Pinpinat


การบริหารโครงการด้านการจัดการความรู้ให้เกิดผลสำเร็จ

 

เกร็ดความรู้ในการบริหารโครงการด้านการจัดการความรู้ให้เกิดผลสำเร็จ ซึ่งอาจนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับองค์การ ดังนี้
  - การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ (Building a Knowledge-Friendly Culture) คือให้ทุกคนเห็นประโยชน์ของความรู้ อยากที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน และจัดการให้เหมาะกับองค์การของเรา
  - สร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้นในองค์การ ทั้งคำที่นำมาใช้และจุดประสงค์ (State your Clear Purpose and Language) ไม่ว่าจะเป็นคำว่า “ข้อมูล” “สารสนเทศ” “ความรู้” “องค์การแห่งการเรียนรู้” หรือ “การเรียนรู้องค์การ” ต้องแปลความออกมาให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน
  - การใช้ช่องทางต่างๆ เพื่อการถ่ายทอดความรู้ (Use Multiple Channels for Knowledge Transfer) ข้อมูลและความรู้ในเรื่องต่างๆ จำเป็นที่จะต้องมีวิธีการสื่อสารและถ่ายทอดอย่างเหมาะสม บางเรื่องอาจต้องใช้การพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น บางเรื่องอาจใช้คอมพิวเตอร์เข้าช่วย
  - การสนับสนุนอย่างจริงจังจากผู้บริหาร (Give Senior Management Support) ซึ่งสามารถทำได้ในหลายลักษณะ อาทิ การแสดงออกด้วยการเข้ามามีส่วนร่วมตลอดทุกครั้งในกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ การจัดสรรงบสนับสนุนเพื่อเป็นกำลังใจแก่คนที่เข้าร่วม การเข้ามาให้คำแนะนำแก่คณะทำงานหรือผู้ที่รับผิดชอบโครงการ เพื่อให้การจัดการความรู้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์การ

คัดลอกจาก http://www.ftpi.or.th/FTPiWebAdmin/knw_pworld/image_content/59/KM2.doc 

คำสำคัญ (Tags): #kmclass
หมายเลขบันทึก: 60689เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท