๓๙๑. รำพึงรำพัน..ถึงผลสอบโอเน็ต ป.๖/๒๕๕๘


เมื่อผมขอแรงใจแรงกายจากครู ผมก็ต้องให้ครูด้วยเหมือนกัน..บอกครูว่า..ขอให้ลดงานเอกสารให้เหลือน้อยที่สุด ทำเท่าที่จำเป็น งานธุรการโรงเรียน อย่าได้กังวล ทำไม่ทันจริงๆ ต่อรองและขอโทษเขตฯไปบ้างก็คงไม่กระไร งานประกวดประชันขันแข็ง อีเว้นท์ทั้งหลายแหล่..งดได้งด..ถ้าไม่งด ครูจะเหนื่อยตาย แล้วจะนำพาโรงเรียนตายด้วย ผอ.จะช่วยสอนเสริมและอยู่โรงเรียนให้มากที่สุด

ผมรู้สึกมีความสุขและพึงพอใจกับการจัดอันดับคะแนนโอเน็ต ป.๖ ของเขตพื้นที่ฯ ที่ให้โรงเรียนบ้านหนองผือ ติดกลุ่ม A โซนสีเขียว ที่หมายถึง คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีที่ผ่านมาและคะแนนเฉลี่ยปี ๒๕๕๘ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ....

ขอขอบคุณ คณะทำงานของเขตพื้นที่ฯกาญจนบุรี เขต ๔ ทุกท่าน ที่ประกอบด้วย ท่าน ผอ.สพป.กจ.๔ และศึกษานิเทศก์ ผมขอชื่นชมในวิธีคิดและแนวปฏิบัติที่ดีขึ้นเป็นลำดับ นับแต่เขตฯให้นโยบายในเรื่องนี้ ในคราวประชุมสัญจรเมื่อต้นปีการศึกษา...
จากนั้น..โรงเรียนก็ได้กลับไปวางแผน เพื่อให้สอดคล้องกับบริบ
ทโรงเรียน ซึ่ง ณ เวลานั้น ก็ยังไม่ทราบเลยว่าครูประจำชั้น ป.๖ คนใหม่จะเป็นใคร...จะเดินทางมาบรรจุและแต่งตั้งเมื่อไร
ผมบอกครูว่า..เราก็ไม่พร้อม(อีกเหมือนเดิม) ต้องทำงานหนัก(อีกแล้ว) พวกเราต้องช่วยกันนะ ผอ.ขอเพียง..คะแนนผลสัมฤทธิ์ ป.๖ ติดกลุ่มไปกับเขาบ้างก็พอ ไม่ต้องดีเด่น ไม่ต้องเป็นที่ ๑ ก็ได้ ไม่ต้องชนะใคร.. แต่เราต้องทำงานแข่งกับตัวเอง ให้ได้มาซึ่งคุณภาพ ที่เราจะได้ชื่นชมกันเอง ให้ผู้ปกครองศรัทธา..เขตพื้นที่การศึกษามีความเชื่อมั่น ไม่เป็นภาระแก่ต้นสังกัด ที่จะต้องเทียวไปเทียวมา เพื่อนิเทศกำกับติดตาม...เร่งรัดการเรียนการสอน
เมื่อผมขอแรงใจแรงกายจากครู ผมก็ต้องให้ครูด้วยเหมือนกัน..บอกครูว่า..ขอให้ลดงานเอกสารให้เหลือน้อยที่สุด ทำเท่าที่จำเป็น งานธุรการโรงเรียน อย่าได้กังวล ทำไม่ทันจริงๆ ต่อรองและขอโทษเขตฯไปบ้างก็คงไม่กระไร งานประกวดประชันขันแข็ง อีเว้นท์ทั้งหลายแหล่..งดได้งด..ถ้าไม่งด ครูจะเหนื่อยตาย แล้วจะนำพาโรงเรียนตายด้วย ผอ.จะช่วยสอนเสริมและอยู่โรงเรียนให้มากที่สุด ครูท่านใด พร้อมที่จะมาสอนเสริมเติมเต็มให้นักเรียนวันเสาร์ ผอ.จะมีค่าตอบแทนให้ โดยจะขอการสนับสนุนจากภาคเอกชน..
เมื่อครู..ไม่ได้ทำวิทยฐานะเชิงประจักษ์ การรวบรวมงานกระดาษและกวาดต้อนเหรียญทองเข้าโรงเรียน ก็ไม่มีความจำเป็น ครูทุกคนจึงมีเวลาเต็มที่ให้กับงาน/โครงการ ที่เกี่ยวข้องกับการอ่านการเขียนและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกันเต็มที่
ส่วนตัว ผอ.ก็พอเพียง ..พอแล้ว..กับวิทยฐานะ ไม่เคยสนใจใคร่ดี กับ ผอ.เชี่ยวชาญ พอใจในสิ่งที่มี ยินดีกับคนที่ได้รับความก้าวหน้า เพราะผมคิดว่า..ชีวิตครูของผมวันนี้ ก็ก้าวมาไกลพอสมควร ทำวันนี้ให้ดีที่สุด..รอเวลาเออรี่ เพื่อให้คนรุ่นต่อไปได้ทำบ้าง ..ขณะเดียวกันก็รักษาระดับคุณภาพงาน..รักษาสุขภาพตัวเอง รักษาน้ำใจเพื่อนร่วมงาน รักษาภาพลักษณ์และภูมิคุ้มกันตนเอง ไม่ให้มีหนี้สินรุงรัง..เพื่อให้พร้อมที่สุด..กับการพัฒนางานในโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งจะต้องพึ่งพาตนเอง..อยู่เสมอ
ครับ..บางครั้ง..อาจต้องอยู่แบบไม่มีเพื่อน..ไม่มีสังคมบ้าง ในบางเวลา คนเราคิดไม่เหมือนกัน ตกต่ำมาใครล่ะจะช่วยเรา มีแต่จะถูกเหยี่ยบย่ำซ้ำเติมจากสังคมรอบข้าง.. ตัวเรารู้ เพื่อนครูก็รู้ จึงต้องอยู่กันแบบเข้าใจ ว่าทุกคนต้องช่วยกันรับผิดชอบและทำงานหนัก..เหนื่อยได้แต่อย่าท้อ..เคยบอกศึกษานิเทศก์อยู่เสมอ..ว่า..เราไม่ได้หยิ่งยโสโอหัง หรือมั่นใจในตนเอง เราไม่ได้ปฏิเสธนโยบาย แต่จะห้ามเราไม่ให้เบื่อ..นโยบาย..คงห้ามกันไม่ได้..คนที่อยู่ใกล้นโยบายที่สุด ก็คงรู้สึกเช่นเดียวกัน..ขอเพียง..มีความรัก ความเข้าใจ และความจริงใจ ที่ต้นสังกัด ควรให้โรงเรียนอย่างเท่าเทียมกัน อย่าเลือกปฏิบัติและอย่าดูถูกดูแคลนโรงเรียน เพราะนโยบายและเป้าหมายเดียวกัน เพื่อมุ่งสู่คุณภาพนั้น..โรงเรียน ผอ.และคณะครู..จะเดินกันอย่างไร แบบไหน ให้มุ่งมั่น สง่างาม สุภาพ อ่อนน้อม อาจไม่ต้องเดินเหมือนกันกับโรงเรียนอื่นๆก็ได้..แต่ก็ถึงจุดหมายปลายทางเหมือนกัน ดังนั้น จึงขอให้โรงเรียน....ได้มีส่่วนร่วมคิดและเป็นตัวของตัวเองบ้าง..ก็พอ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๙ เมษายน ๒๕๕๙

(ครบรอบ ๓๐ ปี ของการรายงานตัวเข้ารับราชการครู)

หมายเลขบันทึก: 605681เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2016 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2016 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท