ความรักที่มีต่อ R2R


1.ความรักความประทับใจที่อาจารย์มีต่อ R2R


จากฐานความคิดความเชื่อมองว่า R2R เป็นเรื่องของการฝึกฝนและบ่มเพาะทางปัญญา ที่นำพาคนทำงานก้าวสู่เส้นทางการพ้นทุกข์ ทุกข์ที่เกิดจากการทำงาน ซึ่งทั่วไปเราจะเรียกว่า ปัญหาและอุปสรรค ซึ่งวิถีแห่งการพ้นทุกข์นี้นำมาซึ่งความเบิกบานและการเกิดปัญญา ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ผู้ที่เข้าถึงวิถีแห่ง R2R จริงๆ จะเกิดการเรียนรู้และมีการเปลี่ยนแปลงในตนเอง สิ่งที่ปรากฏเห็นชัดคือ พวกเขาจะมีความตื่นรู้และเบิกบาน ในฐานะที่เป็นคุณอำนวย เมื่อได้มองหรือได้สัมผัสปรากฏการณ์นี้ เราก็จะเกิดปิติสุขตาม ซึ่งอาจจะเรียกว่าเป็นความประทับใจก็ได้ อันเป็นความประทับใจในปรากฏการณ์ของเปลี่ยนแปลงภายในของผู้คนที่ทำ R2R มันคล้ายความสว่าง สดใส และเบิกบาน

และที่ประทับใจอีกอย่างหนึ่งคือ R2R นำมาซึ่งพลังของความตื่นรู้ ที่ปรากฏขึ้นในคนทำงาน เป็นพลังด้านบวก สะท้อนถึงการก้าวข้ามปัญหา อุปสรรค และความทุกข์ที่เกิดจากการทำงาน สิ่งที่ทำให้นักพัฒนางาน R2R ก้าวผ่านได้คือ ปัญญา และเมื่อเกิดปัญญาสิ่งที่ตามมาคือ จิตใจที่นอบน้อมและอ่อนโยน สดใส และเบิกบาน การที่จะเกิดปรากฏการณ์เหล่านี้ได้ กระบวนการเรียนรู้ภายในของเขาจะต้องมีความลึกซึ้งอย่างมาก จึงจะนำมาซึ่งการแปรเปลี่ยนภายนอกได้



2.อาจารย์มีความเห็น/ประสบการณ์เกี่ยวกับการทำ R2R อย่างไร ได้เรียนรู้อะไรจากการทำ R2R


R2R คือวิจัย ซึ่งวิจัยนั้นเป็นหนึ่งในโพชฌงค์ 7 ซึ่งเป็นธรรมะที่ทำให้เกิดการรู้แจ้ง ทำให้ผู้คนหลุดพ้นจากความทุกข์ และจากประสบการณ์ที่ผ่านมาของการทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยได้ไปสัมผัสกับผู้คนหน้างานมากมาย ผ่านวิถีแห่งกระบวนการที่ออกแบบการเรียนรู้ของตนเอง ช่วยยืนยันถึงความคิดความเชื่อที่ตนเองมี ว่า R2R คือ เครื่องมือที่นำมาซึ่งการพ้นทุกข์ อันเป็นความทุกข์จากการทำงาน

ตัว Paper หรือรายงานการวิจัยเป็นเพียงสื่งที่ช่วยยืนยันว่า บุคคลนั้นได้ผ่านการเรียนรู้ มีการเปลี่ยนแปลง เติบโตและเจริญงอกงาม จากปัญหาและความทุกข์ที่เกิดขึ้นในการทำงาน ถ้าหากในประเทศไทยเราสามารถขยายวิธีคิดและบ่มเพาะผู้คนให้เกิดปัญญาโดยอาศัยเครื่องมือที่เรียกว่า R2R นี้ ให้แผ่กว้างไปได้ จะเป็นวิถีแห่งการทำงานที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้และเกิดปัญญา ที่สุดจะเกิดความสุข อันเป็นความสุขที่ละเมียดละไม อิ่มเอมใจ

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำ R2R คือ เข้าใจถึงคำว่า "การทำงานคือ การปฏิบัติธรรม " เกิดการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงในตนเอง ตลอดเวลาที่ผ่านมาสิบกว่าปีของการทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย คือ ความไม่หยุดนิ่ง การได้ฝึกฝนตนเองทั้งทางปัญญาและจิตใจ ไม่มีสิ่งใดราบเรียบ สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ การโน้มเข้ามาในตนเอง มองเห็นตนเอง และกล้าก้าวสู่การทำความเข้าใจและนำพาตนเองก้าวผ่านปัญหาและอุปสรรคต่างๆ และที่สำคัญคือ โอกาสที่ยิ่งใหญ่ของการได้ซึมซับความดีงามที่มีอยู่ในตัวผู้คนมากมาย

คำสำคัญ (Tags): #r2r#km#ha
หมายเลขบันทึก: 608234เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2016 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2016 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท