แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจไทยและแนวทางการปรับตัวของธุรกิจในไทย


จุดสำคัญของการพัฒนาปรับตัวของธุรกิจขนาดเล็กมาถึงจุดที่จะต้องมีการส่งเสริมตามศักยภาพจริงที่ หาทางทำให้เห็นรูปธรรมจากวิธีการพัฒนามากขึ้นทำให้การหมุนของเงินทุนและกำลังซื้อสร้างตลาดขึ้นมาพร้อมๆกันอย่าสร้างภาระมากเกินไป รวมถึงต้องบอกให้ทุกคนมองด้านบวกของสถานการณ์ให้มากเข้าไว้แต่ต้องติดตามเรื่องราวต่างๆมากขึ้นเพื่อการปรับตัวให้ทันการ สิ่งที่จะเป็นปัจจัยเชิงลบที่ส่งผลกระทบกับธุรกิจในระยะจากนี้ไป 4-5 ปีข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ภาวะดอกเบี้ยซึ่งคาดว่าจะต้องมีการปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนั้นยังมีบางปัจจัยที่มีความเสี่ยงในระยะสั้น โดยเฉพาะความไม่สมดุลทางการเงินอย่าใช้จ่ายเกินตัวถ้าต้องมีการลงทุนต้องมีความมั่นใจและแผนงานที่ชัดเจนก่อนวางโครงการ ตามมาด้วยเรื่องราคาน้ำมันที่จะต้องมีการปรับตัวสูงขึ้นหาจุดลงตัวยากซึ่งการขึ้นราคาในระดับนี้จะเป็นการขึ้นอย่างถาวรเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การปรับราคาน้ำมันจะทำให้ต้นทุนทุกด้านโดยเฉพาะการขนส่งมีการปรับสูงขึ้นมากกว่าเท่าตัว ต้องพร้อมในการจัดการเรื่องนี้ไว้แต่เนิ่นๆ เรื่องต่อมาอาจจะเป็นสิ่งไกลตัวขึ้นอีกนิดคือ ระบบการเงินของโลกโชคดีที่ผลการปรับค่าเงินที่ผ่านมาทำให้เราเรียนรู้ถึงความสำคัญของการเปลี่ยนค่าเงินมากขึ้น ดังนั้นการสังเกตค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงก็เท่ากับการสร้างเครื่องป้องกันธุรกิจได้มากขึ้น การป้องกันเรื่องค่าของเงินจึงยังเป็นสิ่งที่สำคัญต่อเนื่องในระยะห้าปีต่อไป สุดท้ายคือเรื่องของปัญหาทางสังคม การเมือง แต่เมื่อไรที่เราสร้างให้ระบบประชาธิปไตยเข้มแข็งได้ มีความโปร่งใส มีความสะอาดบริสุทธิ์ได้จะต้องเกิดจากสังคมที่เข้มแข็ง เป็นสังคมที่สามารถควบคุมรัฐบาลได้

ดังนั้นการเติบโตของระบบธุรกิจยังมีต่อเนื่องถึงอย่างไรการบริโภคและใช้จ่ายของประชาชนคาดการณ์ว่ายังมีการเติบโตต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 10% การเติบโตของระบบเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องนั้นเป็นผลจากการเติบโตของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่สร้างตลาดและการย่อยผลิตภัณฑ์สู่ตลาดระดับมวลชนและสร้างตลาดวงกว้างได้อย่างดีแม้ว่าต้นทุนการจัดการจะสูงขึ้น การปรับตัวขยายธุรกิจจะต้องระวังผลจากการปรับต้นทุนการประกอบการโดยรวมให้ดีเสียก่อนลงมือทำอะไรเพราะถ้าขยายธุรกิจที่ขาดแผนรองรับ เล่นจะเสี่ยงกับดวงจะต้องบอกว่า ไม่เหมาะกับการขยายลงทุนธุรกิจในระยะนี้ ถ้าเป็นไปได้น่าจะหันมามุ่งเน้นปรับปรุงภายในให้เข้มแข็งขึ้นจะดีกว่า เน้นการสร้างระบบงานมาตรฐานต่างของตัวเองให้มากขึ้น อย่าคิดทำธุรกิจในเชิงระบบเก็งกำไร ซึ่งช่วงนี้จะยังไม่สามารถสร้างผลกำไรได้จริง สู้ธุรกิจที่เป็นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตจึงจะสร้างตลาดของตัวเองและสร้างกำไรเป็นของจริงมากกว่า หากำไรจากทุนภายในของตัวเองเสี่ยงน้อยกว่าการมุ่งไปหากำไรมาจากภายนอก

หมายเลขบันทึก: 605447เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2016 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2016 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท