Baby Research : 8. ขอบคุณ ผศ.ดร.เสมอ ถาน้อย


   วันนี้งานวิจัย (17 พ.ย. 49)  ของคณะสหเวชศาสตร์ได้จัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยสถาบัน ในหัวข้อเรื่อง การเขียนโครงร่างงานวิจัยสถาบันเพื่อเสนอขอทุน

    ผู้เข้าร่วมงานนี้มีพี่แหม่ม (เลขานุการคณะมนุษย์ฯ) นำทีมสนง.มนุษย์ฯ มาประมาณ 10 กว่าคน และพี่กุ้ง (เลขานุการคณะวิศวะฯ) นำเจ้าหน้าที่ในสนง.วิศวฯ ติดตามมาด้วยอีก 2 คน เพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งงานวิจัยสถาบันของสำนักงาน

   


ผศ.ดร.เสมอ ถาน้อย
ผู้อำนวยการสถาบันบริหารงานวิจัยและการพัฒนา


    ผศ.ดร.เสมอ ถาน้อย ผู้อำนวยการสถาบันบริหารงานวิจัยและพัฒนา (IRDA) ของมหาวิทยาลัยนเรศวรให้เกียรติมาเป็นวิทยากรบรรยาย แบบชนิดออกตัวว่าทางคณะสหเวชศาสตร์ให้เกียรติเป็นอย่างมากในการมาเป็นวิทยากรในครั้งนี้ เพราะอาจารย์เองบอกว่าไม่ได้เรียนมาโดยตรงทางด้านนี้ อาศัยครูพักลักจำ แต่เป็นความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติจริง ฟังจากการบรรยายของอาจารย์แล้ว เชื่อมั่นว่าหลายคนที่เข้าร่วมมองเรื่องวิจัยสถาบันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น 

    อาจารย์ขยายความว่า ความจริงทางคณะสหเวชศาสตร์ให้มาบรรยายเรื่อง การเขียนโครงร่างงานวิจัยสถาบันเพื่อเสนอขอทุน แต่เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น อาจารย์ได้ช่วยเติมเต็มในหัวข้อการบรรยายให้สมบูรณ์ขึ้น โดยมีหัวข้อบรรยายดังนี้ครับ

  • การกำหนดโจทย์วิจัย
  • การจัดทำโครงร่างวิจัย
  • การดำเนินการวิจัย
  • การจัดทำรายงานการวิจัย และการนำเสนอผลงาน
  • การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์

     ที่สำคัญอาจารย์ได้ช่วยให้ข้อเสนอแนะโจทย์วิจัยสถาบันที่หลายคนอยากทำ รวมถึงให้คำแนะนำว่าควรมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนางานประกันคุณภาพ และควรมีเวทีจำลอง ให้ผู้ที่ทำวิจัยสถาบันได้มีการนำเสนอผลงาน

     นอกจากนี้ยังเห็นว่าความจริงแล้ว กลยุทธ์ที่ผมวางไว้ 1 งาน 1 เรื่องอาจจะน้อยไป ความจริงน่าจะทำได้มากกว่านั้น เพราะบางครั้ง 1 เรื่องมีผู้ทำหลายคน อาจจะบริหารจัดการยากไป

      ข่าวดีอีกอย่างที่ได้รับจากอาจารย์คือ อาจารย์กำลังเขียนหนังสือเรื่อง การบริหารงานวิจัย โดยเนื้อหาได้ให้ความสำคัญกับบุคลากรสายสนับสนุนที่ที่เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน เนื่องจากเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานประจำ ต่างจากผู้บริหารที่มีวาระการดำรงตำแหน่ง

       อาจารย์นำตัวอย่างของผู้ประสบความสำเร็จในการทำวิจัยสถาบันมานำเสนอให้ดูด้วย จากผู้ที่ได้รับรางวัลในการนำเสนอวิจัยสถาบันของเวทีนเรศวรวิจัย ที่ผ่านมา

        ทางสำนักงานเลขานุการคณะสหเวชศาสตร์ ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างยิ่ง ที่ช่วยถ่ายทอดความรู้จากการปฏิบัติจริงในการทำวิจัยสถาบันให้กับทุกคนในสำนักงานครับ

                                                                                       บอย สหเวช
                                                                                        17 พ.ย. 49 
     

หมายเลขบันทึก: 60704เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 ผมชอบมากตอนอ.บอกว่าโจทย์วิจัยต้องกระชับ และชัดเจนในเรื่องที่ทำการวิจัย เพราะผู้อ่านจะได้เข้าใจ และรู้ขอบเขตของงานวิจัยที่จัดทำขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท