ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๖๑. บอลติกทัวร์ ๑. เตรียมตัว



เพราะดูภาพยนตร์สารคดี บีบีซี ชุด Baltic Coast ที่ผมบันทึกไว้ ที่นี่ จึงเกิดความอยากไปเที่ยว ชวนสาวน้อยหมับ เธอค้นหมุบ วันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๘ ได้ทัวร์ ๑๐ วันของบริษัท เร้นจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ชื่อ สุดยอดเส้นทางสู่ดินแดนมรดกโลก ๑๐ วัน ลิทัวเนีย ลัทเวีย เอสโทเนีย ฟินแลนด์ ) (AY) ๘ - ๑๗ เมษายน ๒๕๕๙ ราคาคนละ ๙๖,๘๐๐ บาท (พักคู่) น่าสนใจ ตรวจสอบชื่อเสียงผลงานไม่มีข้อตำหนิจากลูกค้า ดูทัวร์ของต่างประเทศก็คล้ายๆ กัน

เราจึงไปคุยที่สำนักงานที่ซอยโชคชัย ๔ ตอนบ่ายวันที่ ๒๓ ธันวาคม เขาบอกว่ามีคนจองแล้ว ๑๑ คน ลูกทัวร์ต้องไม่ต่ำกว่า ๑๕ คน จึงจะจัด และตามปกติไม่เกิน ๓๐ คน ดูแล้วเป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือ จึงเตรียมจองทัวร์ แต่เช้าวันนั้น ไปทำพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือที่มหาวิทยาลัยศิลปากร เล่าให้คุณเปาฟัง คุณเปาบอกขอไปด้วย ๓ คน โดยจะชวนน้องชาย อ. ดร. จักรพันธ์ วิลาสินีกุล ไปด้วย

หลังจากนั้นก็เป็นการจ่ายเงินจอง และจ่ายเต็ม พร้อมทั้งไปทำวีซ่าเช็งเก้น เข้าประเทศฟินแลนด์ ที่ผมต้องไปพิมพ์ลายนิ้วมือถึงสองครั้ง เพราะลายนิ้วมือมันแก่ พิมพ์ไม่ค่อยติด โดยที่ทางบริษัทเร้นจ์อำนวยความสะดวกอย่างดี เพราะเขาคุ้นเคยกับบริษัทรับทำวีซ่า

คืนวันที่ ๖ ต่อเช้าวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๙ ผมเดินทางกลับจากโตเกียว กลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิตีห้า นั่งแท็กซี่กลับบ้าน ถึงบ้าน ๖ โมงเศษๆ อาบน้ำแล้วมานั่งคุยกับสาวน้อย และกินข้าวที่ระเบียงหน้าบ้าน ได้ยินเสียงนกตีทอง นกเขา นกกางเขน นกอีแพรด นกกาเหว่า ร้อง ผมตั้งข้อสังเกตว่าที่โตเกียวไม่มีบรรยากาศธรรมชาติแบบนี้ มีแต่เสียงกา

วันที่ ๗ เมษายน ผมอยู่ที่บ้าน เตรียมจัดกระเป๋า และเตรียมค้นสถานที่ที่จะไปเที่ยว และเตรียมเขียน บล็อก สรุปได้ว่าทัวร์นี้เดินทางเครื่องบินไปลงฟินแลนด์ แล้วต่อเครื่องบินลงใต้ไปเริ่มเที่ยวที่ลิทัวเนีย นั่งรถขึ้นเหนือ เที่ยวลัตเวีย และเอสโทเนียตามลำดับ แล้วนั่งเรือขึ้นเหนือไปฟินแลนด์

สาวน้อยกับผมเคยไปเที่ยวกับบริษัททัวร์ครั้งเดียวเมื่อนานมากแล้ว ราวๆ ปี พ.ศ. ๒๕๓๑ ไปเที่ยวยุโรปตะวันออกกับ เอ็มดีทัวร์ จำได้ว่าตอนไปรัสเซียอาณาจักรกำลังย่ำแย่เต็มที อยู่ในยุคเปเรสตรอยก้า และตอนไปเที่ยวอเมริกาครั้งหลังสุด ส่วนไป Yellowstone ซื้อทัวร์ที่อเมริกา ไปเจอทัวร์จีน ตามที่เล่า ที่นี่ คราวนี้ไปกับทัวร์ไทยตั้งแต่ออกจากกรุงเทพเหมือนเมื่อ ๒๘ ปีก่อน ผมจ้องเปรียบเทียบความแตกต่าง



วิจารณ์ พานิช

๒๓ ธ.ค. ๕๘ เพิ่มเติม ๖ เมษายน ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 606355เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2016 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2016 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท