๗๓๘. การเป็นผู้ใหญ่ที่ดี


การเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

การเป็นผู้ใหญ่...ใคร ๆ ก็เป็นกันได้...แต่การเป็นผู้ใหญ่ที่ดีนี่สิ!!!...ยากยิ่งกว่า...

เพราะการเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีคุณค่าเหนือกว่าการเป็นผู้ใหญ่ เฉกเช่นเดียวกันกับ

การทำความดี...ความดีซึ่งทุกคนทราบว่าดี แต่ถ้าหากไม่ปฏิบัติ ก็ได้แค่เพียง

รู้ว่าดีเท่านั้น ไม่ได้นำมาปฏิบัติต่อตนเอง ต่อผู้อื่น ต่อสังคม...การเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

มีมากมายตั้งแต่การวางตน การประพฤติ การปฏิบัติ การพูด การรับฟัง การให้เกียรติผู้น้อย

การรู้จักบอก แนะนำ ให้คำปรึกษา ฐานกัลยาณมิตร...การไม่ดูถูกผู้น้อยที่ด้อยกว่า...

จะด้วยสายตา การกระทำ คำพูด ล้วนแสดงให้เห็นถึงว่า...เป็นผู้ใหญ่ที่ดี

การรู้จักกาละเทศะ ความเหมาะสม ถูกต้อง สิ่งใดควรไม่ควร...นี่คือ การสั่งสมว่า

ตัวเราเองเป็นผู้ใหญ่ที่ดีหรือไม่?...เพราะแม้แต่สายตา ท่าทาง คำพูด หากแสดงออกมา

ในทางที่ไม่สมควร เหมาะสม อาจถูกผู้น้อยดูถูกและจดจำไว้ได้...สมัยก่อน

ฉันเคยถูกครูสอนและบอกเสมอว่า...เป็นเด็กหรือผู้น้อย ควรมีสัมมาคารวะ...

จะทำอะไรก็ให้เกียรติผู้อื่นเสมอ ไม่ดูถูกผู้อื่นที่ต่ำกว่า ไม่ใช้สายตาและคำพูด

ในการเหยียดหยามผู้อื่น เพราะมนุษย์มีคุณค่าของความเป็นคนเท่า ๆ กัน...

โดยเฉพาะเราทำดีต่อผู้อื่นฉันใด เราจะได้รับการตอบกลับมาฉันนั้น...

นี่คือ คำสอนของครูหรือพ่อแม่ ผู้ใหญ่สมัยก่อนที่ได้สั่งสอนฉันมา...

แต่สำหรับเด็ก ๆ สมัยนี้ การสอนแบบผู้ใหญ่นั้น ค่อนข้างยาก...อาจเป็นเพราะ

สังคมหรือวัฒนธรรมไทยเปลี่ยนไป อาจด้วยสาเหตุ ผู้ใหญ่ไม่ค่อยมีเวลาสั่งสอน

อบรมกัน จึงทำให้เกิดช่องว่าง...แต่ในความคิดของฉัน ๆ ยังถือว่า สังคมไทยเรา

ก็ยังควรที่จะต้องรักษาประเพณีที่ดี ที่ผู้ใหญ่ควรดูแล อบรม สั่งสอน บอกกล่าว

แนะนำผู้น้อยได้อยู่ หากผู้ใหญ่คนนั้นเป็นคนที่ดีจริง ๆ...ไม่ดูถูกคน...

เป็นผู้ใหญ่ที่น่านับถือ ศรัทธา มีความจริงใจจริง ๆ...เพราะสมัยนี้ คำว่า "ผู้ใหญ่ที่ดี" นั้น

ก็หายากมาก...เป็นสังคมที่แข่งขันกันสูงมาก ๆ เห็นประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม...

ไม่ว่าสังคมใด ๆ ก็เช่นกัน ทุกชั้น วรรณะ จึงทำให้เห็นถึง "สังคมไทย" เปลี่ยนแปลงไป...

สำหรับฉันยังมองเห็นว่า เด็กรุ่นใหม่ ๆ ควรรักษาไว้ซึ่งการเป็นผู้ใหญ่ที่ดีให้ผู้น้อย

ได้เคารพ ศรัทธา นับถือ สมกับเป็นเมืองไทยที่น่าอยู่...วัฒนธรรมใดของไทยที่ดีอยู่แล้ว

ควรที่จะรักษาให้คงอยู่กับคนไทยสืบไป...ไม่ควรเลียนแบบวัฒนธรรมตะวันตก

ไปเสียหมดทุกอย่าง หากพิจารณาดี ๆ วัฒนธรรมไทยเรามีดีไม่น้อยหน้ากว่าต่างชาติเลย

เพราะเรามีเอกลักษณ์ที่ดีอยู่ในตัวเองและบริบทของประเทศไทยอยู่แล้ว...เพราะเรา คือ

ประเทศไทย ไม่จำเป็นที่เราต้องไปเรียนแบบของต่างชาติเสียหมดทุกเรื่อง

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๒ เมษายน ๒๕๕๙



หมายเลขบันทึก: 604900เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2016 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2016 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณทุกท่าน สำหรับกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท