วันที่ 11 กิจกรรมวันรับบัว (31/05/2559)


สวัสดี วันนี้โรงเรียนมีกิจกรรมวันรับบัว เราก็เป็นคนใหม่ในโรงเรียนไม่เคยรู้จักมาก่อนว่าวันนี้คือวันอะไร แล้วเราต้องทำอะไรบ้าง รู้แต่ว่าเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อรับน้องใหม่ ทั้งนักเรียน ครู และบุคลากรที่เข้ามาทำงานใหม่เท่านั้น เรามาร่วมลุ้นด้วยกันคะว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง

ตอนเช้ามาถึงห้องเรียน ก็ตั้งหน้าตั้งตาทำปิงโกสระอา เพื่อให้เด็กใช้เล่นกัน ผลงานที่ได้ออกมาก็เป็นแบบนี้แหล่ะค่ะ หวังว่าเด็กๆคงจะชอบ

ได้เวลาเข้าแถวแล้ว และก็ได้เวลาที่จะต้องเข้าร่วมกิจกรรมวันรับบัวเช่นกัน หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ นักเรียนใหม่ ครูและนักศึกษาคนใหม่ต้องมารวมตัวกัน และเข้าร่วมพิธีรับบัว บรรยากาศน่าสนุก และน่าตื่นเต้นมาก

พวกเราก็รับคำอวยพรจากท่านผู้อำนวยการ ต่อจากนั้นก็ให้นักเรียนใหม่ คือ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 และนักเรียนที่ย้ายเข้ามาใหม่ จับมือกันแล้วก็เดินผ่านหน้าเวที แล้วจะมีท่านรองผู้อำนวยการทั้ง 4 คน โปรยข้าวตอกดอกไม้เพื่อเป็นการรับนักเรียนใหม่ เด็กๆน่ารักกันทั้งนั้น ได้เห็นมิตรภาพระหว่างเพื่อนกับเพื่อนที่แสนจะอบอุ่นมาก เห็นแล้วก็แอบยิ้มตามไปด้วย

และได้เห็นมิตรภาพระหว่างพี่กับน้อง เพราะทางโรงเรียนจะให้พี่ชั้น ป.6 มารับน้องอนุบาล 1 ขึ้นขี่หลัง แล้วพาไปยังห้องเรียน เป็นบรรยากาศที่พึ่งเคยเห็นที่นี่เป็นครั้งแรก

เมื่อรับนักเรียนผ่านไป ก็ถึงทีของคุณครูและนักศึกษาฝึกสอนอย่างพวกเรา ท่านผู้อำนวยการและรองผู้อำนวนการจะมอบพวงมาลัยดอกมะลิคล้องคอให้กับครูทุกคน รวมถึงพวกเราด้วย

เป็นภาพบรรยากาศที่อบอุ่นไปอีกแบบหนึ่ง เมื่อรับคำอวยพรจากผู้บริหารเสร็จแล้ว ก็ได้เวลาไปลอดอุโมงค์ที่โรงเรียนจัดให้ ก่อนที่จะคลานเข้าซุ้ม มีการบูมของโรงเรียนด้วย เหมือนมหาวิทยาลัยเลย เมื่อบูมเสร็จก็ต่อด้วยการเต้นไก่ย่าง 555 เหมือนเด็กเลยเนาะ ได้เวลาลอดซุ้มแล้ว และนี่คือซุ้มที่พวกเราและนักเรียนต้องลอดเข้าไปเพื่อไปสู่แถวของเด็กๆ

พอลอดซุ้มเสร็จ ก็จะต้องเดินผ่านเด็กๆนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.1-ป.6

นักเรียนหลายคนที่ไม่รู้จักเรา แต่พวกเขาก็มาจับมือเราตอนเดินผ่านด้วย ยิ่งเป็นห้องที่เราประจำอยู่แล้วยิ่งไปกันใหญ่ พากันมากอดไม่ให้เดินไปไหนเลย ความรู้สึกตอนนั้นมันอบอุ่นมากเลยล่ะ ถ้าเกิดว่าไม่อายนักเรียนคงน้ำตาไหลไปละ 55 ยิ่งตอนผ่านชั้นประถมปลาย โดนปะแป้งอีก หน้าเราคงใจดีมั้ง เด็กๆมารุมปะแป้งกันใหญ่มั้งๆที่ไม่เคยรู้จักเรามาก่อนเลย หน้าก็เลยเต็มไปด้วยแป้งแบบนี้แหล่ะ พอเสร็จกิจกรรมก็มาถ่ายรูปกับครูพี่เลี้ยง นักเรียนจอมแสบชั้น ป.3/4 แล้วก็พี่มิ้งค์ กว่าจะจัดแถวได้นี่ทำเอาเหนื่อยเลยแหล่ะ มนุษย์ลิงขัดๆ และแล้วก็ได้รูปนี่มา

และกิจกรรมวันรับบัวก็เสร็จสิ้น กลับมาสู่โหมดคุณครูเหมือนเดิม เหลือเพียงภาพความทรงจำดีๆ และดอกมะลิพวงนี้ นึกถึงภาพบรรยากาศเก่าๆตอนเข้าหอพักครั้งแรก พวกเราก็ได้รับพวงมาลัยดอกมะลิแบบนี้จากอธิการบดี คิดถึงเพื่อนๆ คิดถึงครูเป็นเลิศ

ตอนบ่ายหลังทานข้าวเสร็จมีสอนต่อ วิชาภาษาไทย วันนี้ให้เด็กๆ สรุปเนื้อหาในรูปแบบของผังความคิด แต่ละคนความคิดสร้างสรรค์กันทั้งนั้น เด็กๆห้องนี้ชอบศิลปะมาก โดยเฉพาะวาดรูป พอได้ทำงานแบบนี้แล้วเงียบกริบกันเลยทีเดียว แต่เสียงครูก็จะเริ่มไม่ไหวละ แสบคอมาก แต่ก็ต้องอดทน

และในคาบสังคม ซึ่งปกติครูพี่เลี้ยงสอน แต่วันนี้โดนนัดประชุมด่วน เราก็เลยอาสาสอนแทนให้แบบไม่ทันได้เตรียมตัวเลย ยิ่งเป็นวิชาที่ไม่ถนัดอีกด้วย สุดท้ายวิญญาณความเป็นครูก็เข้าร่าง 55 สอนตามประสาของเรานั่นแหล่ะ แล้วก็ให้เด้กๆทำแบบทดสอบ เรามีหน้าที่แค่นั่งคุมและเลื่อนสไลด์เท่านั้น แต่เด็กคุยกันเสียงดัง สุดท้ายก็ต้องใช้เสียง แต่เสียงหาย แสบคอมาก คุยไปด้วย ไอไปด้วย โอ้ย...ทรมานมาก

และแล้ววันนี้ก็ผ่านไปอีกวัน เป็นวันที่ประทับใจอีกวันหนึ่งของการมาที่นี่ ABCM..

หมายเลขบันทึก: 607569เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2016 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท