วันที่ 24 เรามาทดลองลมหายใจกันเถอะ (16 มิถุนายน 2559)


บันทึกเรื่องราวดีๆ......ของวันนี้ วันพฤหัสบดี เวรห้องธุรการ

สวัสดีเวรห้องธุรการ วันพฤหัสบดีแล้วหรอเนี่ย พรุ่งนี้ส่งแผน ห๊ะ!!! อะไรก็ยังไม่เสร็จสักอย่าง นอกจากการสอน งานอื่นก็มีอีกมากมาย และงานทางโรงเรียนอีก ไหนจะตรวจการบ้านอีก กรอกคะแนน บันทึกหลังสอน โอ้วโห้! เยอะจริงนะ เฮ้อ! บ่นแต่ก็ก้มหน้าทำไป..........

เช้านี้มาโรงเรียนพร้อมกับของที่มากมาย ทั้งกระเป๋า การบ้านนักเรียน โน้ตบุ๊คมาทำงานให้ครู รู้สึกของจะเยอะไปไหน ><

  • แดดแรงมาก ร้อนมากทั้งนักเรียนและครู

หลังจากเข้าแถวเสร็จ ก็เตรียมของไปทำการทดลองให้กับเด็ก โดยวันนี้ทดลองเรื่อง การหายใจของมนุษย์ โดยให้นักเรียนทำการทดลองลมหายใจกับน้ำปูนใส สังเกตการทำปฏิกิริยาของลมหายใจกับน้ำปูนใส การทดลองเรื่องนี้ในวันนี้ยอมรับเลยว่าไม่เคยทำและไม่รู้จัก ต้องหาทั้งข้อมูลและทำการทดลองก่อนไปสอนเด็กจริงๆ

  • เตรียมอุปกรณ์ และทดลองก่อนสอน

พึ่งเคยรู้เลยว่าน้ำปูนใสได้มาจาก ปูนที่มีทั้งสีขาวและสีแดง น้ำปูนใสได้มากจาก "ปูนขาว" ที่เกิดจากการเผาหินปูน หรือว่าเปลือกหอย เติมน้ำเข้าไปทำปฏิกิริยากัน ทำให้เป็น แคลเซียมไฮดรอกไซด์ ปูนที่เป็นสีแดงได้เพราะนำเอาปูนขาวไปผสมกับน้ำและขมิ้นชันสีเหลือง ถ้าให้คิดเองจะคิดว่ากลายเป็นสีเหลือง แต่ไม่ใช่ กลายเป็นสีแดง เพราะน้ำปูนใสและขมิ้นชันทำปฏิกิริยาต่อกัน จึงกลายเป็นสีแดงหรือว่าชมพู

สอนชั้น ป.6/1 และป.6/2 สอนป.6/1 ก่อน ก่อนเริ่มการสอนใช้การทบทวนและให้นักเรียนตอบคำถามเพื่อทดสอบความรู้เดิมที่เคยเรียนมาในชั่วโมงก่อน ให้นักเรียนตอบทีละคน และให้คะแนน พอถึงการทดลอง มีนักเรียนอยู่ 2 คน เล่นกัน เตือนด้วยคำพูดที่ดีมากไปหลายรอบ แต่ก็ไม่ยอมฟังกันเลย ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น แต่แค่นี้ก็ไม่ได้ว่าอะไร เลยให้ตอบคำถาม สรุปตอบไม่ได้ จากนั้นทำท่าทางไม่พอใจ เหมือนฉันไปทำอะไรให้ ทำท่าทางและสีหน้าโกรธมาก ลากเก้าอี้มานั่งเสียงดัง ตะโกนใส่เพื่อนบอกให้ลุก ซึ่งไม่ถูกต้อง คือฉันสอนอยู่ดีๆ ยังไม่ได้ว่าอะไรเลย เล่นกัน ฉันเตือนกลับมาโกรธ ไม่เข้าใจว่าทำไมเด็กถึงเป็นแบบนี้ ก็เลยใช้วิธีตักเตือนไป และถามกลับไปว่าทำไมถึงทำท่าทางแบบนี้ใส่ครู ทั้งๆที่ครูยังไม่ได้ทำอะไรให้เลย และถามเหตุผลให้ตอบ สรุปก็ตอบไม่ได้ สุดท้ายก็กลับมานั่งทำงานอย่างเดิม

ยอมรับเลยว่าวันนี้โกรธอีกแล้ว ที่นักเรียนทำท่าทางแบบนี้ใส่ คือแค่ไม่เข้าใจ ฉันไปสอน ไปให้ความรู้ ทำไมถึงทำแบบนี้ใส่ พยายามควบคุมอารมณ์ของตนเอง ไม่ให้เดินออกจากห้อง เพราะว่านักเรียนแค่ 2 คน แต่ที่เรียนคือทุกคนในห้อง จะพยายามห้ามและควบคุมตนเองให้ดีกว่านี้ จะต้องสอนและปลูกฝังให้นักเรียนเคารพฉันให้ได้ ให้เชื่อฟัง และไม่ทำท่าทางแบบนี้ใส่อีก ฉันเป็นครูถึงเจออะไรแค่ไหนก็ห้ามถอย สู้เข้าไว้ >>> คิดในใจ และสอนต่อ ก่อนสอนก็ได้ข้อคิด และเตือนบอกว่าสิ่งที่ผมทำไม่ถูกต้อง อย่าทำแบบนี้ใส่ครูหรือว่าใครอีก นักเรียน 2 คนนั้นก็ตอบครับและทำงานต่อไป

หลังจากเรื่องผ่านไป นักเรียนทำการทดลอง การทดลองวันนี้ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี นักเรียนสามารถปฏิบัติและสรุปผลการทดลองได้ การทดลองนี้ไม่ใช้อะไรมาก นอกจากการสังเกตและปฏิบัติให้ถูกขั้นตอน


  • สังเกตดีๆนะเด็กๆ

  • ภาพอาจจะเบลอ แต่นักเรียนชัดเจนในสายตาครูทุกคน ขอบคุณที่ตั้งใจทำ

สอนป.6/2 ต่อ ก็ทำเหมือนที่สอนไปชั่วโมงแรก ให้นักเรียนตอบคำถามเพื่อทบทวนความรู้เดิม ปกตินักเรียนห้องนี้จะเงียบ แต่วันนี้จะเริ่มเสียงดัง ฉันจึงเงียบและฟังว่าเมื่อไหร่จะหยุดคุยกัน กว่าจะรู้ตัว ไม่สนใจ พูดอะไรกันก็ไม่รู้ แต่พอเราเงียบฟังถึงพากันเงียบตาม แต่สุดท้ายแล้วการทดลองในวันนี้ก็ประสบความสำเร็จ นักเรียนสามารถบอกได้ว่า การทดลองนี้น้ำปูนใสทำปฏิกิริยากับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ หรือว่าลมหายใจของเรา น้ำปูนใสกลายเป็นสีใสขุ่น โดยที่อีกบีกเกอร์ที่ได้ลมจากอากาศเป็นสีใสปกติ


  • ช่วยๆกันสังเกต จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน

  • น่าจะมีห้องเรียนวิทยาศาสตร์เนอะ จะได้มีโต๊ะทำการทดลอง

ตอนบ่ายเวรห้องธุรการ ได้กรอกคะแนนนักเรียนให้ครูเตือนใจ และพิมพ์หนังสือให้พี่โอ พอพิมพ์เสร็จพี่โอถามว่าเรียนไหนมา ทำไมทำได้ ยิ้ม ^^ ดีใจที่ทำถูกต้อง และดีใจที่พี่เขาชม ทำให้เขามองเราว่าทำงานเป็น #งานเอกสาร ความรู้จากการเรียนวิชางานธุรการ ถึงแม้จะเรียนไม่ได้ A ก็ตาม แต่สามารถนำความรู้มาใช้ ทำให้คนอื่นชมเราว่าเราสามารถทำได้ ^^


  • ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมานะค่ะวันนี้ ^^

#ครู คือผู้ฝึก อบรม สร้างจิตสำนึก ปลูกฝังสิ่งดีๆให้กับนักเรียน#

#เป็นครูต้องอดทน เจอหนักแค่ไหนก็ห้ามถอย เดินหน้าเท่านั้น#

หมายเลขบันทึก: 608482เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2016 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2016 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนรู้จากสิ่งที่ไม่เคยเรียนรู้มาก่อน
นี่แหละที่น่าชมเชยและยกย่อง ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท