15/6/59


15/6/59

สวัสดีครับ วันนี้รร.ของเราได้มีกิจกรรม “ธรรมหรรษา” ณ วัดแม่ห้อยเงิน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

ในช่วงเช้า เด็กๆตื่นเต้นมากเลยครับ แต่ละคนพกกระเป๋ามาอย่างกะไปค่ายลูกเสือ พอเปิดมาเท่านั้นแหละ ขนม นม และน้ำดื่ม แต่ละคนนี่น่าจะพกมาได้ประมาณคนละ 2 กิโลกรัมได้

ผมได้รับผิดชอบควบคุมนักเรียนชั้นป.3 ขึ้นรถตู้ครับ เด็กๆไม่ค่อยซนเลย แต่ซนมาก พูดมากตั้งแต่ก่อนขึ้นรถ จนไปถึงวัด ก็ยังพูดอยู่อย่างนั้น คือผมกะไปหลับตอนอยู่บนรถละ แต่มันหลับไม่ลงจริงๆ

พอมาถึงก็จับเด็กเข้าห้องประชุม เด็กสั่นมากเลยครับ ไม่ใช่กลัวหรือตื่นเต้นนะครับ...เด็กมันหนาว แอร์แรงมากกกก ในช่วงเช้าเริ่มต้นด้วยการนั่งสมาธิ ผมก็นั่งด้วยนะครับ พอกำลังมีสมาธิ..ผมก็ตื่นเลย น้องนะโมมากจากไหนก็ไม่รู้ มามุดรักแร้ผม ตกใจหมด ไล่นะโมไปนั่งที่ อีกซักพัก สตีฟมากระโดดกอดคอ ตายละการเข้าสู่นิพานของผมไม่สำเร็จแน่ๆ แต่เราก็ยังมีพิธีเปิดกับทำกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ ขอบอกว่าเล็กๆน้อยๆจริงๆ ได้แค่การกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น 55 คือเด็กแต่ละคน นิ่งมากครับ....นิ่งเฉพาะ 5 นาทีแรกเท่านั้น

ส่วนอาหารเที่ยงวันนี้ ข้าวเหนียวกับไก่ทอด อร่อยครับ ทั้งครูทั้งนักเรียนเลย

มาเจอกันอีกทีในภาคบ่าย พระอาจารย์ได้ทำกิจกรรมระลึกพระคุณแม่ ทีแรกผมก็ไม่ได้สนใจอะไร พอผ่านไปไม่ถึง 5 นาที เอาแล้วไง เด็กๆร้องไห้กันใหญ่เลย ซักพักพระอาจารย์บอกให้หยุดและลืมตา ยิ่งไปใหญ่ เห็นเพื่อนร้องก็ร้องไห้หนักกว่าเดิมอีก นี่คือเด็กเหรอครับ ทั้งหญิงทั้งชาย

ขากลับครับ ได้ควบคุมนักเรียนชั้นป.1 ขึ้นรถ ผมโชคดีได้เด็กแบบนิ่งๆ ดีๆ ผมบอกเด็กๆว่า ถ้าใครทำให้ครูตื่น ครูจะหักคะแนน ...ได้ผลครับ เด็กๆกลัวผมตื่น หลับตลอดทางเลย(ผมนะ) ไม่รู้ว่าเด็กๆเสียงดังหรือผมไม่ได้ยินก็ไม่รู้

ส่วนช่วงเย็น ผมได้สอนพิเศษอีกแล้วครับ แต่รอบนี้ผมได้ไปช่วยสอนห้องอ่านหนังสือ สอบอ่านลูกเดียว สนุกดีนะครับ ได้สอนอ่านของเด็กป.6


(พระสงฆ์)


(น้องไทด์ ลมหายใจเข้า)


(เสียน้ำตาให้น้ำนม ดีกว่าเสียคนให้น้ำเมา)


(กราบงามๆครับ)


(สาธุๆ)

คำสำคัญ (Tags): #15/6/59
หมายเลขบันทึก: 608467เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2016 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2016 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท