วันที่ 2 กับการสอนประวัติศาสตร์ครั้งแรกในชีวิต (17 พฤษภาคม 2559)


วันที่ 2 ของการฝึกสอน ตื่นเช้ามาโรงเรียน ควบคุมนักเรียนทำความสะอาดตามบริเวณต่าง ๆ ของโรงเรียน จากกนั้นก็เข้าแถวเคารพธงชาติ และเข้าห้องเรียนตามปกติ


วันนี้ได้สอนจริงแล้ว คาบแรกสอนประวัติศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ซึ่งเป็นนักเรียนห้องเรียนปานกลาง นักเรียนตั้งใจเรียน ห้องเงียบพอเข้าไปนักเรียนเตรียมสมุดและหนังสือไว้รอ ... เราก็บอกให้นักเรียนเก็บหนังสือก่อนเหลือแค่สมุด จากนั้นเราก็แนะนำตัวและให้นักเรียนแนะนำตัวให้เราฟัง หลังจากสอนหมดคาบเรียนแล้วให้นักเรียนนำสมุดมาส่ง มีชื่อเราติดหน้าสมุดแล้ว จากที่เป็นเจ้าของสมุดกลายเป็น "ครูผู้สอน"


จากนั้นก็ต่อด้วยคาบที่ 2 ประวัติศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 นักเรียนยิ่งกว่าลิง ทั้งห้องมีผู้หญิง 2 แต่สอนห้องนี้รู้สึกได้มุมมองชีวิตหลายอย่าง นักเรียนกล้าที่จะพูด(แต่พูดมากไปหน่อย) กล้าที่จะตอบ

พักกลางวันนี้ทานข้าวกับผัดบวบใส่ไข่และแกงยอดอ่อนมะพร้าว หลังจากนั้นก็ไป แอบไปสังเกตพฤติกรรมนักเรียนกับเพื่อน ซึ่งพื่อนสอนห้องนั้นพอดี ก็เห็นเด็กนักเรียนผู้ชายยืนเกาะขอบหน้าต่าง ตะโกนแซว นักเรียนหญิงข้ามอาคาร ซึ่งตกข้ามอาคารเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2


ในชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 ตอนแรกจะให้นักเรียนพับกระดาษ แต่ก็มีบางคนอยากวาดรูป ฏ็เลยให้วาดรูปในหัวข้อ "กิจกรรมในวันปิดเทอม" มีนักเรียนคนหนึ่งวาดรูปสวยมาก สวยกว่าเราด้วยซ้ำ แต่สรุปแล้วทุกคนก็ยังวาดไม่เสร็จ มาติดตามดูว่าจะให้ทำกิจกรรมอะไรต่อไป...


" การสอนไม่ได้ยาก ยากตรงที่จะทำยังไงให้เด็กเข้าใจในเรื่องที่เราสอน "

หมายเลขบันทึก: 606755เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท