ชีวิตย่อมมีการเปลี่ยนแปลง



กลางเดือนมีนาคมมาถึงต้นเดือนเมษายน เป็นช่วงเวลาที่ชุลมุนวุ่นวาย ต้องวางแผนแบบวันต่อวันเลยทีเดียว ทั้งการจัดการเรื่องการวัดและประเมินผลของนักเรียน การอ่านเขียน สอบโน่นนี่นั่น ยังมีการเตรียมตัวจัดงานทำบุญถึงญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ เตรียมสถานที่ ประสานงานด้านต่างๆ เช่นพิธีสงฆ์ งานต้อนรับแขก เตรียมกองบุญ งานรักษาความปลอดภัย ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ เรียกได้ว่าเป็นตัวหลักที่ช่วยญาติพี่น้องวางแผนและการบอกบุญกับญาติบ้านใกล้เรือนเคียง

วันงานเริ่มด้วยการอุปสมบทหลานชาย ผ่านไปด้วยดี ต่อด้วยกิจกรรมงานบุญ ฉลองอัฐิของญาติผู้ล่วงลับ การจัดเตรียมสถานที่ ข้าวปลาอาหารไว้ต้อนรับดูดี ผ่านไปด้วยดี ขบวนแห่กองบุญ ได้รถแห่วงดนตรีแดนสยามที่เคยเล่นด้วยกันมาตั้งแต่เด็กๆ กิจกรรมภาคกลางคืน หมอลำกลอนประยุกต์ ศักดิ์ชัยน้อย ดาวเหนือ กับ ส้มโอ พัชรินทร์ ยอดนภา การแสดงสนุกสนาน ม่วน ญาติที่มาในงานต่างบอกว่า ม่วน สนุก จนลืมง่วงเลย จบการแสดงแบบไม่รู้ตัว ทำเอาเจ้าภาพตื่นตันหายเหนื่อย วัยรุ่นบ้านเราดูดีเป็นระเบียบไม่สร้างความวุ่นวายในงาน จนฟ้าสางนำอัฐิบรรจุ ณ วัดมงคลนิมิต เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี ตลอดงาน ๒๕ - ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๙ แทบไม่ได้พักผ่อนเลย

เช้าวันจันทร์ ๒๘ มีนาคม ได้รับข่าวดี จากสำนักปลัดกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน ภรรยาเดินมาบอกว่า...(พี่...หนูสอบติดได้ลำดับที่ ๒๗ จากการขึ้นบัญชี ๒,๐๐๐ คน)..ในใจแอบยินดีและบอกว่าเธอเก่งมากๆที่ทำได้ ทุกคนในบ้านที่กำลังเก็บสิ่งของเคลียร์งาน ต่างแสดงความยินดีด้วย ผมนี่น้ำตาซึมแอบปลื้มใจสุดๆ

๓๑ มีนาคม ๒๕๕๙ มีจดหมายมาถึงบ้านจ่าหน้าซองถึงภรรยาผม เป็นจดหมายจากสำนักปลัดกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข เรื่องให้ไปรายงานตัวเพื่อบรรจุเข้ารับราชการ ในวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๙ นับเป็นเรื่องที่แสนยินดีกับผู้สอบได้และเป็นที่ปลื้มใจของพ่อแม่ญาติพี่น้อง

ต้องลุ้นกันครับว่าจะได้พื้นที่หน่วยงานไหน จังหวัดอะไร เป็นสิ่งที่ต้องลุ้นกัน และนี่คือการเปลี่ยนแปลงของชีวิตคนเรา ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงของครอบครัวอีกด้วย ขอภาวนาว่าให้ได้หน่วยงานใกล้บ้านที่ไม่ห่างไกลกันมากนัก เพราะสำหรับผมเองนั้น ตลอด ๗ ปีที่ห่างไกล ห่างเกินกันนั้น มันเป็นเรื่องที่ลำบากมาก แต่อดทนได้ แต่นี่เธอเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆจึงได้แต่ลุ้นว่าให้ได้หน่วยงานใกล้บ้านที่สุด

ท้ายนี้อยากบอกว่า ปุ้ยเมียรัก ปุ้ยเก่งมากที่ต่อสู้ อดหลับอดนอน ทบทวนตำราบทเรียน อ่านหนังสือ จนสามารถคว้าความความสำเร็จมาได้ การเดินทางสายข้าราชการขอให้ทำให้ดีที่สุด เพื่อตนเองเพื่อครอบครัว เพื่อลูกๆอย่านะว่าต่อไปนี้เราคือครอบครัวข้าราชการ พี่และลูกๆยังอยู่เป็นคู่ชีวิตและเป็นกำลังใจให้เธอเสมอ สู้ๆนะหญิงเก่งของครอบครัว

ผักหวานป่า

๔ เมษายน ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 604517เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2016 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2016 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ

-เย้ ๆ ฉลอง ๆ ครับ...


ดีใจด้วยจริง ๆ จ้าา น้องครุรุต น้องปุ้ย

ไปฉลองที่เมืองสามอ่าวเลยจ้ะน้อง ๆ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท