ปัญญาประดิษฐ์: AlpjaGo ของกูเกิลเอาชนะอาจารย์โกะ ที่ชื่อ Lee Se-dol


โปรแกรมคอมพิวเตอร์เอาชนะอาจารย์โกะ 3-0 ในการแข่งขันจำนวน 5 ครั้ง ซึ่งการเอาชนะครั้งนี้เป็นจุดที่สำคัญมากๆของปัญญาประดิษฐ์ (AI)

โปรแกรม AlphaGo ของกูเกิลเล่นชนะอาจารย์โกะที่ชื่อ Lee Se-dol ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

นายลีมั่นใจว่าเขาจะเอาชนะก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นเสียอีก

มีการพิจารณาว่าสำหรับคอมพิวเตอร์เกมโกะมีความสลับซับซ้อนมากกว่าหมากรุกมากๆ

“AlphaGo เล่นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มต้นจนจบเกม ในขณะที่ Lee เนื่องจากเขาเป็นมนุษย์จึงแสดงความไม่มั่นใจบางอย่างออกมา” หนึ่งในโค้ชคนก่อนของ Lee ที่ชื่อ Kwon Kap-Young กล่าวกับตัวแทนของข่าว AFP

นาย Lee เป็นแชมเปี้ยนของเกมโกะ เอาชนะในหลายทัวร์นาเมนต์อาชีพ (professional tournaments) และเป็นงานที่ประสบผลสำเร็จมาอย่างนาน

โกะ เป็นเกมของคน 2 คน ที่จะต้องวางหมากดำและขาวภายในตารางขนาด 19 คูณ 19 ผู้ชนะก็คือผู้ที่ล้อมหมากที่ตรงกันข้าม ด้วยหมากของตนเอง

ในเกมแรก AlphaGo เอาชนะแบบเฉียดฉิว (a very narrow margin) ในขณะที่นาย Lee นำคู่ต่อสู้ได้เป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อ AlphaGo เริ่มจัดการเป็นผู้นำที่เข็มแข็งในช่วงสุดท้ายของเกม (จึงทำให้มีการชนะเกิดขึ้น)

หลังจากพ่ายแพ้ในเกมที่สองระหว่าง Lee กับ Deep Mind (ชื่อของ AlphaGo) Lee ถึงกับพูดไม่ออก และกล่าวเสริมว่า เครื่อง AlphaGo เล่น “ได้เกือบสมบูรณ์สุดๆ”

ผู้เชี่ยวชาญ 2 คนที่ให้ความเห็นทางยูทูปกล่าวว่าเกมที่ 3 เป็นเกมที่สลับซับซ้อนที่สุดในการติดตาม

พวกเขากล่าวว่า Lee ได้ทำสิ่งที่ดีที่สุด (top game) แต่ AlphaGo เอาชนะด้วยสไตล์ที่เป็นแบบฉบับ (in great style)

ระบบของ AlphaGo ได้รับการพัฒนามาจาก บริษัทคอมพิวเตอร์ชาวอังกฤษ รู้จักในนาม DeepMind ซึ่งซื้อโดยกูเกิลในปี 2014

AlphaGo สร้างความชำนาญโดยการศึกษาเกมเก่าๆหลายเกม และนำแบบแผนของการเล่นมาดัดแปลง และตามที่ผู้จัดการของ DeepMind ที่มีชื่อว่า Demis Hassabis กล่าวว่า ตัวมันเองใช้เวลาในการเล่มเกม

“มันเล่มเกมด้วยตนเอง เกมที่เล่นก็มีหลายรูปแบบ และเล่นเป็นล้านๆครั้ง ในที่สุดก็เล่นได้ดีขึ้นเรื่อยๆ พูดให้ง่ายก็คือ ตัวคอมพิวเตอร์เรียนรู้จากข้อผิดพลาดของตนเอง” เขาบอกกับ BBC ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น

วิวัฒนาการ (virtuous circle) ของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีนัยยะว่า super computer เอาชนะอีก 5 เกมที่เหลือ และแข็งแกร่งกว่าเมื่อตอนที่เขาได้คว่ำแชมเปี้ยนชาวยุโรปเมื่อปีที่แล้ว

แปลและเรียบเรียงจาก

Artifical intelligence: Google’s AlphaGo beats Go master Lee Se- dol http://www.bbc.com/news/technology-35785875


</a>

หมายเลขบันทึก: 605449เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2016 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2016 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท