160414-2 ศัพท์ ที่มักสับสนในการใช้ ชุด S – Should & would


ศัพท์อังกฤษ

การใช้ภาษาอังกฤษ ที่ถือว่าถูกต้องในที่นี้ อ้างอิงตามมาตรฐานของภาษา


Should & would

Should เป็น auxiliary verb และเป็น past tense ของ Shall

(CCD) แนะนำ การใช้ should แบบพื้นฐาน ว่า

บางครั้งใช้ในความหมายคล้าย ‘ought to’

และบางครั้งในความหมายคล้าย ‘would’

มีรูป negative ว่า ‘should not’ โดยออกเสียง not ไม่เต็มคำ เขียนย่อเป็น ‘shouldn’t’

การใช้ should บางแบบที่มีการใช้น้อยต่อไปนี้ ควรออกเสียงเต็มคำและไม่เขียนแบบ ย่อ

ใช้ should ใน subordinate clauses โดยเฉพาะการเขียน

ใช้ใน clause ที่มี ‘that’ โดยให้ตามหลัง กริยา เช่น propose และ suggest

‘He proposes that the Government should hold an inquiry.’

‘His vets advised that the horse should be put down.’

ในการใช้เป็นทางการ บางครั้งใช้ should ใน ‘conditional clauses’ เช่น

‘We worry about them having to suffer taunts and ridicule if anyone should find out.

ในประโยคเช่นนี้ สามารถเริ่มต้นด้วย should ได้ โดยให้ตามด้วยประธาน เช่น

Should ministers decide to instigate an inquiry, we would welcome it.

ในการสนทนาและการเขียนส่วนมาก ไม่จำเป็นต้อง ใช้ should ใน clause ชนิดนี้

เพียงแต่ใช้ simple present tense เช่น

แทนการกล่าวว่า ‘If he should come, we will talk to him’

อาจใช้ว่า ‘If he comes, we will talk to him.’

เมื่อคุณ ร้องขอหรือให้ข้อเสนอ อย่างเป็นทางการ สามารถใช้ should ในประโยค conditional เช่น

I should be obliged if you would send them to me.

If you know of a better method, I should be delighted to try it.

If I could help, I would be delighted to do anything I can.

I would like to ask you one question please.

สามารถใช้ should ร่วมกับ like เมื่อทำการประกาศเป็นทางการ ว่ากำลังจะทำบางสิ่ง เช่น

We should like to make the following proposals.

I would like to make some general observations.

สามารถใช้ should ตามหลัง ‘I’ หรือ ‘we’ ใน purpose clause เช่น

He left the dirty things in his bedroom on purpose so that I would see them.

สามารถใช้ I should like เพื่อแสดงความปรารถนา เช่น

I should like to live in the country.

สามารถใช้ I shouldn’t like เพื่อบอกถึงสิ่งที่ไม่ต้องการ เช่น

I shouldn’t like Amanda to see more of him than is absolutely unavoidable.

I would like to be able to help.

I wouldn’t like to live in the city.

สามารถใช้ should ตามหลัง ‘I’ หรือ we เพื่อบอกว่า บางสิ่งต้องเกิดแน่นอนในสถานการณ์เฉพาะ เช่น

I should be very happy on the continent.

We would be glad to have money of our own.


ดูคำย่อที่ #601860

หมายเลขบันทึก: 604992เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2016 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2016 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท