Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ยุทธศาสตร์สังคมแห่งชาติ : คนไร้รัฐคนไร้สัญชาติได้รับการเหลียวแลจริงหรือ ?


แต่ก็ใจหายๆ เหมือนกันที่รูปธรรมในเรื่องการแก้ไขปัญหาคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติไม่ปรากฏให้เราสบายใจเลยในงานนี้ และตั้งความหวังกับ รมต.ไพบูลย์มากเลย แต่ก็ดูท่านเฉยๆ พยายามจะเข้าใจท่านอาจารย์ไพบูลย์ที่คงมีคนตั้งความหวังกับท่านเอามากๆ จะให้ท่านมาสนใจอะไรมากมายกับเรื่องที่เราสนใจ แค่คำมั่นที่ท่านและท่านนายกรัฐมนตรีให้ในงานนี้ ก็น่าจะพอนะ แต่เราห้าหกคนที่ไปงานนี้ ก็ไม่โล่งใจนัก

           ไม่ได้ก้าวเข้าไปทำเนียบรัฐบาลนานแสนนาน เมื่อวาน (เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๔๙) ก็ได้มีโอกาส "โดดสอน" ไปทำเนียบรัฐบาล และที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ก็คือ เราดูไร้ค่าในสายตาเจ้าหน้าที่รักษาการทำเนียบ ทั้งที่มีหนังสือเชิญจากกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ซึ่งจัดงาน ก็ถูกปฏิเสธที่จะเข้าไปในงาน น่าแปลกดี และก็ไม่ทราบว่า คนดูแลทำเนียบ เขาจะรู้สึกอย่างไร คุณค่าของมนุษย์เป็นสิ่งบอบบาง เจ็บช้ำได้ง่าย ยิ่งมีเรื่องที่กระทบอัตตา

              ก็ไม่รู้สึกเสียใจที่โดดสอนและทิ้งนักศึกษาร้อยกว่าคนไปงานครั้งนี้ (ก็มัน make up ได้ไงคะ)

             สาเหตุที่ไป ก็เพราะทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะมีการพูดถึงเรื่องคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติในงานนี้ !!!! งานนี้เป็นงานที่น่าจะดี เป็นเวที "พัฒนายุทธศาสตร์สังคมแห่งชาติ จุดประกายความคิด กำหนดทิศสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน" มีคุณหมอประเวศมาอภิปราย มีมวลมิตรที่ทำงานด้านสังคมมากันมากมาย รู้สึกวัตถุประสงค์ ก็คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม)  ประสงค์จะให้องค์กรเครือข่ายรับฟังการแสดงทัศนะและความมุ่งมั่นของรัฐบาลต่อการพัฒนาสังคมในบทบาทการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สังคมแห่งชาติสู่ปฏิบัติการทางสังคม 

             จะไม่ดี ก็ที่งานนี้จัด ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาลนี่แหละ (เมื่อนึกถึงตอนถึงเจ้าหน้าที่ไล่ ไม่ให้เข้างานแล้ว ก็ยังหงุดหงิด ทั้งที่พยายามจะไม่โกรธ....พยายามไม่ติด....แต่มันก็ติด...)

             จำได้เลยว่า อารมณ์ของเราค่อนข้างสับสน เวลานั่งอยู่ในงานนี้...... เห็นท่าน อ.วิจารณ์ พานิช รู้สึกดีใจ (มากด้วย) รีบท้วงถามคำถามคาใจ ท่านว่า กำลังจะตอบให้ อย่างยาวๆ ด้วย  ......ดีใจที่คุณหมอประเวศไม่ลืมเรื่อง "คลีนิคยุติธรรม" ที่เคยบ่นกับท่าน เป็นมงคลแก่ชีวิตที่คุณหมอประเวศกล่าวถึง (เห็นด้วยกับ อ.วิจารณ์ค่ะ) .....ความสุข ความอิ่มเอิบล้นใจ..... เจอมวลมิตรที่ทำงานเพื่อคนรากหญ้าหลายท่าน อ.กฤตยา ครูสอนวิจัยของข้าพเจ้าทีเดียว  อ.เอ.(วีรศักดิ์ โค้วสุรัตน์) คุณโม่ง (ภัทระ คำพิทักษ์) ....มากมาย

               แต่ก็ใจหายๆ เหมือนกันที่รูปธรรมในเรื่องการแก้ไขปัญหาคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติไม่ปรากฏให้เราสบายใจเลยในงานนี้ และตั้งความหวังกับ รมต.ไพบูลย์มากเลย แต่ก็ดูท่านเฉยๆ พยายามจะเข้าใจท่านอาจารย์ไพบูลย์ที่คงมีคนตั้งความหวังกับท่านเอามากๆ จะให้ท่านมาสนใจอะไรมากมายกับเรื่องที่เราสนใจ แค่คำมั่นที่ท่านและท่านนายกรัฐมนตรีให้ในงานนี้ ก็น่าจะพอนะ แต่เราห้าหกคนที่ไปงานนี้ ก็ไม่โล่งใจนัก  

              ตรงกันข้ามกับคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติสองสามคนที่เราพามาร่วมงาน กลับรู้สึกดีที่ได้มาร่วมงาน มานั่งในทำเนียบรัฐบาล พวกเขาคงไม่เรียกร้องสูงอย่างเรา  พวกเขามีความสุขที่มีคำว่า "คนไร้สัญชาติ" ออกมาจากปากนายกรัฐมนตรี

                สับสน....สับสน......สับสน   ในตอนจบ เราหลายคนก็เดินคอตกออกจากทำเนียบรัฐบาล ...

             

หมายเลขบันทึก: 60776เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 03:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 http://www.thaisnews.com/news_detail.php?newsid=195347

ประจำวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2549
รมว.พัฒนาสังคมฯ รับจะเร่งผลักดันข้อเสนอในที่ประชุมเวทียุทธศาสตร์สังคมแห่งชาติ เข้า ค.ร.ม. เพื่อบรรเทาปัญหาสังคม ภายใน 1 ปี 
  
( 17 พ.ย.49 ) ในการประชุมเวทียุทธศาสตร์สังคมแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีการแสดงทัศนะและข้อเสนอต่อยุทธศาสตร์สังคมแห่งชาติ สู่การปฏิบัติทางสังคม ในช่วงเวลา 1 ปีอย่างกว้างขวาง โดย น.พ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ กล่าวว่า จากการระดมความคิดของผู้นำทางความคิด ได้ข้อเสนอแนะที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ค.ร.ม.)

มีประเด็นสำคัญ คือ เรื่องที่ดิน จะจัดสรรที่ดินทำกิน ให้ผู้ด้อยโอกาสครอบครัวละ 5 ไร่ ด้านสื่อมวลชนจะออกเป็น พ.ร.บ.สื่อสารสาธารณะ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง สร้างความเข้มแข็งทางปัญญาแก่สังคม การมีองค์การมหาชนดูแลสนับสนุนเครือข่าววิทยุชุมชน ด้านการเงินจะตั้งกองทุนให้คนจนกู้ การนำเงินจากกองสลากมาช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม ด้านการช่วยเหลือ จะให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ เอกชน ลางานเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือสังคมได้ปีละ 2 สัปดาห์ โดยไม่ถือเป็นวันลา


โดยนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ได้กล่าวถึง ข้อสรุปในเวทีการพัฒนายุทธศาสตร์สังคมแห่งชาติ ว่า สังคมไทยปัจจุบัน ยังประสบปัญหาอย่างมาก มีคนเร่ร่อนกว่า 5 หมื่นคน คนไร้สัญชาติกว่า 5 แสนคน คนไทยพลัดถิ่นกว่า 3 หมื่นคน ผู้ติดเชื้อ HIV กว่า 3 แสนคน ผู้พ้นโทษ 7 หมื่นคน แรงงานต่างด้าว 2 ล้านคน และมีผู้พิการอีกกว่า 1 ล้านคน ที่จะต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ


ทั้งนี้ การได้ร่วมระดมความคิดความเห็นในครั้งนี้ ตนจะเร่งประสานความร่วมมือกับทุกกระทรวง ทุกกรม และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อออกเป็นมาตรการ ยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน เพื่อนำมาสู่การปฎิบัติ ในการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป เพื่อบรรเทาปัญหาสังคมให้ได้ภายใน 1 ปี
 

 

  • มาทักทายอาจารย์
  • ไม่ได้มานาน
  • งานยุ่งมาก
  • มาสนับสนุนงานที่อาจารย์ทำครับ
  • ขำๆๆเจ้านุชของอาจาย์ด้วยครับ
  • จะช่วยกันดูแลครับ ขอสัญญา
ขอบคุณค่ะ สำหรับความปรานีเจ้านุชค่ะ เขามีใจต่อมนุษย์ผู้ยากไร้ค่ะ

อยากทราบว่ากรณี ที่คนไร้สัญชาติต้องการมีสัญชาติไทยหรือมีบัตรประชาชน

อยากถามว่าหน่วยงานไหนค่ะ ที่พอจะให้คำตอบได้ หรือหน่วยงานไหนที่เกี่ยวข้อง

ถ้าตอบมา ก็ขอขอบคุณมากนะค่ะ

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

ขอคำถามที่แคบหน่อยค่ะ ก็จะแนะนำได้ชัดกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท