(125) HR TOUCH


เรามาเยี่ยมหน่วยงาน เราเห็นโอกาสพัฒนา ก็ชี้แนะ ให้โอกาสอาจารย์พัฒนา พอเรากลับมา อาจารย์ก็พัฒนาจริงๆ แต่ทำแค่นั้นก็หยุด ไม่พัฒนาต่อ .. อาจารย์ซื่อมาก บอกแค่ไหนก็ทำแค่นั้น

HR Touch ในบันทึกนี้ เป็นงาน poster presentation ของโรงพยาบาลกรุงเทพ ในงาน HA Forum ครั้งที่ 17 จุดเด่นของงานเรื่องนี้อยู่ที่ความใส่ใจพนักงานภายในองค์กร มีการสำรวจ CSI Internal และ Engagement score ทุกปี เมื่อผลสำรวจปรากฎว่าคะแนนภาพรวมเริ่มลดลง ผู้รับผิดชอบก็วิเคราะห์หาสาเหตุและจัดตั้งทีมงานพัฒนาตามกระบวนการ PDCA เพื่อให้พนักงานมีความสุขมากขึ้น ผลงานจะดีขึ้น พฤติกรรมบริการก็ดีขึ้นด้วย

ภายหลังดำเนินการตามแผน ผลการประเมินเป็นไปตามความคาดหมาย แต่มี negative comment สามารถนำไปสู่แผนการพัฒนา PDCA รอบใหม่ได้อีก .. ถามตนเองไปเรื่อยๆ ว่า "แล้วยังไงอีก" "จะพัฒนาอะไรต่อได้อีก" เป็นแนวคิดพื้นฐานของ CQI หรือการพัฒนาต่อเนื่อง ตลอดไปไม่สิ้นสุด .. อ่านแล้วรู้สึกร้อนที่ใบหน้าบริเวณขอบตาบ้างไหมคะ

สำหรับโรงพยาบาลของดิฉัน แต่ละหน่วยงานภายในมีระดับของการพัฒนาไม่เท่ากัน เรื่องนี้ไม่สำคัญหรอกค่ะถ้าฝีมือของคนจะแตกต่างกัน แต่ถ้าปัญหาอยู่ที่แนวคิดพื้นฐานละก็ น่าเสียดายนะคะ เพราะเสียงหนึ่งยังดังก้องในหูดิฉันว่า

"เรามาเยี่ยมหน่วยงาน.. เราเห็นโอกาสพัฒนา ก็ชี้แนะ ให้โอกาสอาจารย์พัฒนา พอเรากลับมา อาจารย์ก็พัฒนาจริงๆ แต่ทำแค่ที่แนะนำแล้วหยุด ไม่พัฒนาต่อ" "อาจารย์ซื่อมาก บอกแค่ไหนก็ทำแค่นั้น" ... (ฮา)


หมายเลขบันทึก: 604768เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2016 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2016 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดู inter มากค่ะคุณพี่

ชมค่ะชม ชมแน่ ๆ ค่ะ รับรอง อิ อิ

เราเป็น รพของรัฐ

ทำงานไป

ผู้รับผิดชอบพยายามพัฒนาคนทำงาน

ก็หวังจะทำให้คนในองค์กรทำและพัฒนางานของตน

ทำทุกทาง

ก็หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆค่

มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ทำให้โรงพยาบาลบริการประชาชนได้ดี

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท