วันพุธสุดปวดหัว 18 พฤษภาคม 2559


เด็กป.1 กับเรื่องซุกซนมักเป็นของคู่กัน และเมื่อนักเรียนเล่นกันอย่างซุกซนก็มักจะมีเรื่องให้ครูต้องปวดหัวเสมอ.

เรื่องปวดหัวเรื่องที่ 1 สงครามในห้องเรียน

เป็นธรรมดาของห้องเรียนที่นักเรียนจะแกล้งกันแล้วเกิดการทะเลาะกันจนในที่สุดคนที่ต้องเข้าไปเคลียร์ปัญหาก็คือครู แล้วปัญหาที่ว่าก็แค่เรื่องโยกเก้าอี้แล้วชนโต๊ะเพื่อน จากนั้นก็แก้แค้นกันไปแก้แค้นกันมาจนเกิดเรื่องใหญ่โต จนครูต้องเข้ามายุติปัญหานั้น

เรื่องปวดหัวเรื่องที่ 2 แหกกฎ

กฎระเบียบข้อตกลงมีไว้ให้ปฏิบัติตาม แต่เมื่อใดที่นักเรียนไม่เชื่อฟังก็ต้องมีการดุด่ากันบ้าง อย่างเช่นเรื่องดื่มนม ได้ทำข้อตกลงกันไว้ว่าเวลาดื่มนมเราจะต้องนั่งดื่มให้เป็นระเบียบ ไม่ยืนดื่ม ไม่คาบถุงนมวิ่งเล่นกัน แต่ด้วยความเป็นเด็กเล็กมีหรือจะฟังความกันง่ายๆ ก็ยังคงคาบถุงนมวิ่งเล่นกันต่อไป แล้วครูก็ต้องคอยคุม คอยดูแลจนเหนื่อย

เรื่องปวดหัวเรื่องที่ 3 ขับถ่าย

เด็กเล็กกับการขับถ่ายมักจะเป็นอะไรที่ควบคุมได้ยากมาก อยู่ที่บ้านเด็กจะมีผู้ปกครองคอยจัดการดูแล แต่เมื่อมาอยู่โรงเรียนเด็กจะต้องช่วยเหลือตนเองให้ได้ เด็กบางคนก็สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในระดับหนึ่ง แต่ถึงยังไงก็ต้องอยู่ในความดูแลของครูอยู่ดี เป็นครูต้องอดทน โดนเด็กแจกแจ๊คพอตก็ต้องไม่แสดงอาการรังเกียจให้เห็น หน้าที่ของครูคือดุแลนักเรียนต่อไป

ณัฐิยากรณ์ เวชปัญญา

18 พฤษภาคม 2559


หมายเลขบันทึก: 608112เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2016 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณครูน้ำ ... เขียนวันที่กำกับไว้ที่ชื่อบันทึกด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท