beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๕๖> ME by TMB ธนาคารรูปแบบใหม่ ธนาคารเสมือนสำหรับพักตังค์ตึ๋งหนืด


หลักการบริหารเงินตราของตึ๋งหนืด "สตางค์ที่ได้มา ต้องทำให้เงินงอกหรือเพิ่มมูลค่าก่อน ถึงจะนำไปใช้ได้"

เกริ่นนำเรื่องเล่าวันนี้ "เรื่องทุกอย่างในโลกนี้ อย่างน้อยมี ๒ ฟาก จงเลือกเอาฟากดีมาเสพ อย่างมีสติรู้เท่าทัน" ซึ่งเป็นวิธีคิดแบบตอดเหยื่อ โดยไม่ฮุบเบ็ด (แนวคิดท่าน พล.ต.ต. นายแพทย์บุญเลิศ จุลเกียรติ)

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2559 "ตึ๋งหนืด" ได้มีโอกาสไปพบเจอ เจ้าหน้าที่ Me by TMB ซึ่งมาออกบูธMEอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า...ชักชวนให้ฝากเงินกับเขา แล้วจะได้ดอกเบี้ย 2.23 บาท (ต่อปี)

ตึ๋งหนืดพอมีเวลา เลยฟังเรื่องที่เขา Present (นึกได้ว่า ธนาคารไทยปัจจุบัน ส่วนมากจะมีผู้ถือหุ้นเป็นคนสิงคโปร์ เกือบครึ่งหนึ่ง) พูดถึงธนาคารรูปแบบใหม่ที่เป็น Self-Service Banking อ่านเรื่องราวต่อได้ "ที่นี่"

คำหนึ่งหรือ Keyword ที่ "ตึ๋งหนืด" สนใจคือ "ที่พักตังค์"

สรุปว่า Me by TMB

  1. เป็นธนาคารเสมือน ที่มีสถานที่ทำการอยู่ที่ ME Place 4 สาขา และ สาขาอีก 102 สาขาทั่วประเทศ (เน้นสาขาที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าเนื่องจากเปิดบริการทุกวัน) เนื่องจากเป็นธนาคารรูปแบบใหม่ ที่ไม่เน้นการมีสาขา จึงสามารถนำค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้ (จากการเปิดสาขาและจ้างพนักงาน) มาตอบแทนลูกค้า..โดยให้ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์สูงถึง 2.23 บาท (ต่อเงิน 100 บาท เมื่อฝากครบ 1 ปี) ต่อปี โดยดอกเบี้ยไม่ต้องเสียภาษี (หากได้ดอกเบี้ยไม่เกิน 2 หมื่นบาท) คือให้ดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป 4-5 เท่า
  2. การทำธุรกรรมง่าย (และค่อนข้างปลอดภัย) เพราะดำเนินการผ่านระบบ internet banking ได้
  3. เมื่อเปิดบัญชีแล้ว (ขั้นตอนเปิดบัญชี จะยุ่งยากเล็กน้อย เพราะจะต้องมีระบบตรวจสอบยืนยันตัวตน..ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยแบบหนึ่ง) สามารถฝาก-ถอนได้สะดวก (อย่างไร ต้องอภิปราย)
  4. หลักการบริหารบัญชีคือ ทำให้เงินฝากเฉลี่ยเดือนถัดไป มีมากกว่าเดือนนี้ ก็จะได้ดอกเบี้ย 2.3 % ต่อปี แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ยังได้ 1.80 % ต่อปี..ซึ่ง "ตึ๋งหนืด" ลองปฏิบัติจริง โดยโยกเงินจำนวนหนึ่ง มาฝากไว้ในบัญชี เมื่อต้นเดือน แล้ว ค่อยๆ ถอนออกไปอย่างมีระบบ...
  5. วิธีฝากเงินที่ "ตึ๋งหนืด" เลือกใช้ สำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัด คือ ไปฝากเงินไว้ที่ธนาคารทหารไทย (สาขาเซ็นทรัลพลาซ่า พิษณุโลก) ในบัญชีเงินฝากไม่ประจำ no fixed แล้วโยกเงินมาที่ ME (ซึ่งจะไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ เลย ไม่ว่าจะโอนเข้ากี่ครั้งก็ตาม...ซึ่งบัญชี no fixed เอง มีเงื่อนไขว่า ถ้าถอนที่หน้าเคาน์เตอร์ จะถอนได้เดือนละ 2 ครั้ง ครั้งที่ 3 จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 50 บาท..แต่ถ้าโอนเข้า ME จะไม่อยู่ในเงื่อนไขนี้)-มีวิธีฝากเงินที่ง่ายกว่านั้น ก็คือฝากเงินผ่านตู้ ADM ของ TMB...แต่นั่นแหละมันก็ยุ่งยากอยู่ดี เพราะการเดินทางไปธนาคารมันต้องมีค่าใช้จ่าย อย่างน้อยค่าน้ำมันรถ ซึ่งการเดินทางครั้งหนึ่งจะเสียค่าน้ำมันรถประมาณ 50 บาท แต่ในแง่ความจริงคือ เราเดินทางไปห้างฯ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งอยู่แล้ว ตรงนี้อาจไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ถ้าสามารถ บริหารให้ได้ดอกเบี้ยจาก ME เป็นค่าน้ำมัน เดือนละ 50 บาทได้ จะดีมาก..ซึ่งในเดือนแรกนี้ (มีวันฝาก 22 วัน) น่าจะสามารถทำดอกเบี้ยได้ไม่ต่ำกว่า 40 บาท (ดอกเบี้ยจ่ายทุก 6 เดือน แต่เราสามารถ เห็นดอกเบี้ยล่วงหน้าได้ทุกวัน)
  6. ผูกบัญชี (ชื่อตัวเอง) ไว้กับ ME ได้ 3 บัญชี..อันนี้ไว้สำหรับจุดประสงค์หลักคือการถอนเงิน หรือ โอนเงินจาก ME มาเข้าบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารอื่นที่ถอนออกง่าย เพราะเป็นบัญชีที่มี ATM หรือผูกไว้กับ ATM (การผูกบัญชี ต้องทำภายในระบบก่อน แล้วไปยืนยันบัญชีที่ธนาคารทหารไทยสาขาห้างสรรพสินค้า)
  7. วิธีถอนเงิน (แบบฉลาดใช้) ออกจากบัญชี ME : ดูที่นี่ แต่ตึ๋งหนืดเสนอให้..โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารอื่น (ของเราเอง) ที่ผูกไว้กับ ME โดยใช้เงื่อนไข "โอนออกแบบวันทำการถัดไป โดยส่งคำสั่งการโอนก่อนเวลา 9.30 น. เงินจะเข้าบัญชีที่เราโอนไปในวันเดียวกันนั้นเอง ภายในเวลา 17.00 น." หมายเหตุ ข้อนี้ ได้ทดลองปฏิบัติมาแล้ว โดยโอนเงินภายในระบบก่อน 7 โมงเช้า เงินจะเข้าบัญชีก่อนบ่าย ๒ โมง แล้วเราก็กด ATM ออกมาใช้หนี้..

สรุป ความรู้ฝังลึก ของ ตึ๋งหนืด เกี่ยวกับการใช้ตังค์ หรือ บริหารเงิน

หลักการบริหารเงินตราของตึ๋งหนืด "สตางค์ที่ได้มา ต้องทำให้เงินงอกหรือเพิ่มมูลค่าก่อน ถึงจะนำไปใช้ได้" เช่น ตึ๋งหนืด ได้เงินมา 40,000 บาท วันที่ 18 เมษายน 2559 เงินจำนวนนี้ต้องนำไปใช้หนี้บัตรเครดิตวันที่ 25 เมษายน 2559 จำนวน 40,000 บาท จึงเอามาฝากไว้ใน ME 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 18-24 เมษายน (ถอนออกวันที่ 25 เมษายน) เป็นเวลา 7 วัน ดอกเบี้ย 2.30 % คิดเป็นดอกเบี้ยเท่ากับ 17.75 บาท...ขอจบเพียงเท่านี้


ตึ๋งหนืด
หอพักมน.นิเวศ ๓
วันอาทิตย์ที่ ๒๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 605323เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2016 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2016 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

..ทราบแล้ว..ค่ะ...ทำไม..ชื่อ..ตึ๋งหนืด..(เหนียวเหมือน..ตังเมเล้ย..อิอิ)...ขอให้มีความสุข..เจ้าค่ะ..กับ..การใช้เงิน..ในระบบนี้..เจ้าค่ะ..(ยายธี)

ขอบคุณ ยายธีครับ ที่ติดตาม

แล้วอย่าลืม ค้นหา ความตึ๋งหนืด อีก 56 ตอนที่เหลือน๊ะครับ..อิอิ


  • เมื่อ 1 เมษายน 2559 Me by TMB ประกาศอัตราดอกเบี้ยปรกติเท่ากับ 1.80% และอัตราดอกเบี้ยโบนัสเท่ากับ 0.50% รวมเป็น 2.30 %
  • อีก 1 เดือนถัด มา คือ 1 พฤษภาคม 2559 Me by TMB ประกาศอัตราดอกเบี้ยปรกติเท่ากับ 1.60% และอัตราดอกเบี้ยโบนัสเท่ากับ 0.30% รวมเป็น 1.9 %
  • เท่ากับช่วงนี้เป็นช่วงอัตราดอกเบี้ยขาลง..อิอิ

  • อีก 1 เดือนถัดมา วันที่ 1 มิถุนายน 2559 Me by TMB ประกาศอัตราดอกเบี้ยปรกติเท่ากับ 1.50% และอัตราดอกเบี้ยโบนัสเท่ากับ 0.30% รวมเป็น 1.8 %
  • ทุกวันนี้ ได้ดอกเบี้ยวันละ 1 บาท
  • ยังไงก็ดีกว่าปีละ 50 สตางค์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท