วันที่ 1 เริ่มต้น..สู่เส้นทางของการเป็นครู (17 พฤษภาคม 2559)


ความรู้ ชีวิต ทักษะ ประสบการณ์ สิ่งที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎีที่เราเคยเรียนในห้องเรียนครูเป็นเลิศ

ตอนนี้ฉันกำลังออกสู่โลกกว้างที่ไม่ได้อยู่แค่ในตำราเรียนหรือในห้องเรียนสี่เหลี่ยมที่เราเคยเรียนมาทั้ง 4 ปี

สิ่งที่ฉันกำลังเผชิญในปีนี้ของนักศึกษาชั้นปีที่ 5 ของการเรียนครู เรียกว่า

"นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ"

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตนเอง ก่อนเลยว่า มีชื่อว่า นางสาวจิตต์พิชชา จริยา เพื่อนๆจะเรียกว่า ว่า "แนน" หรือบางครั้งจะเรียกว่า "จิตพีช" เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 5 สาขาหลักสูตรและการสอน เอกการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ในโครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ

"โลกกว้างที่ฉันเกริ่นไปเมื่อสักครู่นี้" คือ การฝึกสอนในชั้นปีที่ 5 เทอมนี้ฉันได้เข้าไปฝึกสอนที่ โรงเรียนบ้านศาลา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในระยะเวลา 1 เทอม ประสบการณ์ในครั้งนี้ที่ฉันต้องพบเจอ ฉันถือว่ามันเป็น "ความท้าทาย" ที่ฉันจะต้องแสดงศักยภาพของตัวเอง และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันอย่างเต็มที่

ขอใช้พื้นที่ Go to know บอกเล่าประสบการณ์ที่ได้พบเจอในแต่วันในชีวิตของนักศึกษาฝึกสอนคะ

วันนี้ เป็นวันที่เริ่มเข้ามาในโรงเรียน แบบจริงๆจังๆในฐานะ "นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ"

เช้านี้เป็นเช้าที่ฉันต้องตื่นแต่เช้า เพื่อที่จะไปโรงเรียน แต่ยังไง ก็ต้องบอกตัวเองว่า "พร้อมแล้วกับการเริ่มต้น"

เช้านี้เป็นเช้าที่เข้ามาโรงเรียนด้วยอาการที่หัวใจ พองโต กับคำที่นักเรียน พูดว่า "สวัสดีค่ะครู" ทั้งๆที่เราเรายังไม่ได้แนะนำตัวเองอะไรเลย

เช้านี้ เป็นเช้าที่ดีในการรับฟังธรรมมะที่หลวงพ่อได้ให้ธรรมมะ และอวยพรให้มีความสุข ความแข็งแรง ในการที่จะเป็นครู พร้อมกับนักเรียนที่ได้รับการปลูกฝังในการเป้นลูกที่ดี และเป็นเด็กดีของคุณครู

เช้านี้เป็นการเริ่มปฐมนิเทศ นักศึกษาฝึกสอน ที่นี่เรามีเพื่อนที่มา ทำตามความฝัน ด้วยกันทั้งหมด 9 คน โรงเรียนได้ให้เราได้ไปไหว ศาลาพระพุทธประจำโรงเรียน และ ศาลพระภูมิของโรงเรียน เพื่อเป็นการบอกกล่าว แล้วถือเป็นความเชื่อทางด้านจิตใจอย่างหนึ่ง ที่ให้ท่านปกปักรักษาเรา ในการทำหน้าของการเป็นครู ในโรงเรียนแห่งนี้

แล้วก็มีการปฐมนิเทศนักศึกษา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และเป็นการทำความรู้จักเพื่อนๆ และเป็นการแจกแจงหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย ในส่วนของฉัน ได้รับหมอบหมายในการสอน ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 และ คณิตศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 และเป็นครูประจำชั้น นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ห้อง 1 ร่วมกับครูพี่เลี้ยง และนโบบายของโรงเรียน ที่ใช้กับนักศึกษา ฝึกสอน กับ ครูพี่เลี้ยง คือ กระบวนการสอนแบบ Team teaching ซึ่งฉัน เคยเรียนและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในสมัยเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ซึ่งความคิดนี้ ถือว่าดี และเราเป็น มือใหม่ เมื่อมีครูพี่เลี้ยงร่วมเข้าสอนและดูแลนักเรียนร่วมกับเรา ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี มาก เพราะเราสามารถปรึกษา และดูการแก้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ได้

ในส่วนนี้ทาง ผู้อำนวยการและคณะครู ได้มี การต้อนรับที่อบอุ่น และการคุยที่เป็นกับเองทำให้ฉันรู้สึกที่สบายใจมากยิ่งขึ้น และรู้สึกอบอุ่นที่เข้ามาเป็น นักศึกษาฝึกสอนในสถานที่

เมื่อเราได้ทำการปฐมนิเทศเสร็จ ฉันก็ได้เข้าห้องเรียน ตามตารางการสอนของตัวเองเพื่อที่จะได้พบปะกับนักเรียนในรายวิชาที่สอน ซึ่งวิชาแรกของวันนี้ก็คือ คายเรียนที่ 2 ในรายวิชา คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เด็กๆดูน่ารัก และเรียกเราว่า "ครูแนน"

และ คาบเรียนที่ 2 ก็ได้เข้าไปสอนและทำความรู้จักกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ ซึ่งนักเรียนในห้องเรียนนี้ เยอะเป็นพิเศษ แต่ยังไงก็ "สู้ๆ"

และในตอนบ่ายของวัน ฉันก็ได้เข้าไปช่วยนักเรียนในการทำโครงงาน ซึ่งโครงงานที่นักเรียนทำ ก็เป็นโครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์ บ้าง เกี่ยวกับการทำนวัตกรรมที่นักเรียน สนใจ ซึ่งเด็กๆทุกคน ในโรงเรียนนี้จะได้ทำโครงงาน ของตนเอง โดยมีเราเป็นครูที่ปรึกษาและคอยให้คำแนะนำซึ่ง เด็กจะได้ลงมือปฎิบัติเองทุกขั้นตอน และตกแต่งบอร์ดเองด้วย ซึ่งโครงงานเด็กๆ ก็มีแต่ชื่อ แปลกๆ แต่น่าสนใจ ดี เช่น เสื้อยืดแปลงร่าง ที่ฉันรู้สึกอยากเข้าไปอ่านอละอยากรู้ว่าเด็ก จะทำ อะไร ซึ่งการตั้งชื่อ โครงงาน ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้เราอยากที่จะเข้าไปเรียนรู้ และอยากที่จะรู้ว่าโครงงานนี้ทำเกี่ยวกับอะไร


และในตอนเย็นเมื่อถึงเวลาเลิกเรียน ฉันก็ได้มาส่งเด็กนักเรียนกลับบ้าน ซึ่ง โรงเรียนแห่งนี้ ยังรับนักเรียน ที่อยู่บ้าน สงเคราะห์เด็กชาย และเด็กหญิงด้วย และนักเรียนทั่วไป ที่อยู่ในเขตบริการของโรงเรียน และนักเรียนนอกเขตบริการ



สำหรับความรู้สึกวันนี้ ถือว่า เริ่มต้นได้ ดี "เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง" สำหรับชีวิตนักศึกษาฝึกสอน

ในหัวตอนนี้คือ เราต้องทำให้ได้ และจะไม่มีคำว่า ไม่ได้ สำหรับเรา ห้ามท้อ เมื่อบทเรียนในครั้งนี้มันท้าทาย และ เหมือนกับเราได้ ดูแลและช่วยเหลือ เป็นผู้ให้ แก่เด็ก ในฐานะ ของคำว่า "ครู"




หมายเลขบันทึก: 606738เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สู้ๆ ครับ คุณครูคนใหม่ของนักเรียน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท