วันที่ 19 เรื่องเล่าของวันนี้ (10 มิถุนายน 2559)


วันนี้ฉันตื่นขึ้นมาพร้อมกับอาการเจ็บคอ ไอ น้ำมูกไหล ไม่ค่อยสบาย แต่ก็ต้องไปโรงเรียนในช่วงเช้าอาการยังไม่ค่อยหนักมาก ฉันก็ปฏิบัติหน้าที่ตากปรกติ คือเดินขึ้นไปบนห้องเรียน เมื่อขึ้นไปถึงเหตุการณ์ยังปรกติ ฉันจึงนั่งตรวจการบ้านสักพักเห็นนักเรียนคนหนึ่มายืนร้องไห้อยู่หน้าห้องฉันจึงเดินออกไปดู และพบว่ามีนักเรียนอีกคนหนึ่งนั่งร้องไห้อยู่ใต้โต๊ะ ฉันจึงให้นักเรียนที่มุงอยู่ลงไปเข้าแถวเคารพธงชาติ และจากการสอบถามนักเรียนพบว่า นักเรียนสองคนนี้เป็นพี่น้องกัน เช้าวันนี้แม่ให้เงินมา 20 บาท ให้แบ่งกันคนละ 10 บาท แต่วันนี้แม่ให้แบงค์ 20 มา เมื่อมาถึงโรงเรียนน้องนำเงินไปซื้อขนมจีบ 5 บาท และเอาเงินให้พี่ 5 บาท ทั้งที่ควรจะให้ 10 บาท เพราะตัวเองนำเงินไปซื้อขนมจีบแล้ว จึงเกิดการทะเลาะกัน น้องผลักพี่ชายตกบันได พี่ชายจึงร้องไห้ และน้องก็ร้องไห้ตาม ทะเลาะกันอยู่นานพี่ยอมให้เงินน้อง 10 บาทและตัวเองได้เงิน 5 บาท พี่เอาเงินยัดใส่กระเป๋าน้อง แต่ครั้งนี้น้องไม่ยอมเอาเงินและเอาเงินให้พี่ และเกิดศึกสงครามการยื่นเงินให้กันอีกครั้งหนึ่ง ฉันเดินเข้าไปห้าม และแยกทั้งคู่ออกจากกัน และเดินไปเข้าแถว เรื่องนี้ทำให้ฉันเห็นถึงความรักของพี่ชายที่ยอมเสียสละเพื่อน้องของตัวเอง แม้ว่าตัวเองจะได้เงินน้อยกว่าและไม่ได้เป็นฝ่ายที่ผิดก็ตาม

หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนทุกคนทะยอยแยกย้ายกันเข้าห้องเรียน และเริ่มการเรียนการสอน ในคาบเเรกฉันไม่มีสอนแต่นั่งอยู่ในห้องเรียนกับนักเรียนชั้น ป.3/2 มีผู้ปกครองของนักเรียนคนหนึ่งในห้องเรียนเดินเข้ามาในห้องและฝากของให้กับนักเรียน และบอกว่า นักเรียนคนนี้ลืมเอากระเป๋าเรียนมา ฉันได้ยินถึงกับตกใจเล็กน้อย เพราะเป็นไปได้ยากมากที่นักเรียนจะลืมเอากระเป๋าหนังสือมาโรงเรียน และนักเรียนคนนี้คือนักเรียนที่ฉันตั้งใจจะสอนให้เขาอ่านหนังสือให้ได้ ต่อไป ฉันนำกระเป๋าไปให้กับนักเรียนเมื่อสอบถามจากครูประจำชั้นอีกท่านหนึ่งทำให้ทราบว่าเด็กคนนี้มีปัญหาทางครอบครัวจึงส่งผลกระทบต่อด้านอื่น ๆ ด้วย ฉันจึงสังเกตพฤติกรรมของเด็กคนนี้ สักพักฉันเห็นเขานำดินสอขึ้นมาแล้วทำท่าทางจุดไฟแชค จากนั้นนำดินสอขึ้นมาอมแล้วเป่าลมออก ทำท่าทางเหมือนกันการสูบบุหรี่ ฉันจึงเดินเข้าไปหาและสอบถามพบว่า นักเรียนเคยเห็นลุงข้างบ้านสูบบุหรี่บ่อย ๆ จึงทำตาม เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เด็กทุกคนมีโอกาสเลียนแบบสิ่งแวดล้อมรอบตัว ในฐานะที่เราเป็นครูเราจึงควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน และคนรอบข้าง เพื่อให้เขาได้ซึมซับสิ่งที่ดี ๆ จากเราและนำไปปฏิบัติตาม

เช้าวันนี้สอนคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนชั้น ป.4 วันนี้เป็นกิจกรรมการสรุปความรู้เรื่องการลบ โดยฉันให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเล่นเกม ต่อจิกซอว์การลบตัวเลข โดยจะมีโจทย์การลบตัวเลขให้นักเรียนคิดหาคำตอบทั้หมดก่อน แล้วจึงให้นำคำตอบนั้นมาเปรียบเทียบกับรูปภาพว่ามีคำตอบใดตรงกับคำตอบในภาพบ้าง และให้ตัดคำตอบจากรูปภาพแล้วนำมาติดบนกระดาษ ดังนี้

หลังจากการจัดกิจกรรมทำให้ทราบว่าการจัดกิจกรรมกลุ่มจะทำให้นักเรียนเกิดความวุ่นวาย ซึ่งส่งผลให้การควบคุมชั้นเรียนเป็นไปด้วยความยากลำบาก ด้วยวันนี้ฉันรู้สึกไม่ค่อยสบายจึงทำให้ประสิทธิภาพของการใช้เสียงลดน้อยลง(ซึ่งปรกติเสียงก็แทบจะไม่มีอยู่แล้ว) ต่อไปคงต้องหาตัวช่วยหรือจัดกิจกรรมในรูปแบบอื่นแทน แต่การจัดกิจกรรมนี้ฉันรู้สึกว่านักเรียนส่วนใหญ่ชอบเล่นเกม และตั้งใจทำงานเป็นอย่างมาก มีครูท่านหนึ่งให้คำแนะนำว่าการจัดกิจกรรมแบบนี้ทำให้ควบคุมมชั้นได้ยาก หนูต้องควบคุมชั้นเรียนให้ได้ หรืออาจจะแก้ปัญหาโดยการพานักเรียนไปนั่งทำกิจกรรมที่ลานกว้าง เพื่อให้สามารถควบคุมได้ง่าย แต่กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดี และเด็ก ๆ ให้ความสนใจ ต้องขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ นี้ค่ะ และจะนำไปปรับปรุงในการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไปค่ะ


หมายเลขบันทึก: 608163เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2016 00:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2016 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท