AAR ประชุมกับฝ่ายวิชาการ สกว.


ดร.จันทวรรณกับผมไปกรุงเทพฯ มาสองวันครับ เป็นสองวันที่มีประโยชน์มาก เพราะเราได้งานมาทำเพียบเชียว พร้อมทั้งได้เครือข่ายที่จะช่วยกันทำงานเพื่อพัฒนาประเทศไทยเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วย "ปัญญา" อย่างเต็มที่ด้วยครับ

ในวันแรก (15/11/49) ผมได้ประชุมกับฝ่ายวิชาการ สกว. โดย ศ.ดร.วิชัย บุญแสง และ ศ.ดร.ประเสริฐ โสภณ นำทีม PO มาร่วมกันคิดกับเราว่าทำอย่างไรนักวิจัยที่รับทุนจาก สกว. ซึ่งสร้างผลงานวิจัยที่มีคุณค่ามหาศาลนั้นได้นำความรู้มา "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" ระหว่างกันและกัน สร้างเครือข่ายนักวิจัยให้เข้มแข็ง และยังเผยแพร่ความรู้นั้นลงไปแก่ชุมชนได้อย่างง่ายด้วย

ที่ประชุมได้ความเห็นสรุปมาว่าเราจะทดลองทำ researchers.in.th โดยใช้ KnowledgeVolution เพื่อให้นักวิจัยของ สกว. ฝ่ายวิชาการได้ ลปรร. แบบ b2b (blog-to-blog) กัน

ดร.จันทวรรณและผมเมื่อกลับมาถึงที่พักแล้ว เรามีความคิดเพิ่มเติมว่าเราจะทำ learners.in.th แถมให้ สกว. และ สคส. ด้วย

ตามแผนนี้เราจะแบ่งการ ลปรร. แบบ b2b เป็นสามส่วนนะครับ

researchers.in.th ถ้าคุณเป็นนักวิจัยให้มาที่นี่ มา ลปรร. เพื่อพัฒนางานวิจัย cutting-edge กันให้แก่ประเทศไทย

learners.in.th ถ้าคุณเป็นนักเรียนนักศึกษาให้มาที่นี่ มา ลปรร. เพื่อการเรียนการสอน และถ้าจะส่งการบ้านก็ให้ส่งที่นี่ (เดี๋ยวเราจะทำระบบให้สามารถรองรับเรื่องการส่งการบ้านและเป็น e-learning ที่ดีด้วย)

ส่วนคนไทยทุกคนทุกวิชาชีพนั้น ลปรร. กันที่นี่เลยครับ GotoKnow.org

อย่างไรก็ตามทั้งสาม site จะ link หากันได้ครับ และจะ link หา KnowledgeVolution ที่ติดตั้งในที่อื่นๆ ได้ด้วยครับ เพราะ ลปรร. นั้น ยิ่งกว้างยิ่งดี

สำหรับวันแรกจบเพียงเท่านี้ เดี๋ยวผมจะมา AAR ต่อถึงวันที่สองที่เราคุยกับ สวทช. และ NECTEC ครับ

หมายเลขบันทึก: 60698เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

โห

ก้าวไปอีกขั้นครับ เป็นกำลังใจเพื่อสังคมไทยก้าวไกลด้วยปัญญา

อ่านแล้วหัวใจพองโต ด้วยความดีใจไปกับบ้านเมืองของเรา เชื่อว่าเรายังมีมันสมองที่พร้อมจะมาเทไว้ในนี้อีกมากมายค่ะ

ขอบคุณ อ.ธวัชชัยและอ.จันทวรรณเป็นอย่างสูง สำหรับช่องทางที่จะทำให้ human resources เหล่านี้ได้ใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวางเป็นเครือข่ายกัน

  • เริ่มมีความหวังกับสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยแล้วครับ
  • ยอดเยี่ยมเลยครับ
  • ความฝันเริ่มเป็นจริงแล้ว
  • ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ
  • ขอบคุณที่แวะไปแลกเปลี่ยนครับ
  • อ่านบันทึกนี้แล้ว ผมนึกต่อไปถึง research utilization คิดว่าคงจะดีขึ้นกว่านี้

 

 

ตอนนี้ researchers.in.th และ learners.in.th เรียบร้อยแล้วครับ พร้อมให้ทดลองใช้แล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท