พลังกัญชา


................................ เราฝึกสร้างพลังนี้ขึ้นเอง โดยไม่ต้องมีกัญชาช่วย ได้หรือไม่ และคำถามที่สองคือ มนุษยชาติจะได้รับประโยชน์จากกัญชา ในฐานะสมุนไพร โดยไม่ได้รับผลร้ายจากมัน ได้อย่างไร


บทความเรื่อง A stoner caregiver โดย Tom Huth ใน นสพ. International New York Times วันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๙บอกว่าผู้เขียนได้พลังในการดูแลภรรยาที่ป่วยเป็นโรค Parkinson มา ๒๐ ปี โดยมีกัญชาช่วย

ผู้เขียนบทความเป็นนักเขียนมืออาชีพ อายุ ๗๔ ปี เขาบอกว่ากัญชาช่วยให้เห็นความงาม ในสิ่งธรรมดาๆ

ที่จริงเขาใช้กัญชาทั้งต่อตัวเอง และต่อภรรยาผู้เจ็บป่วยสุขภาพทรุดโทรมลงเรื่อยๆ ตัวเขาเองใช้วิธีสูบ ส่วนภรรยาเขาให้กินน้ำมันกัญชา ที่เรียกว่า bliss

เป็นเรื่องราวของการสร้างความเข้มแข็งทางใจ สร้างอารมณ์คึกคักมีแรงบันดาลใจ และเห็นความงามในสรรพสิ่ง โดยใช้กัญชาช่วย ที่ผมอ่านแล้วตั้งคำถามว่า เราฝึกสร้างพลังนี้ขึ้นเอง โดยไม่ต้องมีกัญชาช่วย ได้หรือไม่ และคำถามที่สองคือ มนุษยชาติจะได้รับประโยชน์จากกัญชา ในฐานะสมุนไพร โดยไม่ได้รับผลร้ายจากมัน ได้อย่างไร

ผู้เขียนอ้างถึงหนังสือที่ตนเขียน เรื่อง Forty Years Stoned : A Journalist’s Romanceที่กำลังจะออกวางจำหน่าย

ผมเขียนบันทึกเรื่องกัญชาไว้ ที่นี่



วิจารณ์ พานิช

๑๘ เมษายน ๒๕๕๙


คำสำคัญ (Tags): #590518#กัญชา#marijuana ​
หมายเลขบันทึก: 606748เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเห็นว่าเราถูกบริษัทบุหรี่หลอกให้ถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติด แต่บุหรี่ไม่ใช่ ขณะนี้หลายประเทศ หลายรัฐในอเมริกามีการขายกันแล้วอย่างถูกกฏหมาย ไทยเราก็ควรจะให้ถูกกฏหมายเราจะได้เงินและประโยชน์มากกว่าบุหรี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท