ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)


AEC คือการนําอาเซียนไปสู่การเป็นตลาดและฐานการผลิตร่วมกัน (Single Market and Production Base) ทําให้เกิดการเคลื่อนย้ายอย่างเสรีใน 5 สาขา ประกอบด้วยสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานฝีมือ และ เงินทุน

นอกจากการเปิดเสรีการค้าบริการ เปิดเสรีแรงงาน และการลงทุน ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักแล้ว การเปิดเสรีภาคการเงิน และเงินทุนเคลื่อนย้ายเป็นอีกเรื่องที่อ่อนไหว และนักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจมาก เพราะเป็นโอกาสที่จะเข้ามาทำกำไรในตลาดเงิน และตลาดทุนในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างเสรีมากขึ้น ทำให้ระบบการเงินไทยต้องเตรียมพร้อมรับมือ เพื่อรองรับการรวมตัวเป็น “ประชาคมอาเซียน” ที่จะเชื่อมต่อตลาดและฐานการผลิตเป็นหนึ่งเดียว ระบบการเงินไทยจำเป็นต้องเร่งเตรียมการที่จะทำหน้าที่เป็นถนน เป็นสะพาน เป็นสาธารณูปโภคอำนวยความสะดวกทางการเงิน ในด้านการค้า การลงทุน และการย้ายฐานการผลิตของไทย และเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคเข้าถึงบริการที่ดีขึ้นในราคาที่ถูกลง จากการเปิดเสรีในด้านโทรคมนาคมและการเงิน โดยลดข้อจำกัดในการจัดตั้งธุรกิจของบริษัทต่างชาติ ทำให้ผู้ประกอบการด้านการผลิตและการเกษตรเข้าถึงบริการและแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นในต้นทุนที่ต่ำลง ในขณะที่ผู้บริโภคมีทางเลือกในการใช้บริการที่ดีขึ้นจากผู้ให้บริการทั้งในและต่างประเทศในราคาที่ถูกลง


เมื่อมีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เข้ามาคาดว่าจะเกิดผลกระทบดังนี้

ผลกระทบต่อคน

  • ภาษาอังกฤษจะเป็นภาษากลางของ ASEAN ทำให้ต้องฝึกและพัฒนามากขึ้น
  • ต้องปรับตัวและพัฒนาวิถีการดำรงชีวิต
  • ต้องฝึกความอดทนต่อความยุ่งยากอันเนื่องมาจากความไม่เคยชินกับวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างกัน จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความขัดแย้งระหว่างคนไทย-คนไทย และคนไทย-ต่างชาติที่อาจเพิ่มสูงขึ้น
  • ต้องเรียนรู้การดำรงชีวิตภายใต้ความหลากหลาย

ผลกระทบต่อสังคม

  • สถาบันการเงินท้องถิ่นอาจได้รับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการเปิดเสรีบริการ ทางการเงิน เนื่องจากการเปิดเสรีมาพร้อมกับการแข่งขัน สถาบันการเงิน จากต่างประเทศสามารถเข้ามาให้บริการแข่งกับสถาบันการเงินท้องถิ่น ได้อย่างเสรีมากขึ้น สถาบันการเงินท้องถิ่นจึงต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับ การแข่งขันในอนาคต
  • ธุรกิจที่ประสงค์จะระดมเงินทุนผ่านตลาดทุน จะต้องสร้างธรรมาภิบาล ระดับสากลในการดำเนินกิจการ และมีความโปร่งใสให้นักลงทุนในภูมิภาค สามารถเข้าถึงข้อมูลของธุรกิจได้ซึ่งมีต้นทุนของการปรับเปลี่ยนกระบวนการ ให้ได้มาตรฐานสากล และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้วยภาษาที่มีความเป็นสากล
  • การแข่งขันทางด้านภาษีของแต่ละประเทศ
คำสำคัญ (Tags): #อาเซียน
หมายเลขบันทึก: 605151เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2016 02:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2016 02:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท