที่ได้ไปเห็นอะไรแปลกใหม่เท่านั้น... มันทำให้เราเห็นอีกด้านหนึ่งของนักเรียนจริงๆ เห็นที่มาที่ไปของนักเรียน เห็นสิ่งที่นักเรียนต้องเผชิญกับสิ่งเหล่านั้นในแต่ละวัน เห็นมุมมองอะไรหลายๆอย่างของผู้ปกครอง เห็นความเป็นจริงของโลกใบนี้มากยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือคนเป็นครูจะได้เห็นสิ่งที่อาจไม่เคยเห็นมาก่อน ในขณะที่อยู่ในโรงเรียน...

--.เพราะฉะนั้นเหรียญมีสองด้านเสมอ...การจะตัดสินว่าใครคนหนึ่ง ว่าเป็นคนยังไงนั้น....มันไม่ง่ายเลยจริงๆ--

คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 609127เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2016 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2016 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท