๒๓. ฝันจะเป็นจริงได้...ต้องลงมือทำ


ฝันว่า..จะใช้พื้นที่นี้ ให้คุ้มค่า เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อการเรียนรู้และปฏิบัติการที่นำไปสู่เกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง..เนื่องจากพื้นที่มีไม่มาก เหมาะสมกับกำลังและเวลาที่จะทุ่มเทและใส่ใจ..ปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อพอสมควร อาทิ ดินดี มีปุ๋ยหมัก และผมเองก็รักสิ่งแวดล้อม..

บ้านคือวิมาน..สำนักงานคือสวรรค์...สำนักงานในที่นี้ คือ โรงเรียน..เป็นองค์กรแห่งวิชาชีพ ที่สร้างศักดิ์ศรีและเกียรติยศ สร้างผลงานที่จะตราตรึงไว้ในแผ่นดิน..ถ้าผมไม่ได้ไปไหน ก็จะไปโรงเรียนทุกวัน..ก็เท่านั้นเอง

แต่สำหรับบ้าน..ที่ปลูกในสวนมา ๑๕ ปี อยู่ทุกวัน..ในทุ่งดินดำรีสอร์ท เป็นบ้านเล็กในป่าใหญ่ เนื้อที่ใกล้เคียงมากกว่า ๒๐ ไร่ มีบ้านผมปลูกอยู่ประจำเพียงหลังเดียว ในที่ดิน ๒ ไร่ ไม่มีต้นไม้หลากหลาย นอกจาก มะพร้าว ลำไย และมะขามเทศ..นอกนั้น..ก็เป็นที่โล่งว่างเปล่า

ปิดเทอมทุกครั้ง ฝันทุกครั้ง..ฝันว่า..จะปลูกผักปลอดสารพิษ ผักสวนครัว แล้วก็ฝันต่อไปอีกว่า..จะปรับปรุงระบบน้ำ เดินท่อส่งน้ำไปทุกจุดของสวนหลังบ้าน ที่ให้ความร่มรื่น และให้อากาศที่บริสุทธิ์เป็นที่อยู่ของนกนานาชนิด..

ปิดเทอมครั้งนี้..มองเข้าไปในสวนทั้งร้อนและแห้งแล้ง อ่อนเพลียละเหี่ยใจกับความคิดตัวเอง ที่เริ่มต้นไม่ได้สักที .มองต้นไม้ที่ยังเหมือนเดิม..ไม่ได้เพิ่มจำนวน ไม่มีมูลค่าเพิ่ม ยังมีค่าเป็นศูนย์ ..อยู่ตลอดเวลา

ต้องกลับมาคิด..วิเคราะห์ว่า..เคยฝันอะไรไว้..แล้วทำไมทำไม่ได้..คำตอบคือ..ฝันแล้ว..แต่ไม่ได้ลงมือทำ..ถามตัวเองต่อไปว่า..ฝันว่าอย่างไร..และมีปัจจัยใด..ที่เป็นปัญหา..ที่ทำให้ไม่ได้ลงมือทำเสียที

ฝันว่า..จะใช้พื้นที่นี้ ให้คุ้มค่า เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อการเรียนรู้และปฏิบัติการที่นำไปสู่เกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง..เนื่องจากพื้นที่มีไม่มาก เหมาะสมกับกำลังและเวลาที่จะทุ่มเทและใส่ใจ..ปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อพอสมควร อาทิ ดินดี มีปุ๋ยหมัก และผมเองก็รักสิ่งแวดล้อม..

ปัญหา..อยู่ที่การตัดสินใจของผมเอง..ที่ไม่มั่นใจในความรู้และประสบการณ์ด้านการเกษตร ตลอดจน...ข้อมูล..การจัดการ..ที่จะต้องปรับปรุงระบบน้ำให้พร้อมเสียก่อน..และวางแผน..การปลูก..ว่าจะปลูกพืชผักและไม้ผลอะไรบ้าง จากนั้น..จึงปรับระบบเดินท่อส่งน้ำไปให้ใกล้ที่สุด

ครับ...ฝันจะเป็นจริงได้ ผมต้องลงมือทำ และทำอย่างมีข้อมูลและเป็นระบบ ผมจึงศึกษาจากผู้รู้แล้วลงทุนลงแรงทันที จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ให้ครบถ้วน..ลงมือทำเสียแต่ตอนนี้ ในเมื่อยังพอมีเวลา..เปิดเทอมก็คงหาเวลาเช่นนี้ไม่ได้...

น้ำที่ใช้เป็นน้ำบาดาล..ผมก็เลยซื้อถัง ขนาด ๒ พันลิตร จำนวน ๒ ถัง ซื้อเครื่องกรอง และเครื่องปั๊มน้ำ ..สำหรับน้ำใช้บนบ้านและในสวน เดินท่อและต่อสายยาง ไปยังต้นไม้ทุกต้น ขณะเดียวกันก็ปักหมุดไว้สำหรับแปลงเกษตร ที่ต้องใช้ทั้งสปริงเกอร์และน้ำหยด เป็นเช่นนี้..ทั่วทั้งแปลง..ภายในสวนหลังบ้าน..

วันนี้..ผมทำเสร็จแล้วครับ..ทำอย่างเป็นระเบียบ ดูเป็นระบบ จนรู้สึกสบายใจ ที่ได้ลงมือทำ ได้เริ่มต้นอย่างมีขั้นตอนและกระบวนการ..ได้เรียนรู้ในขณะที่ทำ พบความยุ่งยากและซับซ้อน ก็ค่อยๆคิด แก้ปัญหาไป...ทุกวัน..แทบไม่ต้องฝันไกลเลย..กำไร..อยู่ตรงนี้นี่เอง

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๕ เมษายน ๒๕๕๙





หมายเลขบันทึก: 605398เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2016 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2016 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ใช่ค่ะ ... ต้องลงมือทำ .... ต้นไม้เยอะมาก นะคะ


มีสวนสารธารณะ..มาฝากเจ้าค่ะ.."ห่านป่า..เดินเก็บหญ้าดอกไม้..กิน..ตามประสาห่าน..ป่า"..มันคงไม่ได้คิดอะไร..สมองคงยังเล็กๆ..คิดมากคิดกำไรไม่ได้แบบคน..อิอิ....อีกอย่างมันก็คงฝันไม่เป็นเหมือนหมา..แมว..ที่ใกล้ชิดคนเกินไป..๕๕..ฝรั่งวิจัยว่า..มันฝันเป็นเหมือนกัน..อิอิ..

มีฝัน..มีสุข..ตามประสาคน..นะเจ้าคะ...(ชอบฝันและ..การฝึกฝน..ของคุณ..ผอ.ชยันต์..คนเก่งเจ้าค่ะ..คิดถึงค่ะ..)..จากยายธี

เที่ยงแล้ว...

กินข้าวยังล่ะท่าน ผอ.คนเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท