วันที่ 5 เริ่มต้นการสอน (23 พฤษภาคม 2559)


วันนี้ต้องยอมรับเลยว่าหงุดหงิดตั้งแต่เช้า ส่งแผนให้ครูพี่เลี้ยงวันอาทิตย์ตอนบ่ายโมงและครูพี่เลี้ยงตรวจแผนและส่งคืนให้กลับมาแก้ไขตอนตีห้าของเช้าวันจันทร์ เป็นคุณจะแก้ไขหรือไม่ สำหรับฉันรีบลุกจากที่นอน เปิดคอมแล้วแก้ไขแผนการสอนตามที่ได้รับคำแนะนำจากครูพี่เลี้ยง เพราะมีกำหนดส่งแผนการสอนวันนี้ อารมณ์ตอนนั้นคือใครจะไปแก้ทัน ไม่แก้ได้ไหม จะไปโรงเรียนทันหรือไม่ แต่ถ้าไม่ลองทำก็ไม่รู้ สรุปว่าแก้ไขทันแต่ไม่รู้ว่าจะถูกต้องหรือเปล่า พอไปถึงโรงเรียนคิดอยู่อย่างเดียวว่าไม่อยากเผชิญหน้ากับครูพี่เลี้ยง แต่นั่นไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง พอเจอครู ทักทาย สวัสดี ทุกอย่างก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม ที่จริงฉันผิดเองที่อาจส่งแผนการสอนให้ครูช้าเกินไปจนลืมนึกไปว่าครูไม่ได้มีเวลามากขนาดนั้น ครูก็มีภาระหน้าที่อื่นที่ต้องทำ ขอโทษนะคะ :(

การประชุมวันนี้ก็เป็นไปได้ด้วยดี หัวหน้าวิชาการได้เปิดวีดิทัศน์แนะนำโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ให้นักศึกษารู้จัก แจกคู่มือข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน ข้อมูลผู้บริหาร ครู บุคลากรในโรงเรียนและข้อมูลนักเรียน รวมทั้งได้อธิบายการเขียนแผนการสอนให้เข้าใจกระจ่างแจ้งอีกครั้ง หลังจากนั้นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูทุกคนก็ถ่ายรูปเพื่อนำไปติดบอร์ด (จะโด่งดังแล้วไง 555)

พักเที่ยงไปช่วยครูพี่เลี้ยงคุมนักเรียนรับประทานอาหารกลางวัน ไปช่วยนักเรียนตักอาหาร เป็นอีกหนึ่งวันที่วุ่นวายมาก แต่ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ลืมเก็บภาพมาฝาก เพราะไม่ได้พกโทรศัพท์

คาบ 6 เริ่มต้นการสอนในชั่วโมงแรก ไม่ได้สอนเรื่องที่เตรียมไปสอน แต่ต้องสอนเรื่องทีครูสอนแล้ว อ่านแล้วงงไหม คือครูพี่เลี้ยงสอนวิทยาศาสตร์ ป.5/1 ป.5/2 ป.5/3 ป.5/4 รวมทั้งหมด 4 ห้อง แต่ครูสอนไปแล้ว 3 ห้อง เหลืออีกหนึ่งห้องที่ครูยังไม่ได้สอน เพราะฉะนั้นเป็นหน้าที่ของฉันที่ต้องสอนหลังจากที่สังเกตการสอนของครูมาแล้วสามห้อง ความรู้สึกก่อนสอนก็คิดๆว่าจะคุมชั้นเรียนยังไง ถ้าคุมชั้นเรียนได้ทุกอย่างก็ไม่มีปัญหา แต่พอสอนจริงกลับควบคุมชั้นเรียนไม่ได้ นักเรียนสนใจฟังเราแค่ช่วงเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นก็มีคุยกันบ้าง เล่นกันบ้าง จนครูพี่เลี้ยงต้องมาช่วย เป็นคาบแรกที่ผิดพลาด คาบต่อไปจะหาเทคนิคคุมชั้นเรียนให้ดีกว่านี้ เพราะครูพี่เลี้ยงใช้วิธีการหักคะแนน แต่ฉันอยากลองหาวิธีใหม่ๆที่ไม่ใช่การหักคะแนน แล้วพรุ่งนี้มารอดูกันว่าฉันจะรับมือกับนักเรียนกลุ่มนี้ได้หรือไม่.....โปรดติดตามตอนต่อไป


หมายเลขบันทึก: 607051เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2016 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2016 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท