เล่ากัง..?


เมื่อต้นสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม 2559 ยามเย็น ๆ ณ ศาลาริมทะเลฝั่งอ่าวไทย ผมได้คุยกับคุณน้าซึ่งเป็นน้องชายของแม่ภรรยาผม ตอนหนึ่งท่านกล่าวถึงต้นรากสายตระกูลคุณยายของลูก ๆ ทำนองว่า ที่จำได้มีเล่ากังและน้องชายพาเรือมาขึ้นบกฝั่งอ่าวไทยที่บ้านปากระวะ ปัจจุบันอยู่ในอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

คือเป็นยุคที่คนจีนโพ้นทะเลพากันอพยพมาแสวงหาแผ่นดินอยู่นั้นมากันเป็นลำเรือเริ่มเดินทางออกมาจากแหลมยวนแล้วเรือมุ่งตรงมาขึ้นที่ท่าน้ำปากระวะเส้นทางนี้เป็นสายลมพัดใบเรือมาตรงท่าน้ำนี้เสมอ เมื่อครั้งเกิดศึกสงครามทางแหลมยวนก็มีศพลอยมาถึงตรงนี้ ( แปลกใจว่าคงเป็นทางลมรึเปล่า )

ดังนั้นสายตระกูลของเราจึงมาจากแซ่เล่าผสมกับสายตระกูลแซ่ตัน คือเราส่วนใหญ่แล้วมีเลือดเนื้อเชื้อไขมาจากบรรพบุรุษเป็นชาวจีน ด้วยเล่ากังคือ แซ่เล่า ชื่อนายกัง กับน้องชายอยู่สายนักรบมีดาบประจำกายมาด้วยในดาบนั้นบันทึกรหัสของเจ้าตัวไว้ด้วยและดาบนั้นยังตกทอดมาถึงลูก ๆ ในปัจจุบันด้วย เล่ากังสืบเชื้อสายมาจากเล่าปี่ ในสามก๊กนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 607015เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2016 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2016 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท