วันที่ 4 เวรห้องธุรการมาพร้อมกับครูประชุมทั้งโรงเรียน (19 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันที่ 4...ของการใช้ชีวิตนักศึกษาฝึกสอน

วันนี้พอไปถึงโรงเรียนก็เหมือนเดิม ไปลงชื่อมาโรงเรียน จากนั้นเอากระเป๋าไปเก็บห้องพักครู ไม่อยากจะเชื่อว่าตัวเองจะได้เข้ามาใช้ห้องพักครู แถมยังมีโต๊ะเป็นของตัวเองด้วยนะ รู้สึกดีขึ้นมาทันใด จำได้ว่าตอนเป็นเด็ก ครูไม่อยากให้เข้าไปในห้องพักครู นอกจากจะเอางานไปส่งเท่านั้น แต่นี่ฉันเข้าไปอยู่เลยนะ ^^ แต่! ถ้าจะดีฉันต้องเป็นครูจริงๆให้ได้ ถึงจะดีใจกว่านี้ "คุณครู" รอก่อนนะฉันจะไปหา.... นอกจากจะมีโต๊ะส่วนตัวแล้ว สามารถกินน้ำเย็นในตู้ โอวัลติน และอีกหลายอย่างได้ด้วยนะ ซึ่งทุกอย่างเหมือนความฝันในตอนเด็ก น่าประทับใจจริง แล้วยิ่งกว่านั้น คือใส่รองเท้าขึ้นอาคารได้ ในตอนเด็กต้องแอบทำผิดกฏ แอบใส่รองเท้าขึ้นอาคาร เพราะขี้เกียจถอด นิสัยไม่ดีเลยฉัน แต่ตอนนี้ไม่ต้องแอบล่ะ ทำได้เลย :)

ห้องพักครูในระดับช่วงชั้นที่ 2 ครูประถมตอนปลาย.........

ทุกเช้าหากไม่ได้เป็นครูเวรรับนักเรียน ต้องไปดูนักเรียนทำเวรเขตหมู่สี บรรยากาศวันนี้ชุมชื่น เพราะฝนตก นักเรียนทำเวรเก็บกวาด ล้างห้องน้ำ บางคนก็ทำบางคนก็เล่น ต้องมีครูกำกับและชี้บอกให้ทำถึงจะทำ แต่ส่วนใหญ่แล้วบอกครั้งเดียวก็จะทำตาม

แต่ละชั้นก็จะทำตามจุดของตนเองที่ได้รับมอบหมาย ส่วนใหญ่ขยะของโรงเรียนนี้จะเป็นใบไม้ กิ่งไม้ พวกถุงขนมไม่ค่อยเห็น แสดงว่านักเรียนทิ้งขยะได้ถูกที่ นักเรียนจุดนี้คือนักเรียนชั้นประถมตอนปลาย จะทำตรงหน้าอาคารของตน ประถมต้น กับมัธยมก็จะทำตรงจุดหน้าอาคารเรียนของตนเช่นกัน บางคนก็ได้ไปทำที่โรงอาหาร เดินซิค่ะ เดินทั่วโรงเรียนเลยค่ะเช้ามา ไปดูทุกจุด เพราะบางจุดถ้าไม่มีครูดู ตามประสาเด็กก็จะเล่น ไม่ตั้งใจทำ ต้องคอยบอกตลอดถึงจะทำ


อ่ะๆ ทำเวรเส็ดก็มาถ่ายรูปกับครูหน่อยค่ะ ท่าพร้อม อุปกรณ์พร้อม 3 4 แชะ! ท่าเยอะตลอดนักเรียนของฉัน :)

หลังจากทำเวรเสร็จก็เหมือนทุกวันที่ต้องไปยืนคุมแถวนักเรียน นอกจากจะทำหน้าที่คุมแถว ก็ทำหน้าที่ตรวจเครื่องแต่งกายนักเรียนด้วยนะ บางคนจะจบป.6 อยู่ล่ะ ยังใส่ผ้าพันคอลูกเสื้อผิดอยู่ ต้องไปบอกและจัดให้

หลังจากเลิกแถวก็ไปปริ้นงานโครงการให้กับครู แล้วก็รีบไปสอน คือมาโรงเรียน เวลาจะผ่านไปเร็วมาก ทำอะไรเกือบไปทัน วันนี้สอนวิทยาศาสตร์ ชั้นป.6 ชั่วโมงแรกสอน 6/1 ห้องนี้ร้ายหน่อย จะไม่ค่อยฟัง ส่วนใหญ่ที่ไม่ฟังจะเป็นผู้ชาย ผู้ชายจะไม่ค่อยให้ความเคารพ จะพูดกัน เล่นกัน ต้องใช้มาตราการเดินเข้าไปหาตัวต่อตัว หรือไม่ก็เรียกออกมาหน้าชั้น และเรียกชื่อ จะทำให้หยุดไป แต่นักเรียนหญิงจะทำงานได้ดี และตั้งใจฟังมากกว่า

ส่วนนี่ เป็นนักเรียนชั้นป.6/2 จะตั้งใจเรียน และเชื่อฟังมากกว่า จะทำงานที่สั่งอย่างตั้งใจ เว้นแต่บางคนเท่านั้น ที่ไม่ค่อยตั้งใจเรียน การอยู่ในสถานะ "นักศึกษาฝึกสอน" จะไม่ค่อยมีสิทธิทำอะไรนักเรียนมากเท่าไหร่ ตามความคิดของฉันนะ แต่ฉันก็ไม่เคยคิดจะตีเด็ก ถ้าไม่ฟังจริงๆ ก็จะแค่เรียกชื่อ แล้วให้ออกมาหน้าชั้นเรียน การสอนของฉันถ้านักเรียนได้ทำงานกลุ่ม ฉันจะให้นักเรียนจดบันทึกลงในสมุดของนักเรียนด้วย เพื่อให้นักเรียนนำกลับไปอ่าน วันนี้มีนักเรียนชายคนหนึ่งเล่นตั้งแต่ฉันเริ่มสอน จนหมดเวลาก็ยังไม่หยุด ฉันเลยพูดว่า "นายหั้นนะ อู้หยังปะล้ำปะใจ๋ ออกมาหน้านี้นุ ออกมาค่ะ!" (พูดสำเนียงน่าน) พอเด็กได้ยินสำเนียงเท่านั้นแหละ ถามกันใหญ่เชียว ครูพูดอะไรอะ? ภาษาอะไรค่ะครู? แหม๋! ภาษาน่าน นักเรียนเชียงใหม่ไม่ว่าโรงเรียนไหน ก็จะถามฉันแบบนี้ตลอดว่า ครูพูดภาษาอะไร เอิ่ม......ภาษาน่านจ่ะนักเรียนจ้า


พอตอนบ่าย... หน้าที่คือไปอยู่ที่ห้องธุรการ

ได้ไปช่วยเย็บเอกสาร แต่วันนี้ไปอยู่ได้แค่ชั่วโมงเดียว ต้องมาดูแลนักเรียนชั้นป.5 กับป.6 เพราะครูไปประชุมทั้งโรงเรียน อยู่กับนักเรียนจนถึงปล่อยนักเรียนกลับบ้าน ตอนที่ขึ้นไปบนห้องนักเรียนวุ่นวายมาก แบบพอแมวไม่อยู่หนูร่าเริงกันเลยทีเดียว คุมทั้ง 4 ห้อง ถามว่าไหวไหม? ไม่ไหวก็ต้องไหวค่ะ เป็นครูฝึกสอนต้องอดทน เดินไปค่ะ เดินไปเดินมา สรุปไม่อยู่นิ่งๆกันสักห้อง จนถึงเวลาเลิกเรียน แต่ละคนพร้อมมากกับการกลับบ้าน ทีเรียนไม่เห็นจะรีบแบบนี้เลยนะค่ะ

วันนี้ครูไม่อยู่จึงเป็นหน้าที่ของรุ่นพี่ที่มาปล่อยนักเรียนกลับบ้าน นักเรียนคนนี้อยู่ม.3 เป็นผู้หญิง พูดเก่งมาก อนาคตไปไกลแน่ น้องๆชั้นป.4 - ป.6 ก็เชื่อฟังและทำตาม ก่อนกลับบ้านฉันได้ทำหน้าที่แทนครูด้วย พูดอะไรนักเรียนครับ/ค่ะ ทุกอย่าง อยากให้ตั้งใจเรียนเหมือนตั้งใจกลับบ้านบ้างจัง อยากกลับบ้านทำได้ทุกอย่างค่ะ นักเรียนของฉัน

ตรวจการบ้าน........

หลังจากปล่อยนักเรียนกลับบ้า่นหมดแล้ว ก็มานั่งตรวจการบ้าน คือมาโรงเรียนนอกจากการสอนแล้ว เวลาว่างไม่มีเลยค่ะ ไม่ทำอย่างหนึ่งก็ทำอย่างหนึ่ง คือเวลาเตรียมตัวก่อนสอนก็แทบจะไม่มี ต้องไปทำนู่นทำนี่ พอสอนเสร็จก็ไปทำอย่างอื่นต่อ เวลาตรวจการบ้านไม่มีเลยค่ะ ต้องมาตรวจตอนเย็น หลังปิดโรงเรียน ออกโรงเรียนช้ามากวันนี้ เพราะการบ้านนักเรียนหลายกอง ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าจะได้มานั่งตรวจการบ้าน แล้วไม่น่าเชื่ออีกด้วยว่าจะมีกองการบ้านวางอยู่บนโต๊ะทำงาน โต๊ะทำงานที่ฉันแทบไม่ได้นั่งอยู่...

ตอนนั้นเป็นคนส่ง ตอนนี้มาเป็นคนตรวจล่ะ ตอนนั้นเป็นคนเรียน ตอนนี้มาเป็นคนสอนล่ะ ^^ รู้สึกดี ทุกชั่วโมงที่ฉันไปสอน นอกจจะให้เรียนในเนื้อหาแล้ว ฉันจะสอนเรื่องมารยาทไปด้วย ปลูกฝังให้นักเรียนเคารพครูฝึกสอนเหมือนเคารพครูในโรงเรียน ตั้งใจเรียน "เรียนคือเรียนเล่นคือเล่น" คำนี้ฉันจะพูดกับทุกห้องที่ฉันไปสอน และพูดบ่อยมาก ถ้านักเรียนคุยกันมากกว่าที่จะเรียน ฉันจะพูดคำนี้ทุกครั้ง เพื่อเตือนสติให้นักเรียนตั้งใจเรียน


"ครู ผู้เตือนสติ"

"ครู ผู้ให้ความรู้"

"ครู ผู้สร้าง - สร้างคนให้เป็นคนดี"

"สู้ต่อไปกับทางเดินเส้นนี้ เหนื่อยแค่ไหนก็ต้องสู้ ท้อได้ แต่!อย่าถอย >>> เตือนตัวเอง..."

หมายเลขบันทึก: 606872เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความเป็นครูจะทำนอกเหนือหน้าที่เสมอ ;)...

ป.ล. คุณครูหญิง (ใหญ่) รองเท้าคัชชูควรมี "ส้น" ตามระเบียบครับ
หาทางแก้ไขก่อนอาจารย์นิเทศลงโรงเรียนครับ

Ongkuleemarn

ค่ะอาจารย์ หนูจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุดค่ะ ^^

ปล. วันนี้รองเท้าเปียกค่ะ เนื่อจากฝนตก เลยได้ใส่คู่นี้ไป ปกติ ใส่ มีส้น ทุกวันค่ะ
หนูมีหลักฐานแนบมาด้วยะ :).........

#ที่จริงหนูใส่ทุกวันนะ วันนี้มันเปียกเฉยๆ ^^


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท