ประวัติเมืองสงขลา (49) สิ้นเสียงหวูด


การมาถ่ายรูปสถานีรถไฟสงขลาให้ได้ภาพที่ดีที่สุด นอกเหนือจากต้องมาให้ถูกวันถูกเวลาแล้ว อาจต้องอาศัยโชคช่วยด้วย

ปีที่แล้วเพื่อนผมหารือมาว่า อยากจะถ่ายภาพสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองสงขลา มุมเดียวกับภาพถ่ายเก่าเพื่อรวบรวมทำเป็นอัลบั้มภาพเปรียบเทียบวันนี้วันวาน

หลายแห่งทำได้ไม่ยากเย็นนัก เพราะความเปลี่ยนแปลงมีไม่มาก อย่างเช่นนางเงือกที่มีฉากหลังเป็นเกาะหนูเกาะแมว ซึ่งเป็นมุมมหาชน ใครมาเที่ยวสงขลาต้องแวะมาที่นี่

ขอเพียงแต่ต้องพกเอาภาพถ่ายเก่าติดตัวมาด้วย แล้วเล็งกล้องดูมุมเอียง มุมก้มมุมเงย ความใกล้ไกล ให้ได้ขนาด ซึ่งตรงนี้นักเล่นกล้องอ

ย่างเพื่อนผม มีกล้องถ่ายรูปแบบมืออาชีพที่ปรับความยาวโฟกัสของเลนส์ได้ คงทำได้สบาย

เห็นเป็นโอกาสดี ผมขอให้เพื่อนถ่ายภาพสถานีรถไฟสงขลาไว้ด้วย เพราะเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของสงขลาที่มักจะถูกลืม แม้ตัวอาคารจะขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้วตั้งแต่ พ.ศ. 2547 แต่ก็ทรุดโทรมลงทุกวัน

ด้านหลังสถานีเป็นลานจอดรถ วันอาทิตย์มีตลาดนัด ส่วนด้านหน้าสถานีนั้น ใต้ชานชาลามีหลังคากลายเป็นที่จอดรถจักรยานยนต์ สำหรับบริเวณที่เคยเป็นราง มีขบวนรถไฟเข้าออกวันละหลายขบวนนั้น รถบรรทุกมักจะจอดเต็มไปหมด มีซากรางจมดินโผล่ให้เห็นอยู่บ้าง

การมาถ่ายรูปสถานีรถไฟสงขลาให้ได้ภาพที่ดีที่สุด นอกเหนือจากต้องมาให้ถูกวันถูกเวลาแล้ว อาจต้องอาศัยโชคช่วยด้วย ว่าจะไม่มีรถเข้ามาจอดมากจนบดบังตัวอาคารและดูรกตา

หากจะถ่ายด้านหลังสถานี ตอนบ่ายแก่ ๆ ของวันธรรมดาน่าจะดีที่สุด เพราะแดดจะส่องกระทบตัวอาคารพอดี ไม่ย้อนแสง และในทำนองเดียวกัน ถ้าจะถ่ายด้านหน้าสถานีคงต้องมาแต่เช้า

ผมตอบอีเมล์เพื่อนไปแบบนี้ ไม่นานก็ได้รับตอบกลับมาว่าถ่ายภาพเมืองสงขลาได้เสร็จสิ้นสมความตั้งใจแล้ว เสียอย่างเดียว สถานที่ท่องเที่ยว เมืองเก่า เขาตังกวน แหลมสมิหลา วัดวาอาราม ล้วนมีภาพเก่าให้ดูหมด ขาดก็แต่สถานีสงขลานี่แหละ

ผมค้นหาภาพอยู่นานมาก จากทุกแหล่งที่นึกได้ แล้ววันหนึ่งพี่ชายผมก็ค้นพบภาพสถานีพร้อมรถจักรไอน้ำ ลงพิมพ์อยู่ในสารานุกรมวัฒนธรรมภาคใต้ พ.ศ. 2529 ของสถาบันทักษิณคดีศึกษา รวบรวมโดยอาจารย์สงบ ส่งเมือง

จึงขอนำภาพหาดูยากมาให้ชมกัน เขาตังกวนยังอยู่ แม้สิ้นเสียงหวูดที่สถานีสงขลาไปแล้วหลายสิบปี

หมายเลขบันทึก: 607874เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2016 06:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรามักจะพบว่าสถานีรถไฟไทยมักจะเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์โบราณที่ยังสวยงามนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท